TROPICAL PLANT (2021, Tanakit Kitsanayunyong, 17min, A+30)
สวนพฤกษาในฝันเขตร้อน
1.หนังงดงามมาก ๆ อันนี้เป็นเวอร์ชั่นเต็มของหนังสั้น 5
นาทีที่เคยฉายในเทศกาลภาพยนตร์โควิดเมื่อต้นปีก่อน เราอาจจะแบ่งองค์ประกอบในหนังออกได้เป็นสององค์ประกอบใหญ่
ๆ ซึ่งก็คือ ภาพและเสียง
1.1 ภาพในหนังงดงามอย่างสุด ๆ มันเป็นภาพขาวดำที่หลายครั้งเป็นการ superimposition เอาภาพมาซ้อนกัน
และส่วนใหญ่แล้วเป็นภาพพฤกษาแมกไม้ใบหญ้าต่าง ๆ โดยให้บรรยากาศล่องลอย
ตรงตามชื่อของหนังที่เป็น “สวนพฤกษาในฝันเขตร้อน” เพราะภาพในหนังเป็นพืชพันธุ์ต่าง
ๆ ที่เราไม่รู้ที่มาที่ไป ราวกับอยู่ในความฝัน
1.2 เสียง
ที่ส่วนใหญ่แล้วเป็นเสียงสัมภาษณ์ผู้หญิงคนนึง เธอเป็นแม่ที่มีลูกอย่างน้อยสองคน
ลูกชายคนนึงของเธอดูเหมือนจะมีปัญหาทางจิต สามีของเธอก็มีปัญหากับลูกชาย เธอเองก็มีปัญหาการเงิน
มีหนี้สิน เธอรู้สึกเหนื่อยหน่ายเหลือเกินกับการมีชีวิตอยู่ต่อไป แต่เธอก็อยากได้ทีวีจอใหญ่
ๆ และเธอกับลูกชายก็ฝันเห็น “อาม่า” ที่เสียชีวิตไปแล้ว
นอกจากเสียงสัมภาษณ์แล้ว หนังเรื่องนี้ก็มีการใช้เสียงดนตรีประกอบเล็กน้อย
และมีการใช้เสียงแปลก ๆ ที่เราไม่แน่ใจว่าเป็น “เสียงลมหายใจ” หรือเปล่า
ในช่วงท้าย ๆ ของหนังด้วย
2.จริง ๆ แล้วก็ไม่รู้ว่าภาพและเสียงในหนังเรื่องนี้มันสัมพันธ์กันยังไงนะ
55555 แต่มันก็ดูเข้ากันได้ดีในระดับนึง เป็นความเข้ากันโดยไม่มีเหตุผลแบบที่เรามักพบได้
“หนังทดลอง”
ประทับใจกับงานด้านภาพมากๆ ด้วยแหละ รู้สึกว่า Tanakit เก่งมาก ๆ
ในการทำภาพให้ออกมาดูงดงามสุด ๆ ได้แบบนี้
ถ้าเอาเฉพาะงานด้านภาพอย่างเดียว
เราว่าหนังเรื่องนี้สามารถปะทะได้กับหนังของ Etant Donnés (the Hurtado
Brothers) อย่าง AURORE (1989), ROYAUME (1991) และ BLEU (1994) ได้เลย และเหมาะฉายควบกับ “ฐานของแสงเท่ากับรังสีของแสง”
(2012, Wachara Kanha, 22min) ด้วย
https://www.etant-donnes.com/wonderland/
https://www.youtube.com/watch?v=hlsgzOZNkho&t=841s
3.การเลือกใช้บทสัมภาษณ์ในหนังก็ประหลาดดี
เราจะไม่รู้แน่ชัดถึงประวัติชีวิตของผู้ให้สัมภาษณ์ และมันมีความ “สะเปะสะปะที่ดี”
อยู่ในการเลือกเสียงสัมภาษณ์
เพราะนอกจากผู้ให้สัมภาษณ์จะพูดถึงปัญหาชีวิตของตัวเองแล้ว เธอยังพูดถึงวิธีการหุงข้าวเหนียวผสมกับน้ำกะทิ,
พูดถึงการซื้อหวย, พูดถึงค่าเช่าห้องของป้า, พูดถึงความอยากได้ทีวีจอยักษ์
และพูดถึงโลกของวิญญาณด้วย
เราชอบความสะเปะสะปะแบบนี้นะ เพราะเราชอบหนังที่ focus ไปที่จุดเล็ก ๆ
ในชีวิตธรรมดาของมนุษย์แบบนี้น่ะ แทนที่จะเน้นพูดถึง conflict ใหญ่เพียงอันเดียวในชีวิตตัวละคร และมองข้าม “แง่มุมอีกหลายร้อยแง่มุม”
ในชีวิตตัวละครไป (แบบที่หนัง narrative ที่เล่าเรื่องแบบ linear
ชอบทำกัน) เพราะฉะนั้นการที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้ focus ไปที่ “ปัญหาใหญ่เพียงอันเดียว” ในชีวิต subject แต่นำเสนอจุดเล็ก
ๆ น้อย ๆ มากมายในชีวิตคน มันก็เลยเข้าทางเราพอสมควร ถึงแม้ว่า “ความกระจัดกระจาย”
ของมันอาจจะทำให้พลังทางอารมณ์ลดลงไปบ้างก็ตาม
4.จุดที่เราชอบที่สุดเป็นการส่วนตัว
อาจจะเป็นจุดที่พูดถึงความอยากได้ทีวีจอยักษ์มั้ง 5555 เพราะจุดนั้นเป็นจุดที่ “คนนอกครอบครัว”
สามารถเข้าใจได้ดี
ในขณะที่จุดที่พูดถึงปัญหาชีวิตรุนแรงในครอบครัวตัวเองถือเป็นจุดที่ให้อารมณ์รุนแรงที่สุด
แต่พอเราอยู่นอกครอบครัวนั้น เราก็เลยอาจจะมีระยะห่างนิดนึงจากประเด็นที่ subject พูดถึง
จุดที่น่าสนใจที่สุดก็คือการพูดถึงวิญญาณของอาม่าที่ไปเข้าฝันคนต่าง ๆ
ถือเป็นเรื่องเล่าที่พิศวงมาก ๆ ชอบมาก ๆ
5.ประทับใจกับการคิดภาพออกมาได้อย่างงดงามสุด ๆ และนำมาประกอบกับเสียงสัมภาษณ์นะ
เพราะถ้าหากเราดูที่ตัวเนื้อหาของหนัง โดยไม่ได้คำนึงถึงภาพแล้ว เราจะนึกถึงหนังของ
Supakit Seksuwan น่ะ
ที่เป็นการนำเสนอกิจวัตรเล็ก ๆ น้อย ๆ ของญาติผู้ใหญ่ในครอบครัวตัวเอง อย่างหนังเรื่อง
HERE COMES THE SUN (2008, 7min) และ THE LOVE (2007,
8min) แต่หนังสองเรื่องนี้จะนำเสนอภาพที่ตรงไปตรงมาน่ะ อย่าง THE
LOVE ก็ถ่ายตัวผู้ให้สัมภาษณ์ไปเลย ในขณะที่ TROPICAL PLANT จะเพิ่มความซับซ้อนขึ้นมาอีกหนึ่งขั้น คือแทนที่จะถ่ายตัวผู้ให้สัมภาษณ์ หนังเรื่องนี้ก็นำเอาภาพที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับเสียงสัมภาษณ์มาใช้ประกอบกันไปด้วย
ซึ่งเราว่าการประกอบสร้างอะไรแบบนี้ขึ้นมามันยากพอสมควร
6.พอดูหนังเรื่องนี้แล้วก็คิดได้ว่า ในช่วง COVID
ระบาดแบบนี้ เราอยากสนับสนุนให้คนทำหนังทดลองออกมาเยอะ ๆ นะ 55555
เพราะหนังทดลองแบบนี้มันไม่ต้องให้ “นักแสดง” มาเจอหน้ากันแล้วเสี่ยงต่อการติดโควิดน่ะ
หนังทดลองมันสามารถทำออกมาได้หลากหลายรูปแบบมากมาย โดยที่ตัวผู้สร้างหนังและทีมงานไม่ต้องเสี่ยงกับการติด
COVID แต่อย่างใด เราสามารถสัมภาษณ์คนจากทางไกลก็ได้
และสามารถนำภาพที่ไม่เกี่ยวกับเสียงสัมภาษณ์มาประกอบกันก็ได้
แล้วมันก็สามารถกลายเป็นหนังที่งดงามสุด ๆ ได้เช่นกัน
ดูหนังเรื่องนี้ได้ที่นี่
https://www.youtube.com/watch?v=H_SmRpqVddw
No comments:
Post a Comment