Thursday, July 18, 2024

I FIRST SAW TONGPAN IN 1998

 

8. “อีจิตรไม่ได้ไปดูคอนเสิร์ตกับเพื่อน ๆ เพราะมัวแต่ตำหมากอยู่ที่บ้าน”

 

หนึ่งในประโยคประทับใจที่เพื่อนเคยพูดไว้เมื่อราว 30 ปีก่อน

---

ตอนที่เราดู CLIMAX (2018, Gaspar Noe, France, A+30) ที่ Bangkok Screening Room เมื่อไม่กี่ปีก่อน เราไม่รู้หรอกว่า ตัวละครตัวไหนกันแน่ที่คือ “คนร้าย” เราคิดว่าหนังไม่ได้บอกไว้ว่า ใครคือ “คนร้าย”

 

แต่พอเราเข้าไปดูคลิป “ฉากเปิด” ของ CLIMAX ในยูทูบเมื่อตะกี้ เราก็ชอบมาก ๆ ที่พบว่า ผู้ชมหลายคนมองว่า จริง ๆ แล้วฉากเปิดของหนังเรื่องนี้ แอบบอกใบ้ไว้แล้วว่า ใครคือ “คนร้าย” ในเรื่อง หนักที่สุด คือจริง ๆ แล้วเราก็ไม่ได้ปักใจเชื่อ 100% หรอกนะ แต่ก็ชอบมาก ๆ ที่ผู้ชมหลายคนช่วยกันตีความฉากเปิดของหนังเรื่องนี้

https://www.youtube.com/watch?v=o47gi3-l-3U

---------

พอเราได้ดู TONGPAN (1977, Paijong Laisakul, Surachai Jantimatorn, Euthana Mukdasanit, Rassamee Paoluengthong, 60min, A+30) อีกรอบในงาน Flaherty ซี่งน่าจะเป็นรอบที่ 3 มั้ง เราก็เลยสงสัยว่า เราเคยดู TONGPAN รอบแรกเมื่อไหร่ ก็เลยลองไปค้นดู แล้วก็พบว่า เราน่าจะเคยดูรอบแรกในปี 1998 ซึ่งน่าจะเป็นในงาน Bangkok Film Festival มั้ง เพราะเราจดชื่อหนังเรื่องนี้ไว้ในสมุดบันทึก ระหว่างชื่อหนัง BILLY’S HOLLYWOOD SCREEN KISS (1998, Tommy O’Haver, queer film, A+30) กับ FAME WHORE (1997, Jon Moritsugu, A+30) ซึ่งเราจำได้ว่าเราได้ดูหนังทั้งสองเรื่องนี้ใน Bangkok Film Festival

 

แต่ขี้เกียจไปค้นว่า เราได้ดูทองปานรอบที่สองเมื่อไหร่ 55555

 

ก่อนหน้านี้เราจำผิดว่า เราได้ดูทองปานรอบแรกที่สถาบันเอยูเอ แต่พอเราไปค้นดูจริง ๆ ก็พบว่า หนังไทยที่เราเคยดูที่สถาบันเอยูเอ ก็คือ “แพรดำ” กับ “โรงแรมนรก” กับ “สวรรค์มืด” ในงาน retrospective ของคุณ Ratana Pestonji ที่สถาบันเอยูเอในปี 1996 หรือเมื่อ 28 ปีก่อนจ้ะ

No comments: