Monday, December 06, 2004

IF ONLY PEGGY SUE GOT MARRIED

ข้อความข้างล่างก็อปปี้มาจากเว็บบอร์ด Screenout)

------เพิ่งได้อ่านบทวิจารณ์ 10 THINGS I HATE ABOUT YOU ใน TIME OUT FILM GUIDE รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ได้รับคำชมสูงกว่าหนังวัยรุ่นโดยทั่วๆไปมาก ก็เลยเสียดายที่ยังไม่ได้ดูหนังเรื่องนี้ อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้อยากดูหนังเรื่องนี้ก็เป็นเพราะว่าหนังเรื่องนี้กำกับโดย GIL JUNGER และดิฉันเพิ่งดูหนังเรื่อง IF ONLY (A-) ที่กำกับโดย GIL JUNGER ไป ซึ่งเป็นหนังที่ประทับใจมากๆเรื่องนึง

หนังเรื่อง IF ONLY เป็นหนังน้ำเน่าสูตรสำเร็จที่มีบางอย่างทำให้นึกถึงหนังเรื่อง CROSSROADS (C-) ที่นำแสดงโดยบริทนีย์ หอก เพราะหนังเรื่อง IF ONLY มีการยัดเยียดขายผลงานเพลงของ JENNIFER LOVE HEWITT เข้ามาด้วย ในขณะที่ CROSSROADS ก็พยายามขายเพลง I’M NOT A GIRL, NOT YET A WOMAN ของบริทนีย์ หอกเหมือนกัน แต่ถ้าหากเทียบ If Only กับ CROSSROADS แล้ว ดิฉันรู้สึกว่า IF ONLY เป็นอะไรที่ลงตัวและเข้าท่ากว่ามากๆ ถึงแม้มันจะน้ำเน่า ถึงแม้มันจะสูตรสำเร็จ แต่มันก็มีเสน่ห์และความซาบซึ้งในแบบของมันเอง ดาราในหนังก็ได้แสดงความสามารถในระดับที่น่าพอใจ IF ONLY ถือเป็นหนังที่ประทับใจเกินคาดเรื่องนึงค่ะ

ในนิตยสาร FLICKS เล่มใหม่ คุณมโนธรรม เทียมเทียบรัตน์ เขียนวิจารณ์ IF ONLY กับ THE FINAL CUT ด้วยค่ะ

-----สำหรับกั๊วะฟู่เฉิงนั้น ดิฉันเคยชอบเขามากๆจาก “ตายกี่ชาติ ก็ขาดเธอไม่ได้” ค่ะ หนังเรื่องนี้มีชื่อเรื่องภาษาอังกฤษว่า SAVIOUR OF THE SOUL (1992, DAVID LAI + COREY YUEN) ในเรื่องนี้ กั๊วะฟู่เฉิงรับบทเป็นผู้ร้ายที่เท่สุดๆ และเขาต้องต่อสู้กับเหมยเยี่ยนฟางเพื่อพยายามจะฆ่าเธอให้ได้ ดิฉันชอบการบู๊สะบั้นหั่นแหลกของเหมยเยี่ยนฟางในเรื่องนี้มากๆ และชอบหลิวเจียหลิงในเรื่องนี้ด้วย เพราะในเรื่องนี้เธอรับบทเป็นเจ้าแม่ที่มีอิทธิฤทธิ์สูงเหมือนกัน http://www.imdb.com/title/tt0104322/

หนังอีกเรื่องนึงที่ทำให้รู้สึกว่ากั๊วะฟู่เฉิงน่ารับประทานเป็นอาหารมากๆก็คือเรื่อง ANNA MAGDALENA (1998, CHUNG-MAN HAI, B+) ค่ะ เพราะในเรื่องนี้ เขาเล่นประกบกับทาเคชิ คาเนชิโร่ด้วย แต่ดิฉันรู้สึกว่าทาเคชิค่อนข้างผอมและสวยไปหน่อย ในขณะที่กั๊วะฟู่เฉิงจะดูเนื้อแน่นและดูแมนกว่า http://www.imdb.com/title/tt0159251/

-----ได้ดูหนัง 5 เรื่องค่ะ
1.A HOME AT THE END OF THE WORLD (2004, MICHAEL MAYER) A+
2. 8 WOMEN (FRANCOIS OZON) A
3.THE INCREDIBLES (2004, BRAD BIRD) A
4.THE RAINBOW SEEKER (1995, YOJI YAMADA) A-
5.กั๊กกะกาวน์ (B+/B)

-----JEALOUSY IS MY MIDDLE NAME คือหนังเกาหลีที่ชอบที่สุดเรื่องนึงในปีนี้ค่ะ ชอบพอๆกับ UNINVITED (2003, LEE SU-YEON, A+) ตัดสินได้ยากว่าชอบเรื่องไหนมากกว่ากัน เพราะทั้งสองเรื่องนี้มันก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงด้วย ดู JEALOUSY IS MY MIDDLE NAME แล้ว ทำให้นึกถึงความเป็นธรรมชาติของหนังเรื่อง PAS DE SCANDALE (1999, BENOIT JACQUOT, A+) ค่ะ หนังสองเรื่องนี้ไม่ได้มีอะไรเหมือนกันเลย แต่ดูหนังสองเรื่องนี้แล้วรู้สึกว่าตัวละครในหนังสองเรื่องนี้มันเป็นมากกว่าตัวละคร มันเหมือนกับว่าตัวละครมันมีชีวิตจริงๆ
ดิฉันเคยเขียนถึง PAS DE SCANDALE ไว้ที่นี่ด้วยค่ะ
http://www.imdb.com/title/tt0209223/usercomments

ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม แต่พอดูพระเอก JEALOUSY IS MY MIDDLE NAME แล้ว ทำให้นึกไปถึงตัวละครในหนังของ MAURICE PIALAT ด้วยเหมือนกัน เพราะพระเอกของ JEALOUSY IS MY MIDDLE NAME เหมือนกับมีความขึ้งเคียด คับข้องใจอยู่ภายใน แต่เขาไม่ได้เกรี้ยวกราดอย่างรุนแรง เขาระเบิดอารมณ์ออกมาบ้างในระดับที่พอประมาณเหมือนกับคนทั่วๆไป ตัวละครในหนังเรื่องอื่นๆมักจะแสดงอารมณ์ออกมาอย่างชัดเจนราวกับเล่นละครเวที แต่ตัวละครใน JEALOUSY IS MY MIDDLE NAME หรืออาจจะรวมไปถึงตัวละครใน A HOME AT THE END OF THE WORLD ค่อนข้างเก็บอารมณ์ในแบบที่ดิฉันชอบมาก พวกเขาเต็มไปด้วยความรู้สึกที่รุนแรงอยู่ภายในใจ แต่การแสดงออกทางสีหน้าหรือทางคำพูดของพวกเขาอยู่ในระดับที่พอเหมาะ หรืออยู่ในแบบที่ดิฉันชอบมาก

จริงๆแล้ว ดิฉันชอบ THE HOURS (A++++++) มากกว่า A HOME AT THE END OF THE WORLD (A+) ประมาณ 5 เท่าค่ะ แต่จุดนึงที่ชอบมากใน A HOME ก็คือการที่หนังเรื่องนี้เลือกใช้วิธีการนำเสนอที่แตกต่างจาก THE HOURS อย่างสิ้นเชิง แต่ถึงแม้วิธีการนำเสนอจะแตกต่างกัน แต่กลับทำให้ดิฉันประทับใจได้มากๆเหมือนกัน ดูหนังเรื่อง A HOME แล้ว ทำให้ดิฉันเข้าใจเพื่อนบางคนค่ะว่าทำไมเขาถึงบอกว่า THE HOURS เป็นหนังที่ “ฟูมฟายเกินไป จงใจเร้าอารมณ์มากเกินไป จงใจบีบคั้นอารมณ์คนดูมากเกินไป” A HOME ดูเหมือนจะแก้ไขข้อเสียของ THE HOURS ได้ในแบบที่ดิฉันชอบมากๆ

No comments: