Saturday, January 14, 2006

LE COMPLEX DE THENARDIER (A+/A)

ฮือ ฮือ ฮือ รู้สึกผิดเป็นอย่างยิ่งค่ะ เพราะวันนี้เพิ่งทราบว่ามีคนติดโรคจากดิฉันไปแล้วอย่างน้อย 1 คนจากการที่มามีทติ้งกับดิฉันเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เขาล้มป่วยจนต้องลางานไป 2 วัน ดิฉันรู้สึกว่าตัวเองได้ทำบาปอย่างให้อภัยไม่ได้ที่ได้แพร่โรคใส่ผู้อื่นเช่นนั้น แต่ถ้าเขาได้มาอ่านข้อความนี้ ก็ขออวยพรให้เขาสุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์แจ่มใสโดยเร็ววันนะคะ


ตอบคุณ porky

รู้สึกว่า HITCH จะทำให้วิล สมิธ ได้เข้าชิงรางวัลดารานำชายยอดเยี่ยมด้วยล่ะค่ะ แต่เป็นการเข้าชิงรางวัลอิมเมจ อวอร์ด ที่จัดโดยองค์การ NAACP ที่โปรโมทชนกลุ่มน้อยในอเมริกา ดูรายชื่อผู้เข้าชิงประจำปีนี้ได้ที่
http://www.imdb.com/Sections/Awards/Image_Awards/2006

ดิฉันรู้สึกงงๆกับรางวัลอิมเมจ อวอร์ดอยู่เล็กน้อย เพราะเข้าใจว่ารางวัลนี้จัดขึ้นเพื่อยกย่องสื่อมวลชนที่นำเสนอชนกลุ่มน้อยในทางบวก แต่ดิฉันไม่ค่อยมีความรู้เรื่องสังคมอเมริกามากนัก ก็เลยงงๆกับผู้เข้าชิงบางรายว่าเป็นชนกลุ่มน้อยในอเมริกาด้วยหรือ อย่างเช่น

1.ANTONIO SABATO JR. เข้าชิงรางวัลดารานำชายยอดเยี่ยมจากละครเรื่อง THE BOLD AND THE BEAUTIFUL
http://www.violan.de/galerie/themen/2017_antonio_sabato/2017_p_antonio_sabato_107.jpg

ไม่รู้เหมือนกันว่า ANTONIO SABATO JR. รับบทบาทอะไรในละครเรื่องนี้ ไม่แน่ใจว่าเขารับบทเป็นคนอิตาเลียนหรือเปล่า รู้สึกว่าคนเชื้อสายอิตาลีอาจจะถือเป็นชนกลุ่มน้อยในอเมริกาได้เหมือนกัน แต่เวลาพูดถึงชนกลุ่มน้อย ดิฉันมักจะไม่ได้นึกถึง “ชาวอิตาเลียน-อเมริกัน” เป็นลำดับแรกๆ


2.TIM STORY ได้เข้าชิงรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก FANTASTIC FOUR ซึ่งดิฉันก็งงๆว่าเกี่ยวข้องกับชนกลุ่มน้อยในสังคมตรงไหน หรือว่าเป็นเพราะนำเสนอตัวละครหญิงผิวดำตาบอด (KERRY WASHINGTON) คนนึงในทางบวก

CHRIS EVANS ดารานำของ FANTASTIC FOUR
http://www.bryanockert.com/fotoj/2005/jul05/chris_evans.jpg


ส่วนชื่อผู้เข้าชิงรางวัลอิมเมจ อวอร์ดที่ทำให้รู้สึกดีใจที่สุดก็คือ ZOE SALDANA จาก GUESS WHO (A+) ค่ะ คิดว่าเธอคงไม่ชนะรางวัลนี้อย่างแน่นอน แต่ก็รู้สึกดีใจมากๆที่อย่างน้อยก็มีคนกลุ่มนึงเห็นคุณค่าของเธอในหนังเรื่องนี้


ตอบคุณอ้วน

--โฮะๆๆ ตอนแรกก็นึกว่าอาจจะเป็นคุณอ้วนเขียนค่ะ

--ดีใจมากๆที่ A GIRL กับ THIRST ก็ติดอันดับของคุณอ้วนด้วย

--หนังโฮโมอีโรติกที่คุณอ้วนชอบมาก แต่ดิฉันยังไม่ได้ดูก็คือเรื่อง SAND AND BLOOD (1987, JEANNE LABRUNE) กับ THE BEST WAY TO WALK
http://www.imdb.com/title/tt0092839/
http://images.amazon.com/images/P/B0006H30GI.01._SCLZZZZZZZ_.jpg

--รู้สึกว่ารางวัลรุ้งอ้วนอวอร์ดอาจจะเป็นผลรางวัลที่ตรงใจดิฉันมากที่สุดในโลก น่าเชื่อถือยิ่งกว่าผลรางวัลของสมาคมนักวิจารณ์ใดๆหรือรางวัลเทศกาลขึ้นคานเสียอีก

ชอบ JACQUES DUTRONC ใน VAN GOGH มากๆเหมือนกัน

ภาพอมนุษย์ใน LA VIE NOUVELLE ดูเฮี้ยนสุดๆเลยค่ะ

ส่วนรางวัลที่เริ่ดสุดๆ ก็คือรางวัลแพนด้าเริงระบำ ถ้าให้เลือกได้ 1 คนในนั้น ดิฉันก็จะเลือก SAM WORTHINGTON ค่ะ

พูดถึงหมีแพนด้า ก็นึกขึ้นมาได้ว่าเพิ่งได้ดูหนังเรื่องนึงเมื่อเร็วๆนี้ ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่อง KNOCKIN’ ON HEAVEN’S DOOR หรือหนังเรื่องอื่น แต่มีตัวละครคนนึงในหนังพูดในทำนองที่ว่า “ความใฝ่ฝันสูงสุดของหมีแพนด้า ก็คือการได้ดู “ภาพถ่ายสี” ของตัวเอง”


ตอบภรรยาเจมี คัลลัม

หนังที่น้องได้ดู แต่ดิฉันไม่รู้จักว่ามันคือเรื่องอะไร ก็คือเรื่อง TWILIGHTS คิดว่าไม่น่าจะใช่เรื่องเดียวกับ TWILIGHT (1998, ROBERT BENTON) นะ ตกลงว่ามันคือเรื่องอะไรกันหรือ

หนังเรื่อง DEAD IS ART ก็ไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อนเหมือนกัน อยากรู้จังเลยว่ามันเป็นหนังเกี่ยวกับอะไร



--สัปดาห์นี้ป่วย ก็เลยไม่ได้เข้าโรงหนังเลย เพิ่งเข้าโรงหนังวันนี้วันแรก เพื่อดูเรื่อง LE COMPLEX DE THENARDIER (2002, JEAN-MICHEL RIBES, A+/A)

หนังเรื่องนี้เป็นบันทึกการแสดงละครเวทีเหมือน UN FIL A LA PATTE ที่ได้ดูในสัปดาห์ที่แล้ว แต่คราวนี้ดิฉันชอบมาก เพราะมันไม่ได้เป็นละครเวทีแนวตลก แต่เป็นละครดราม่าที่ให้นักแสดงหญิง 2 คนมาปะทะกันอย่างรุนแรงตลอดทั้งเรื่อง องค์ประกอบบางอย่างในละครเวทีเรื่องนี้ทำให้นึกถึงไรเนอร์ แวร์เนอร์ ฟาสบินเดอร์ เพราะละครเรื่องนี้เกี่ยวกับผู้หญิงเฮี้ยนๆ, การ ABUSE ผู้อื่น, การเต็มใจถูก ABUSE และปมปัญหาทางจิตของตัวละคร แต่ละครเวทีเรื่องนี้มีการแสดงออกทางอารมณ์ที่กราดเกรี้ยวมาก ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่มักไม่ค่อยพบในหนังของฟาสบินเดอร์ แต่อาจจะทำให้นึกถึงหนังบางเรื่องของ PATRICE CHEREAU มากกว่า

MARILU MARINI แสดงได้อย่างสุดยอดมากในบทของหญิงชราผู้ชั่วร้าย เธอเหมือนกับเป็นส่วนผสมระหว่างเบ็ตตี้ เดวิส กับเกลนน์ โคลส ส่วน LAURE CALAMY รับบทเป็นหญิงสาวรับใช้ที่ตกอยู่ภายใต้อำนาจของเจ้านาย ตอนแรกดิฉันไม่รู้สึกประทับใจกับตัวละครตัวนี้เท่าไหร่ เพราะดูเธอโง่ๆอย่างไร้เหตุผล แต่ในช่วงกลางเรื่อง เมื่อมีฉากที่ตัวละครทั้งสองตัวใช้ “สายตา” เชือดเฉือนกันอย่างรุนแรง ดิฉันก็แทบก้มลงกราบ LAURE CALAMY ในทันที เพราะสายตาของเธอในฉากนั้นมันรุนแรงมากๆ

ไม่รู้เหมือนกันว่า LE COMPLEX DE THENARDIER เคยเปิดการแสดงกี่รอบในฝรั่งเศส แต่ถ้าหากดิฉันเป็นหนึ่งในนักแสดงละครเรื่องนี้ ดิฉันคงขอแสดงแค่รอบเดียวพอ เพราะแค่เห็นการแสดงของดาราหญิงสองคนในเรื่องนี้แล้ว ดิฉันก็รู้สึกว่าเส้นเลือดในสมองแทบจะแตกออกมาในเวลานั้นเลย มันเป็นการแสดงที่ระเบิดอารมณ์อย่างรุนแรง เลือดในกายเดือดพล่านมากๆ ถ้าหากดิฉันต้องแสดงละครเรื่องนี้เกิน 3 รอบขึ้นไป ดิฉันคงต้องเช็คอินเข้าโรงพยาบาลประสาทหลังจากแสดงเสร็จ

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ LE COMPLEX DE THENARDIER ได้ที่
http://entractes.sacd.fr/en/oeuvre_edite2.php?idoeuvre=265&l=ma

บทพูดใน LE COMPLEX DE THENARDIER ที่ชอบมากๆ

People say such nonsense. Times don't change. There is no before and no now. There is no here or elsewhere. There is no gratitude, no consideration or respect. Only one thing remains: self-interest. Anything can be bought, sold and paid for. Anything. There is no humanity. No humanity.



--หนังที่น่าดูอย่างมากๆในสหรัฐเวลานี้ก็คือหนังสารคดีเรื่อง THAT MAN: PETER BERLIN (2006, JIM TUSHINSKI) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับ PETER BERLIN นายแบบชื่อดังในทศวรรษ 1970
http://www.thatmanpeterberlin.com/photos.html#pbphotos

PETER BERLIN
http://www.breckfilmfest.com/images/films/film1105.jpg
http://www.hglcf.org/images/2005%20film%20images/THAT%20MAN%20PETER%20BERLIN.jpg
http://www.queer-arts.org/berlin/images/Peter_Berlin_32.jpg
http://www.queer-arts.org/berlin/images/Peter_Berlin_19.jpg


--ควันหลงจาก MARCH OF THE PENGUINS

ได้ดู MARCH OF THE PENGUINS ที่แสดงให้เห็นถึงความรักของพ่อนกแม่นกที่มีต่อลูกนกแล้ว ก็เลยทำให้นึกถึงกลอนชิ้นนึงที่เคยอ่านตอนเด็กๆที่เกี่ยวกับแม่นกเขา เป็นกลอนที่ชอบสุดๆ แต่ดิฉันไม่รู้ว่าผู้แต่งกลอนนี้คือใคร หนังสือที่มีกลอนนี้ก็ไม่รู้ว่าไปอยู่ไหนแล้ว รู้สึกว่าจะเป็นหนังสือธรรมะ ถ้าหากใครรู้ว่าผู้แต่งกลอนนี้คือใครก็ช่วยบอกมาด้วยนะคะ

แม่เอย แม่นกเขา
ตะวันเช้าเจ้าจะผินสู่ถิ่นไหน
เสนาะเสียงขันคูกู่ก้องไกล
โบยบินไปหาเหยื่อเพื่อลูกยา

รักเอย รักลูกน้อย
เจ้าคงหิวตาลอยละห้อยหา
อีกประเดี๋ยวเดียวนะจ๊ะแก้วตา
แม่จะมาปลอบขวัญเจ้าคนดี

แสนเอย แสนสงสาร
เพราะพรานพาลผลาญพร่าน่าบัดสี
แม่นกน้อยพลอยดิ้นสิ้นชีวี
ดวงฤดีรอแม่ไม่เห็นมา

สะอื้นเอย สะอื้นไห้
กลอยใจเรียกแม่ชะแง้หา
ตะวันคล้อยลอยลับยังกลับมา
โอ้แม่จ๋าไปลับไม่กลับคืน
http://www.alphabet-soup.net/dir6/birds.jpg

No comments: