Friday, February 24, 2006

CUT SLEEVE BOYS (A+)

ขอแวะมาเขียนอะไรสั้นๆหน่อยนึง แล้ววันหลังถ้ามีเวลาค่อยมาขยายความต่อ

หนังที่ได้ดูในวันพฤหัสบดี

1.CUT SLEEVE BOYS (2006, RAY YEUNG, A+)

เป็นหนังตลกที่น่ารักและไม่ฝืดเหมือนอย่าง FORMULA 17 (B+/B) ตัวละครหลายตัวในหนังเรื่องนี้เหมือนกับคนใกล้ตัวอย่างมากๆ หนังอาจจะไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่, สร้างสรรค์ หรือแหวกแนว แต่รู้สึกว่าหนังดูลงตัวอย่างมากๆ และรู้สึกว่าหนังน่าจะประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ผู้สร้างตั้งเอาไว้ นั่นก็คือให้ความบันเทิงกับผู้ชมอย่างเต็มที่


2.THREE DOTS (2004, ROYA SADAT, A+/A)

รู้สึกว่าหนังแอฟกานิสถานเรื่องนี้ก็ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่เช่นกัน ดูหนังเรื่องนี้แล้วรู้สึกชอบสิ่งที่ทำให้หนังเรื่องนี้แตกต่างจากหนังอิหร่าน นั่นก็คือหนังเรื่องนี้ดูเหมือนจะมีการถ่ายภาพที่แตกต่างจากหนังอิหร่านอย่างมากๆ ความแตกต่างด้านภาพระหว่างหนังเรื่องนี้กับหนังอิหร่าน น่าจะสะท้อนความแตกต่างทางฐานะการเงินระหว่างอิหร่านกับอัฟกานิสถานได้เป็นอย่างดี

จุดที่ทำให้ชอบหนังเรื่องนี้มาก ก็คือการที่หนังเรื่องนี้เป็นแนวที่ดิฉันชอบอยู่แล้ว นั่นก็คือแนวชีวิตผู้หญิงรันทด


3.BRIDE OF SILENCE (2005, MINH PHUONG DOAN + THANH NGHIA DOAN, A+/A)

ถ้าหากไม่ได้ดู THREE DOTS ในวันเดียวกัน ก็อาจจะทำให้ชอบ BRIDE OF SILENCE มากกว่านี้ เพราะ BRIDE OF SILENCE เป็นหนังที่มีการถ่ายภาพที่ประณีตงดงามอย่างมากๆ และพอนำไปเทียบกับ THREE DOTS ที่มีการถ่ายภาพที่ดู “ราคาถูก” อย่างมากๆ ก็เลยทำให้รู้สึกหมั่นไส้ความประณีตงดงามของ BRIDE OF SILENCE ขึ้นมา จริงๆแล้วก็ชอบความประณีตงดงามด้านภาพของ BRIDE OF SILENCE เช่นกัน แต่ความประณีตงดงามด้านภาพก็ส่งผลให้ดิฉันรู้สึกสงสารเพียงแค่ “ตัวละคร” ใน BRIDE OF SILENCE เท่านั้น ในขณะที่การถ่ายภาพแบบที่ดู “ราคาถูก” ใน THREE DOTS ทำให้ดิฉันรู้สึกสงสารทั้งตัวละครที่อยู่หน้าจอ และสงสารกลุ่มคนจำนวนมากในโลกแห่งความเป็นจริงที่มีชะตากรรมคล้ายคลึงกับตัวละครตามไปด้วย

นี่ก็เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งในเทศกาลนี้ที่มีตัวละคร “ท้องก่อนแต่ง” และก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งในเทศกาลที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ “หญิงสาวที่ปะทะกับหมู่บ้านหรือสังคม”


4.WHO THE HELL’S BONNIE AND CLYDE (2004, KRISZTINA DEAK, B+)

จุดที่ทำให้หนังเรื่องนี้ดูสนุกขึ้นมาบ้างก็คือการไม่เล่าเรื่องเรียงตามลำดับเวลา


5.THE GREAT ROLE (2004, STEVE SUISSA, B-)

ชอบช่วง 30 นาทีแรกในระดับ A+ แต่หลังจากนั้นความรู้สึกชอบก็ดิ่งลงเรื่อยๆ


6.PLAYED (2006, SEAN STANEK, C+)

เข้าไปดูหนังเรื่องนี้เพียงเพื่อฆ่าเวลาขณะรอดู CUT SLEEVE BOYS และก็ปรากฏว่าหนังไม่เข้าทางตัวเองจริงๆตามที่คาดการณ์เอาไว้

รู้สึกว่าวันนี้เป็นวันที่ผิดหวังกับหนังที่ได้ดูมากที่สุด ตอนแรกซื้อตั๋ว ODETE ไว้รอบเที่ยง กับ “เขื่อนกั้นแปซิฟิก” ไว้รอบทุ่มนึง แต่ปรากฏว่า “เขื่อนกั้นแปซิฟิก” ถูกยกเลิก และ ODETE ก็เลื่อนไปฉายบ่ายสองครึ่ง ก็เลยอดดูเลย เจอเพื่อนคนนึงที่ได้ดู ODETE เขาบอกว่านางเอกหนังเรื่องนี้แรงมากๆๆๆๆๆ

No comments: