Saturday, February 25, 2006

FRIDTJOV SAHEIM

ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังที่ได้ดู

--พูดถึงนางเอกประเภทอยากรู้อยากเห็นอีกคนนึงที่ชอบมากๆ ก็คือนางเอก STRATOSPHERE GIRL (2004, MATTHIAS X. OBERG, A+) ที่รับบทโดย CHLOE WINKEL เป็นนางเอกประเภทที่ในบางครั้งเราก็รู้สึกว่าเธอใจกล้าท้าตายอย่างมากๆ แต่ในบางครั้งเราก็รู้สึกว่าเธอแกว่งเท้าหาเสี้ยนอย่างมากๆ
http://images.amazon.com/images/P/B0007R4TMQ.01._PE44_.Stratosphere-Girl._SCLZZZZZZZ_.jpg

--ที่นึกถึง STRATOSPHERE GIRL ขึ้นมา เป็นเพราะว่าได้ดู LOVE IS A CRAZY THING ซึ่งนางเอกของหนังเรื่องนี้มีอาชีพนั่งขนาบผู้ชายคล้ายๆนางเอก STRATOSPHERE GIRL แต่หนังเรื่องนี้ไม่ใช่หนังแนวลึกลับเพ้อฝันเหมือน STRATOSPHERE GIRL แต่เป็นหนังชีวิตผู้หญิงที่ให้ความรู้สึกนุ่มนวลมากเรื่องนึง ชอบการแสดงของหลายๆคนใน LOVE IS A CRAZY THING อย่างมากๆ ส่วนนางเอก LOVE IS A CRAZY THING นั้นเห็นหน้าบางมุมแล้วนึกถึงจินตหรา สุขพัฒน์

--ตัวละครผู้หญิงที่ชอบที่สุดอีกคนนึงในเทศกาลนี้ คือตัวละครหญิงสาวคนหนึ่งใน HOSTAGE (2005, CONSTANTINE GIANNARIS, A+) ที่เลือกที่จะอยู่กับผู้ร้ายต่อไป แทนที่จะลงจากรถกลับไปหาครอบครัว รู้สึกว่าหญิงสาวคนนี้เหมาะกับคำว่า “หัวใจเธอมันน่ากราบ” เป็นอย่างมาก

--ฉากที่ชอบมากใน HOSTAGE คือฉากปัสสาวะบนรถกับฉากจูบมือที่กำระเบิด
http://www.hostage.gr/images/gallery/foto_07.jpg

--ภาพจาก HOSTAGE
http://www.hostage.gr/
http://www.hostage.gr/images/gallery/foto_01.jpg
http://www.hostage.gr/images/gallery/foto_02.jpg
http://www.hostage.gr/images/gallery/foto_14.jpg
http://www.hostage.gr/images/gallery/foto_12.jpg

--นอกจาก HOSTAGE แล้ว หนังอีกเรื่องนึงที่ถ่ายทอดฉากบนรถบัสออกมาได้อย่างตึงเครียดมากๆในเทศกาลนี้คือ GILANEH ส่วนหนังที่มีฉากบนรถบัสที่ชอบมากที่สุดคือหนังเรื่อง FOTOGRAF (2001, KAZIM OZ, A++++++) ซึ่งเป็นหนังตุรกีที่เคยมาฉายในเทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพในปี 2001 หนังเรื่อง FOTOGRAF มีเนื้อหาเกี่ยวกับหนุ่มตุรกีกับหนุ่มเคิร์ดที่ได้รู้จักผูกพันหยิบยื่นมิตรภาพให้แก่กันขณะนั่งติดกันบนรถบัส แต่ทั้งสองกลับต้องมาฆ่าฟันกันในเวลาต่อมา ส่วนหนังที่มีฉากบนรถบัสที่ตัวเองไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ คือหนังอินเดียเรื่อง MR. & MRS. IYER (2002, APARNA SEN, B) รู้สึกชื่นชมใน CONCEPT และจุดประสงค์ของผู้สร้างหนังเรื่องนี้ แต่รู้สึกว่าหนังออกมาดูฝืดๆ
http://www.imdb.com/title/tt0329393/

--ชอบฉากจบของ KISSED BY WINTER อย่างมากๆเช่นกัน รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้เลือกฉากจบได้ดีมากๆ เพราะฉากจบของหนังเรื่องนี้ไม่ใช่บทสรุปของตัวละคร และไม่ใช่การหักมุม แต่เป็นการเล่าเรื่องในส่วนที่ผู้ชมรู้ดีอยู่แล้ว แต่เน้นย้ำไปที่ “อารมณ์ความรู้สึก” ในเนื้อเรื่องส่วนนั้น

--ชอบเพลง HALLELUJAH ของ JEFF BUCKLEY ใน KISSED BY WINTER อย่างมากๆเช่นกัน รู้สึกว่าเพลงของ JEFF BUCKLEY เคยใช้ประกอบหนังหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึง
http://www.imdb.com/name/nm0118623/

1.VANILLA SKY (2001, CAMERON CROWE, A+/A)
2.LORD OF WAR (2005, ANDREW NICCOL, A)
3.THE EDUKATORS (2004, HANS WEINGARTNER, B+/B)

--เห็นนางเอก KISSED BY WINTER แล้วนึกถึง JODIE FOSTER รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนังดราม่าที่ปลอมตัวเป็นหนังแนวลึกลับสืบสวนสอบสวน รู้สึกว่าหนังทำส่วนของดราม่าออกมาได้ดีพอสมควร แต่การพึ่งพา “การหักมุม” ในหนังเรื่องนี้ ทำให้อารมณ์แบบดราม่าในส่วนนั้นออกมาดูหลอกๆ แทนที่จะดูรุนแรง

--ประโยคที่ชอบมากใน KISSED BY WINTER คือประโยคที่พูดถึง “RESPONSIBILITY AND GUILT” เพราะว่าทั้งตัวละครนางเอก, คนรักของนางเอก และครอบครัวของผู้ตาย ต่างก็รู้สึก guilt ในแบบที่แตกต่างกันไป
http://pub.tv2.no/multimedia/na/archive/00177/Vinterkyss_177304m.jpg

--KRISTOFFER JONER (born 1972) พระเอก KISSED BY WINTER ดูไม่ค่อยมีเสน่ห์เลย เพราะเขาไว้หนวดในเรื่องนี้ แต่เขาเคยดูน่ารักมากๆในหนังโรแมนติกเกี่ยวกับคนบ้าเรื่อง FALLING SKY (2002, GUNNAR VIKENE, A-) ที่มาฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพเมื่อ 2 ปีก่อน (นางเอก FALLING SKY คือนางเอก RECONSTRUCTION)
http://www.imdb.com/name/nm0427379/
http://www.imdb.com/title/tt0339149/
http://www.filmweb.no/bilder/multimedia/archive/00011/Kristoffer_Joner_i_H_11454c.jpg
http://pub.tv2.no/multimedia/slideshow/41421/16.jpg


--ผู้ชมบางคนใน IMDB.COM ยกย่องให้ KRISTOFFER JONER เป็นนักแสดงที่ยอดเยี่ยมที่สุดของนอรเวย์ในปัจจุบัน ผลงานการแสดงของเขาที่น่าดูมากๆคือหนังทริลเลอร์เรื่อง NABOER (2005, PAL SLETAUNE) ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังของแอลเฟรด ฮิทช์ค็อค
http://www.imdb.com/title/tt0453383/
A psychological thriller, where the main character, John (Kristoffer Joner), have recently been dumped by his girlfriend, Ingrid. He is seduced by his beautiful neighbors, Anne and Kim, and is taken to a mystical and frightful world where he isn't able to tell reality from fantasy.
http://pub.tv2.no/multimedia/na/archive/00175/Naboer_175133g.jpg

--ชอบบทตำรวจหนุ่มใน KISSED BY WINTER อย่างมากๆ รู้สึกว่าเขาดูน่ารักกว่าพระเอกอีก เห็นเขาแล้วนึกถึง “หมีขั้วโลก” ที่น่าเข้าไปกอด ดาราที่รับบทนี้ชื่อ FRIDTJOV SAHEIM
http://www.imdb.com/name/nm1335915/

รู้สึกว่า FRIDTJOV SAHEIM จะเคยเล่นละครเวทีเรื่อง CRIME AND PUNISHMENT ของดอสโตเยฟสกี้ด้วย โดยรับบทเป็น RASKOLNIKOV ในเรื่องนี้
http://www.pluto.no/kulturspeilet/faste/nationalth/raskolnikov.html

--นอกจาก KRISTOFFER JONER แล้ว นักแสดงหนุ่มชาวนอรเวย์ที่น่าสนใจยังรวมถึง NICOLAI CLEVE BROCH (BORN 1975) ดารานำในหนังเกย์เรื่อง SEBASTIAN (1995, SVEND WAM) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กหนุ่มอายุ 16 ปีที่ตกหลุมรักเพื่อนสนิทของตัวเอง
http://www.imdb.com/title/tt0114020/
http://images-eu.amazon.com/images/P/B000059Z2A.03.LZZZZZZZ.jpg
http://pub.tv2.no/multimedia/slideshow/41421/20.jpg

16 year old Sebastian behaves strangely. He stays alone in his room for hours thinking and doesn't talk to his parents as he used to. He refuses to explain to them what his problem is. The truth is that he slowly discovers that he feels stangely for his best friend Ulf. Soon he is going to accept his true self - that he is gay and that he is also in love with his best friend Ulf.

--ชอบฉากจบและเพลงประกอบของหนังหลายๆเรื่องในเทศกาลนี้อย่างมากๆ

--เว็บไซท์ของ KISSED BY WINTER
http://www.vinterkyss.no/

No comments: