Tuesday, February 21, 2006

THE SUN (ALEXANDER SOKUROV, A+++++)

--รู้สึกว่าพอวันอาทิตย์ การขายตั๋วที่สยามพารากอนก็ดีขึ้นกว่าวันเสาร์อย่างเห็นได้ชัด ตอนนี้ก็เลยรู้สึกประทับใจมากที่ทางโรงหนังสามารถเรียนรู้จากความผิดพลาดและพัฒนาตัวเองได้อย่างรวดเร็วเช่นนี้

--ขณะที่ดู A COMMON THREAD ฟิล์มก็ไหม้ไปต่อหน้าต่อตาคนดูทั้งโรง แต่ทางโรงก็แก้ไขได้เร็วพอสมควร

หนังที่ได้ดูในวันอาทิตย์ + วันจันทร์

1.THE SUN (2005, ALEXANDER SOKUROV, A++++++++++)
http://www.premiere.com/article.asp?section_id=6&article_id=2359
http://filmref.com/journal/archives/2005/10/the_sun_2005.html
http://www.d-kaz.com/reviews/review.php?id=271

กรี๊ดสลบกับหนังเรื่องนี้อย่างรุนแรง รู้สึกชอบหนังเรื่องนี้มากกว่า RUSSIAN ARK (2002, ALEXANDER SOKUROV, A+) ประมาณ 10 เท่า เพราะรู้สึกทึ่งมากๆกับการถ่ายทำ RUSSIAN ARK แต่ไม่ได้รู้สึกอินกับหนังเท่าไหร่ แต่ THE SUN เป็นหนังที่มี “บรรยากาศ” ที่น่าหลงใหลใฝ่ฝันมากๆสำหรับดิฉัน ก็เลยรู้สึกอินกับบรรยากาศของหนังอย่างรุนแรง หนังเรื่องนี้เป็นหนังที่มีการถ่ายภาพที่ “มีดมัวสลัวราง” มากๆ ฉากกลางวันแสกๆในหนังเรื่องนี้ให้ภาพทื่มืดยิ่งกว่าฉากกลางคืนในหนังฮอลลีวู้ดเสียอีก คิดว่าหนังเรื่องนี้อาจจะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่เหมาะดูในจอใหญ่ๆเท่านั้น เพราะขนาดดูในจอใหญ่ๆ ยังรู้สึกว่าแทบไม่ค่อยเห็นภาพอะไรชัดๆถนัดตาเลย แล้วถ้าหากดูในจอทีวี ภาพก็อาจจะยิ่งมืดหนักเข้าไปอีก

รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้จะถ่ายด้วยกล้อง DV แต่ให้ผลที่ตรงข้ามกับ STOLEN LIFE เพราะในขณะที่การใช้กล้อง DV ใน STOLEN LIFE และหนังอีกหลายๆเรื่อง ให้ภาพที่ “สมจริง” มากๆ ราวกับว่าเรากำลังอยู่ในเหตุการณ์นั้น หรือกำลังมองภาพดังกล่าวผ่านสายตาของตัวเอง ภาพที่ปรากฏใน THE SUN กลับให้อารมณ์หลอกหลอนและมีมนตร์ขลัง และห่างไกลมากจากคำว่า “โลกแห่งความเป็นจริง” เรารู้สึกเหมือนกับว่าเรากำลังอยู่ในอาณาจักรพิศวงที่มีแต่แสงจันทร์ และยามกลางวันในหนังเรื่องนี้ก็ดูเหมือนจะเกิดสุริยคราสตลอดเวลา

นอกจากการสร้างบรรยากาศแห่งความมืดมัวสลัวรางแล้ว การแสดงของ ISSEY OGATA ในเรื่องนี้ก็ทำให้รู้สึกทึ่งมากๆ และก็ประทับใจกับการแสดงของล่ามในหนังเรื่องนี้ด้วย แต่ไม่รู้ว่าคนเล่นชื่ออะไร

ISSEY OGATA เกิดปี 1952 เขาเคยเล่นหนังเรื่อง
http://www.imdb.com/name/nm0644521/

A.TONY TAKITANI (2004, JUN ICHIKAWA)

B.YI YI (2000, EDWARD YANG)

C.TORA-SAN 42: MY UNCLE (1989, YOJI YAMADA, B)
http://www.imdb.com/title/tt0100311/

D. NO LIFE KING (1989, JUN ICHIKAWA)

E.BU SU (1987, JUN ICHIKAWA, A+++++)
นึกไม่ออกว่าเขาเล่นเป็นใครในเรื่องนี้

F.AND THEN (1985, YOSHIMITSU MORITA, A+++++)
http://www.imdb.com/title/tt0091989/
นึกไม่ออกว่าเขาเล่นเป็นใครในเรื่องนี้

อย่าจำชื่อของ ISSEY OGATA สลับกับ KEN OGATA พระเอกเรื่องVENGEANCE IS MINE (1979, SHOHEI IMAMURA, A+) กับ THE DREAM OF RUSSIA (1992, JUNYA SATO, B+)
http://www.imdb.com/name/nm0644523/

เนื้อหาส่วนหนึ่งของ THE SUN พูดถึงพิธีรีตองต่างๆในกิจวัตรประจำวันของจักรพรรดิ ดูเนื้อหาตรงส่วนนี้แล้วก็ทำให้นึกถึงเนื้อหาส่วนหนึ่งใน LUDWIG: REQUIEM FOR A VIRGIN KING (1972, HANS-JURGEN SYBERBERG, A+) ที่เล่าถึงกษัตริย์ลุดวิกแห่งบาวาเรียที่เป็นเกย์ นอกจากนี้ ดนตรีประกอบของ THE SUN และ LUDWIG: REQUIEM FOR A VIRGIN KING ก็รู้สึกว่าจะใช้เพลงของ RICHARD WAGNER เหมือนกันด้วย

นอกจาก ALEXANDER SOKUROV และ HANS-JURGEN SYBERBERG จะทำหนังเกี่ยวกับการเสื่อมสลายของระบอบเทวกษัตริย์เหมือนกันแล้ว ผู้กำกับสองคนนี้ยังเคยทำหนังเกี่ยวกับ HITLER เหมือนกันด้วย โดย SOKUROV เคยทำเรื่อง MOLOCH ส่วน SYBERBERG ทำเรื่อง HITLER: A FILM FROM GERMANY (A+++++) ดิฉันยังไม่ได้ดู MOLOCH แต่เดาว่าหนังเรื่องนั้นคงจะมีการสร้างบรรยากาศที่หลอกหลอนไม่แพ้ THE SUN และคงไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับชีวประวัติของฮิตเลอร์และคนรอบข้างมากนัก ในขณะที่หนังของ SYBERBERG จะถนัดในการให้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยมากมายเกี่ยวกับกษัตริย์ลุดวิก, ฮิตเลอร์ และคนรอบข้างของผู้นำทั้งสอง

ฉากเปิดของ THE SUN เป็นฉากที่คนใช้ของจักรพรรดิทำอาการ “FEAR AND TREMBLING” ขณะจะนำอาหารไปให้จักรพรรดิ รู้สึกว่าหนังนำเสนอความน่าขันของพิธีรีตองเหล่านี้ได้อย่างดีมากๆ

ทั้งหนังเรื่องนี้และ THE BURIED FOREST ต่างก็สร้าง “หมอกควัน” ได้อย่างสวยงามมากๆ นอกจากนี้ ทั้ง THE SUN, THE BURIED FOREST และ THE RING FINGER ต่างก็ให้บรรยากาศที่หลอกหลอนไม่แพ้หนังผีสยองขวัญ ถึงแม้หนังสามเรื่องนี้จะไม่ใช่หนังสยองขวัญก็ตาม


2.THE BURIED FOREST (2005, KOHEI OGURI, A+)

เป็นหนังที่พิศวงงงวยมากๆ และมีฉากที่เฮี้ยนมากๆหลายฉาก แต่ในขณะที่ฉากเฮี้ยนในหนังเรื่องอื่นๆมักให้อารมณ์ที่รุนแรง ฉากเฮี้ยนๆในหนังเรื่องนี้กลับให้อารมณ์ที่นิ่งสงบมากๆ ยกตัวอย่างเช่นฉากประชาชนแห่กันไปดูป่าที่ถูกฝังและฉากบอลลูนรูปปลาวาฬใน THE BURIED FOREST ต่างก็เป็นฉากที่ให้ความรู้สึกสงบและสวยงาม ในขณะที่ฉาก “ฝูงชน” และ “ปลาวาฬ” ใน WERCKMEISTER HARMONIES (2000, BELA TARR, A+) กลับให้ความรู้สึกน่าพรั่นพรึงและชั่วร้ายมาก

รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้เหมาะดูมากกว่าหนึ่งรอบ เพราะหนังเล่าเรื่องหลายๆเรื่องที่อาจจะมีบางจุดเชื่อมโยงกัน โครงสร้างของหนังเรื่องนี้ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวย่อยๆมากมายทำให้นึกถึงหนังโมร็อกโกเรื่อง THREADS (2003, HAKIM BELABBES, B+) แต่รู้สึกว่า THE BURIED FOREST ลงตัวกว่ามาก

ชอบวิธีการอธิบายถึงที่มาของป่าที่ถูกฝังไว้ โดยใช้เพียงภาพวาดบนกระดานดำในห้องเรียน แทนที่จะให้ตัวละครมาพูดบรรยาย


3.THE RING FINGER (2005, DIANE BERTRAND, A+)

เป็นหนังที่ให้บรรยากาศที่ถูกใจตัวเองมากๆอีกเรื่องนึง รู้สึกว่าเนื้อหาบางส่วนหรือองค์ประกอบบางส่วนในหนังเรื่องนี้ สามารถเข้าไปอยู่ในหนังของ JACQUES RIVETTE ได้สบาย เพราะหนังของ RIVETTE มักจะมีนางเอกรูปร่างผอมกะหร่อง ที่รู้สึกสนใจจะไขปริศนาลับอะไรบางอย่าง แต่หนังของ RIVETTE จะให้บรรยากาศที่เบาสบาย ทีเล่นทีจริง และปริศนาลับนั้นก็แทบไม่มีความสำคัญอะไรเลยในท้ายที่สุด แต่ THE RING FINGER กลับมีบรรยากาศที่หนักหน่วง, จริงจัง และกดดันกว่ามาก


4.GILANEH (2005, RAKHSHAN BANI-ETEMAD + MOHSEN ABDOLVAHAB, A+)

เป็นหนังอิหร่านที่ถูกใจเท่ากับที่คาดหวังไว้ แต่ไม่ได้เกินไปจากความคาดหวัง


5.A COMMON THREAD (2004, ELEONORE FAUCHER, A+/A)

เป็นหนังที่ให้อารมณ์นุ่มนวลอ่อนโยนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผู้หญิงต่างวัย ดูแล้วนึกถึง SINCE OTAR LEFT (JULIE BERTUCELLI, A) รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ให้อารมณ์ที่ละเอียดอ่อนมากๆ

ได้ดู DARK HORSE, A COMMON THREAD และ STOLEN LIFE ติดต่อกัน และหนังทั้งสามเรื่องนี้ต่างก็เกี่ยวกับ “การท้องก่อนแต่ง” ทั้ง 3 เรื่อง โดยที่ใน A COMMON THREAD นั้น “พ่อของเด็ก” เป็นสิ่งที่ไม่มีความสลักสำคัญเลยแม้แต่นิดเดียว ส่วน DARK HORSE นั้นเล่าจากมุมมองของพ่อเด็ก ว่าจะตัดสินใจทำตัวเป็นผู้ใหญ่และรับผิดชอบต่อแฟนและลูกในท้องหรือไม่ ส่วน STOLEN LIFE เล่าจากมุมมองของแม่เด็ก นอกจากนี้ นางเอกของ A COMMON THREAD กับ STOLEN LIFE ยังมีการกระทำบางอย่างที่คล้ายๆกัน เพราะนางเอกของ A COMMON THREAD พยายามปิดบังเส้นผมของตัวเองในบางครั้ง ส่วนนางเอกของ STOLEN LIFE ชอบสวมหมวก

อย่างไรก็ดี ปัจจัยที่อาจทำให้ไม่อินกับหนังเรื่องนี้มากนัก เพราะนางเอกของ A COMMON THREAD ไม่ได้บ้าคลั่งหรือทำอะไรรุนแรงแบบนางเอกหนัง COMING OF AGE เรื่องอื่นๆที่ดิฉันชอบมากๆ


6.C.R.A.Z.Y. (2005, JEAN-MARC VALLEE, A)

สีสันในหนังเรื่องนี้สดใสสวยสะดุดตาราวกับอยู่ในโลกสีลูกกวาด แต่ไม่ค่อยอินกับตัวละครเอกของเรื่องสักเท่าไหร่ สีสันที่ฉูดฉาดของหนังเรื่องนี้ทำให้นึกถึงหนังเกี่ยวกับครอบครัวเรื่อง MY BROTHER THE VAMPIRE (2001, SVEN TADDICKEN, A+) แต่รู้สึกรำคาญตัวละครใน C.R.A.Z.Y. อย่างมากๆที่ไม่ทำตามที่ใจตัวเองต้องการเสียที ซึ่งตรงกันข้ามกับเด็กสาววัย 15 (MARIA-LUISE SCHRAMM) ใน MY BROTHER THE VAMPIRE ที่ทำตามที่ใจตัวเองปรารถนาอย่างเต็มที่


7.STOLEN LIFE (2005, LI SHAOHONG, A)

8.DARK HORSE (2005, DAGUR KARI, A)

9.CROSSING THE BRIDGE: THE SOUND OF ISTANBUL (2005, FATIH AKIN, A-)

10.A LONG WINTER WITHOUT FIRE (2004, GREG ZGLINSKI, A-)

11.GIE (2005, RIRI RIZA, A-/B+)


MOST DESIRABLE ACTOR

1.THOMAS LAROPPE—A COMMON THREAD
http://www.delphi-film.de/docroot/medialib/images/Thumb_CUT/brodeuses/Claire_Guillaume.jpg

2.MARC-ANDRE GRONDIN--C.R.A.Z.Y.

3.FRANCIS DUCHARME—C.R.A.Z.Y.
http://www.agencegoodwin.com/images/ducharme-f-photo.jpg

4.PIERRE-LUC BRILLANT (RAYMOND)—C.R.A.Z.Y.

5.ALEX GRAVEL (ANTOINE)—C.R.A.Z.Y.

6.STIPE ERCEG—THE RING FINGER
http://www.agentur-katrinwans.de/photos/stipeerceg_4_gr.jpg
รู้สึกว่าในหนังเรื่องนี้ เขาดูมีเสน่ห์ทางเพศอย่างมากๆ ซึ่งตรงกันข้ามกับใน THE EDUCATORS (2004, HANS WEINGARTNER, B+/B) ที่เขาดูไม่ค่อยมีแรงดึงดูดทางเพศมากนัก (สงสัยอาจจะเป็นเพราะประกบคู่กับ DANIEL BRUEHL)
http://www.imdb.com/name/nm1449783/

STIPE ERCEG เกิดปี 1974 ที่โครเอเชีย

7.MARC BARBE—THE RING FINGER


FAVORITE ACTOR
1.ISSEY OGATA—THE SUN
2.MICHEL COTE—C.R.A.Z.Y.


FAVORITE ACTRESS
1.LOLA NAYMARK—A COMMON THREAD
2.OLGA KURYLENKO—THE RING FINGER
3.DANIELLE PROULX—C.R.A.Z.Y.

FAVORITE SUPPORTING ACTOR
JEAN-LOUIS ROUX—C.R.A.Z.Y.

FAVORITE SUPPORTING ACTRESS
1.EDITH SCOB—THE RING FINGER

2.DORIA ACHOUR—THE RING FINGER
เธอเกิดปี 1991 และเคยเล่นหนังเรื่อง ANIMAL (2004, PIERRE-ERWAN GUILLAUME) กับ WOMEN OR CHILDREN FIRST (2002, MANUEL POIRIER, B+)
http://www.imdb.com/name/nm1135056/
ภาพจากหนังเรื่อง ANIMAL (2004) ที่นำแสดงโดย JALIL LESPERT (NOT ON THE LIPS, THE IDOL, SADE)
http://a69.g.akamai.net/n/69/10688/v1/img5.allocine.fr/acmedia/medias/nmedia/18/35/44/54/18398228.jpg
http://a69.g.akamai.net/n/69/10688/v1/img5.allocine.fr/acmedia/medias/nmedia/18/35/44/54/18392619.jpg

3.HELENE GREGOIRE—C.R.A.Z.Y.

FAVORITE CINEMATOGRAPHY
ALEXANDER SOKUROV—THE SUN

FAVORITE MUSIC
1.THE RING FINGER

2.ANDREI SIGLE—THE SUN


FAVORITE OPENING
GILANEH

FAVORITE ENDING
1.GILANEH
2.A COMMON THREAD


FAVORITE SCENE

1.THE BURIED FOREST
ฉากที่ “ฉากละคร” ค่อยๆโผล่ขึ้นมาบนเวที

2.THE RING FINGER
ฉากนางเอกเห็นเด็กผู้ชายกับยายแก่ทำเสียงเคาะจังหวะสลับกัน

3.THE SUN
ฉากจักรพรรดิกับนายพลแมคอาร์เธอร์เอาซิการ์ชนกัน

4.C.R.A.Z.Y.
ฉากพระเอก (MARC-ANDRE GRONDIN) สูดควันบุหรี่จากแฟนหนุ่มของลูกพี่ลูกน้อง

3 comments:

- said...

is the sun really that good? i love his "father and son".

celinejulie said...

I think it depends on the personal taste of each viewer. I like THE SUN very much, because I tend to like films with gloomy atmosphere. I’m very much impressed with the lighting (or lack of lights) in this film. The film is also very slow. I haven’t seen FATHER AND SON, but I guess if you like gloomy atmospheric films such as DAMNATION (Bela Tarr), you might also like THE SUN.

- said...

yeah i definitelylike gloomy or/and atmospheric films. I havent seen "damnation" but i ll check it out. i dont think the sun (dvd) will be available in usa till next year.
thanks for your reply. ( by the way i like the only thai movie i ve seen, a lot, wish there comes more of such directors - i ve seen the last life in universe-)