Friday, August 04, 2006

LADY IN THE DARK WATERDROPS ON BURNING ROCKS

ตอบคุณเจ้าชายน้อย

ถ้าดวงดีก็อาจจะได้เจอกันค่ะ แต่วันเสาร์-อาทิตย์ที่ 19-20 ส.ค. ดิฉันต้องทำงานจนถึงประมาณ 17.00 น. สองวันนี้ก็เลยอาจจะพลาดงานของมูลนิธิหนังไทยไป

อย่างไรก็ดี ถ้าหากคุณเจ้าชายน้อยมากรุงเทพ ก็อย่าลืมแวะไปดูผลงานวิดีโอที่หอกลาง จุฬาด้วยนะคะ

ตอนนี้ตารางเทศกาลภาพยนตร์สั้นยังไม่ออก ก็เลยยังตอบไม่ได้ว่าวันไหนจะเลือกไปดูที่ไหนดี ตอนนี้กะว่าวันพฤหัสบดีที่ 17 ส.ค.อาจจะลองไปดูหนังพม่า ส่วนวันศุกร์ที่ 18 ส.ค.อาจจะไปดูเทศกาลภาพยนตร์สั้น วันเสาร์ที่ 19 ส.ค.เลิกงานแล้วอาจจะไปดูหนังที่สมาคมฝรั่งเศส


ข้อความข้างล่างนี้ก็อปปี้มาจากเว็บบอร์ดสกรีนเอาท์
http://xq28.net/s/viewtopic.php?t=3437&start=3500

จริงๆแล้วหนังเรื่อง THE NUN สามารถเปลี่ยนชื่อเรื่องได้ใหม่ว่า LADY IN THE WATER ได้เหมือนกัน เพราะผีแม่ชีรายนี้ก็มากับน้ำเหมือนกัน หรือไม่ก็ควรจะมีหนังที่สร้างขึ้นเพื่อล้อเลียนหนังสองเรื่องนี้ โดยให้ผีแม่ชีมาปะทะกับสตอรี่ (BRYCE DALLAS HOWARD) ในบ่อน้ำ

นอกจากการสร้างหนังล้อเลียนแล้ว อีกวิธีหนึ่งที่น่าทดลองทำก็คือการฉาย LADY IN THE WATER กับ THE NUN ซ้อนลงบนจอภาพยนตร์เดียวกัน อยากรู้เหมือนกันว่าถ้าหากทำอย่างนั้นแล้วจะเกิดเรื่องราวใหม่ๆอะไรขึ้นมาบ้าง เราอาจจะได้เห็นหญิงสาว 7 นางที่มีทั้งชาวละตินและชาวเกาหลีพยายามทำพิธีต่อสู้กับผีแม่ชีในช่วงท้ายเรื่อง หรืออาจจะได้เห็นสัตว์ร้ายมาเดินป้วนเปี้ยนในโรงเรียนโบสถ์ผีสิง แทนที่จะเดินป้วนเปี้ยนในอพาร์ทเมนท์ของพอล เจียแมตติ

ไอเดียในการนำหนังสองเรื่องมาฉายบนจอเดียวกันนี้ มาจากภาพยนตร์เรื่อง BETWEEN DARKNESS AND LIGHT (AFTER WILLIAM BLAKE) (2006, DOUGLAS GORDON) โดยดักลาส กอร์ดอนได้นำภาพยนตร์เรื่อง THE EXORCIST (1973, WILLIAM FRIEDKIN) กับหนังเรื่อง THE SONG OF BERNADETTE (1943, HENRY KING) มาฉายซ้อนทับกันบนจอเดียวกัน และก่อให้เกิดหนังที่พิศวงเรื่องใหม่ขึ้นมา อย่างเช่นในบางฉากเราจะเห็นแม่ของเบอร์นาเดทท์เข้าไปกวาดบ้านของลินดา แบลร์ หรือในบางฉากเราจะเห็นรถไฟใต้ดินตัดผ่านหมู่บ้านในคริสต์ศตวรรษที่ 19
http://images.amazon.com/images/P/B00008LDO7.01._SS500_SCLZZZZZZZ_V1056783259_.jpg
http://images.amazon.com/images/P/B0000524CY.01._SS500_SCLZZZZZZZ_V1057220243_.jpg

อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ BETWEEN DARKNESS AND LIGHT (AFTER WILLIAM BLAKE) ได้ที่
http://www.villagevoice.com/film/0631,hoberman,74039,20.html

they emerge as essentially the same movie—lit by candles, filled with crosses, endlessly talking about God and faith.


เรื่องย่อของ THE SONG OF BERNADETTE
In 1858 France, Bernadette, an adolescent peasant girl, has a vision of "a beautiful lady" in the city dump. She never claims it to be anything other than this, but the townspeople all assume it to be the virgin Mary. The pompous government officials think she is nuts, and do their best to suppress the girl and her followers, and the church wants nothing to do with the whole matter. But as Bernadette attracts wider and wider attention, the phenomenon overtakes everyone in the the town, and transforms their lives.

ดักลาส กอร์ดอนคนนี้ คือคนที่กำลังจะมีผลงานมาจัดแสดงที่หอกลาง จุฬาในเดือนนี้

No comments: