Saturday, February 02, 2008

I'M SHAMELESS

This is my comment in Riverdale’s blog:
http://riverdale-dreams.blogspot.com/2008/01/short-replay.html

ตัวละครนางเอก “BEHIND THE PAINTING” เป็นตัวละครประเภทที่ดิฉันรู้สึกยอมรับได้กับการกระทำของเธอ แต่ถ้าหากเป็นดิฉันเอง ดิฉันคงทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม ดิฉันคิดว่าความสุขของคนแต่ละคนแตกต่างกันไป ความสุขของคุณหญิงกีรติก็คงจะเป็นแบบนึง ซึ่งคงจะตรงข้ามกับความสุขของดิฉัน เพราะดิฉันคงไม่สนใจคำสรรเสริญ,นินทา, เกียรติยศ หรือศักดิ์ศรีใดๆทั้งสิ้น ดิฉันให้ความสำคัญกับผู้ชายหล่อๆมากกว่า

นอกจากคุณหญิงกีรติแล้ว ดิฉันก็นึกถึงตัวละครหญิงอีกสองคนที่มีผู้ชายหล่อๆมาถวายตัวให้ แต่นางเอกสองคนนี้ก็กลับปฏิเสธผู้ชายหล่อๆไป ซึ่งก็คือนางเอกหนังญี่ปุ่นเรื่อง WHEN A WOMAN ASCENDS THE STAIRS (1960, Mikio Naruse) กับ MURIEL’S WEDDING แต่ถึงแม้ตัวละครหญิง 3 ตัวนี้จะปฏิเสธผู้ชายหล่อๆเหมือนกัน แต่พวกเธอก็มีเหตุผลแตกต่างกัน คุณหญิงกีรติอาจจะคำนึงถึงความเป็นกุลสตรี ในขณะที่นางเอก WHEN A WOMAN ASCENDS THE STAIRS มีอาชีพกึ่งๆคล้ายๆแม่เล้า เพราะฉะนั้นเธอคงไม่ได้คำนึงถึงความเป็นกุลสตรี แต่คงมีเหตุผลอื่นๆในการตัดสินใจ ส่วนนางเอก MURIEL’S WEDDING นั้นอาจจะปฏิเสธสามีสุดหล่อของตัวเอง ด้วยเหตุผลของ SELF-RESPECT หรืออะไรทำนองนี้ แหม มันช่างน่าเสียดายอะไรเช่นนี้ ทำไมดิฉันถึงไม่มีทางเลือกแบบนางเอกพวกนี้บ้างนะ รับรองว่าดิฉันจะไม่ปฏิเสธผู้ชายใน 3 เรื่องนี้อย่างแน่นอน

No comments: