Thursday, April 03, 2008

LET'S MAKE A NETWORK OF FILM WATCHERS

ข้อความข้างล่างนี้ก็อปปี้มาจาก Filmsick’s blog + bioscope webboard:

http://www.bioscopemagazine.com/smf/index.php?topic=1015.0

ข่าวฝากจากไบโอสโคป ครับ



สืบเนื่องจากการเข้าร่วมประชุมเกี่ยวกับ "กฎหมายลูก" ที่จะออกประกอบกับพรบ.ภาพยนตร์ฉบับล่าสุดในวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการประชุมร่วมกับตัวแทนจากหลายหน่วยงาน ทั้งกระทรวงวัฒนธรรม(ซึ่งจะรับผิดชอบด้านการเซ็นเซอร์ และการจัดเรต) ตัวแทนเครือข่ายพ่อแม่ ตลอดจนตัวแทนของคนทำหนัง โดยเฉพาะคนทำหนังอิสระ ทาง BIOSCOPE ซึ่งเข้าร่วมประชุมด้วยพบว่า ทัศนคติหลักที่จะกำหนดรายละเอียดเกี่ยวกับกฎหมาย อันจะมีผลโดยตรงต่อภาพยนตร์ในบ้านเราต่อไปนั้น ยังคงยืนอยู่บนจุดของการ "ป้องปราม" เพื่อ "ความปลอดภัยของเยาวชนและประเทศชาติ" ไม่ต่างจากที่แล้วมา แม้ฝ่ายคนทำหนังจะเรียกร้องสิทธิเสรีภาพแทนทั้งแก่คนทำหนังและผู้ชมอย่างไร ก็ยังคงถูกมองว่าเป็นการเรียกร้องเพื่อตัวเอง ("คนทำหนังก็คำนึงถึงแต่ประโยชน์ของคนทำหนัง ไม่คำนึงถึงสังคม" - - นี่คือปฏิกิริยาที่ได้รับเสมอ) ดังเดิม

คำถามที่เกิดขึ้นจึงคือ แล้วใครเล่าในการประชุมนี้ (หรือไม่ว่าจะองค์ประชุมใดๆ ที่เกี่ยวกับการกำหนดกฎหมายด้านภาพยนตร์) ที่จะสามารถอ้างตัวว่า "เป็นตัวแทนของประชาชนที่เป็นคนดูหนัง" ได้อย่างแท้จริง? ในเมื่อที่ผ่านมา "คนดูหนัง" ไม่เคยมีโอกาสได้เลือกตัวแทนของตัวเอง และไม่เคยมีโอกาสแสดงความเห็นเลย โดยเฉพาะความเห็นด้านที่แตกต่างจากผู้ที่อ้างตนเป็น "ตัวแทนประชาชน" เสมอ ไม่ว่าจะภาครัฐ หรือเครือข่ายพ่อแม่ผู้ปกครอง

ดังนั้น เราจึงเกิดความคิดว่า ถึงเวลาแล้วใช่ไหมที่คนดูหนังจะรวมตัวกันเป็นเครือข่ายบ้าง เพื่อแสดงความคิดเห็นของเราอย่างเป็นอิสระ และเสนอทัศนคติที่หลากหลายขึ้น ให้ผู้มีอำนาจนำไปพิจารณาเราจึงใคร่ขอเชิญชวน "คนดูหนัง" ทุกท่าน ร่วมกันตั้งกลุ่มขึ้น โดยเริ่มจากการเป็นกลุ่มย่อยตามจังหวัด หรือภูมิภาคใครก็ได้เริ่มประกาศตัวเป็นศูนย์กลางของเขตแดนนั้นๆ หากมีจังหวัดละกลุ่มได้น่าจะยิ่งดีแล้วลงชื่อร่วมกันอีกครั้งหลังจากนั้น จัดตั้งเป็น "เครือข่ายคนดูหนัง"โดยมีเป้าหมายที่การเสนอตัวแทนเข้าไปมีส่วนร่วมในการแสดงสิทธิเสียงภาคประชาชนอีกภาคหนึ่งในทุกการประชุมเช่นที่เกิดขึ้นในวันนี้

นี่มิได้หมายความว่า เครือข่ายคนดูหนัง จะต้องมุ่งมั่นต่อต้านรัฐอย่างไม่ลืมหูลืมตาและก็มิได้หมายความว่า ความคิดเห็นของสมาชิกจะต้องพุ่งไปในทางเดียวกันเท่านั้นเราย่อมคิดเห็นต่างกันได้เช่นเดียวกับคนอื่นๆ แต่การรวมตัวเป็นเครือข่าย ก็เพื่อให้สิทธิเสียงของเราเป็นที่รับฟังจากสังคมบ้างโดยไม่ต้องมีคนกลุ่มอื่น ซึ่งมีวาระแฝงเร้นอื่น มาอ้างสิทธิแทนเราเสมอไปดังที่เป็นมาตลอด

เพื่อนๆ ท่านใดสนใจแนวคิดนี้ กรุณาอีเมล์บอกชื่อ นามสกุล ที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ (เผื่อมีการส่งเอกสารใดๆ ทางไปรษณีย์)มาที่ editor@bioscopemagazine.com ด้วยนะคะเราจะรวบรวมรายชื่อ และจัดหมวดหมู่ตามจังหวัดที่ท่านอยู่อาศัย (เอาเป็นที่ที่อาศัยและติดต่อได้ในปัจจุบันนะคะ)แล้วนำมาอัพเดทบนเว็บบอร์ดนี้เป็นระยะๆ(เหตุผลที่เราใช้วิธีจัดกลุ่มตามจังหวัด เพื่อแสดงให้เห็นชัดว่า สมาชิกเครือข่ายมีมาอย่างหลากหลายค่ะ)ขอบคุณมากๆ ค่ะ


อนึ่ง BIOSCOPE ไม่ได้ปรารถนาจะตั้งตัวเป็นแกนนำ หรือทำตัวเป็นตัวแทนของคนดูหนังซะเองนะคะแต่ในฐานะสื่อ โดยเฉพาะเป็นสื่อที่เกี่ยวข้องอยู่กับหนัง เราคิดว่านี่เป็นหน้าที่หนึ่งของสื่อที่พึงกระทำคือเปิดพื้นที่ ให้เสียงของภาคประชาชนได้เปล่งกลับไปสู่บรรดาผู้มีอำนาจบ้างค่ะ

No comments: