Sunday, August 22, 2010

RIP CHRISTOPH SCHLINGENSIEF

RIP Christoph Schlingensief
http://www.dw-world.de/dw/article/0,,5932234,00.html
" He also invited people to join an anti-chancellor swim in the then-Chancellor Helmut Kohl's holiday retreat in Lake Wolfgang in Austria. His aim was to cause the lake to overflow with six million people in it, the number representing Germany's unemployed at the time."

I saw only one film of his: WHAT HAPPENED TO MAGDALENA JUNG? (1983). It is one of my most favorite films I saw in 2006.
http://archive.sensesofcinema.com/contents/07/42/2006-world-poll-3.html#Phokaew

Filmsick wrote about THE GERMAN CHAINSAW MASSACRE (1991, Christoph Schlingensief) in Thai here:
http://filmsick.exteen.com/20081126/the-german-chainsaw-masacre-christoph-schlingenseif-1991

My comments in Thai on WHAT HAPPENED TO MAGDALENA JUNG?
http://celinejulie.blogspot.com/2006/11/what-happened-to-magdalena-jung.html
http://celinejulie.blogspot.com/2006/11/christoph-schlingensief.html

WHAT HAPPENED TO MAGDALENA JUNG? (1983, CHRISTOPH SCHLINGENSIEF, A++++++++++)

http://www.schlingensief.com/index_eng.html

รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้เฮี้ยนพอๆกับหนังของ ULRIKE OTTINGER และ HERBERT ACHTERNBUSCH และนี่คงเป็นหนึ่งในหนังสั้นที่ชอบที่สุดในปีนี้อย่างแน่นอน

ดูหนังเรื่องนี้แล้วตัดสินไม่ได้จริงๆว่าตัวละครตัวไหนแรงที่สุดในเรื่อง ทั้งนางเอกที่เหาะเหินได้อย่างไม่มีสาเหตุ, พิธีกรโทรทัศน์หญิงที่ใช้เทคนิคด้านภาพในการสร้างความเฮี้ยนให้ตัวเอง (ด้วยการแบ่งหน้าจอออกเป็นสองช่อง แต่ละช่องพูดไม่ตรงเวลากัน และมีการสลับภาพกลับหัวกลับหางในบางระยะ), พิธีกรชาย, ผู้โดยสารหญิงในเครื่องบิน และสาวเล่นเปียโนที่มีท่าทางการจิกกระดาษโน้ตเพลงที่รุนแรงมาก

เว็บไซท์ของ CHRISTOPH SCHLINGENSIEF

http://www.schlingensief.com/index_eng.html

ภาพจากผลงานของเขา

http://www.schlingensief.com/bildergalerien/034/t052_1.jpg

http://www.schlingensief.com/bildergalerien/041/f047_1.jpg

http://www.schlingensief.com/bildergalerien/041/f047_4.jpg

http://www.schlingensief.com/bildergalerien/041/f047_7.jpg

http://www.schlingensief.com/bildergalerien/041/f047_16.jpg


ได้คุยกับคุณเต้ถึงภาพยนตร์เรื่อง WHAT HAPPENED TO MAGDALENA JUNG? ที่ได้ดูกันที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คุยๆกันอยู่แล้วดิฉันก็หัวเราะจนแทบหยุดไม่ได้เมื่อนึกถึงฉากที่เด็กๆกลุ่มนึงถูกสอนให้ท่องประโยคที่ว่า LENA IS GREAT ซ้ำไปซ้ำมาหลายๆครั้ง โดยมีเด็กหญิงชาวเอเชียคนนึงรวมอยู่ในกลุ่มเด็กฝรั่งด้วย เด็กเหล่านี้ทำหน้าตายมาก และท่องประโยคที่ดูเหมือนกับว่าเป็น “ความจริงที่น่าเชื่อถือ” ประเภท “เด็กดีต้องรักชาติ” แต่สิ่งที่เด็กๆในหนังเรื่องนี้ท่องกลับเป็นความจริงที่ดูเหมือนไร้สาระมากๆ

อีกฉากนึงที่ชอบมากคือฉากคนกลุ่มนึงนั่งปั้นจิ้มปั้นเจ๋อกันอยู่บนรถไฟ แล้วคนบางคนในกลุ่มนั้นก็ลงจากรถไฟ พวกเขาเห็นคนทำกิจกรรมอะไรบางอยู่ข้างนอกรถไฟ แล้วอยู่ๆดีฉากนั้นก็ย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง คนกลุ่มนั้นยังคงนั่งปั้นจิ้มปั้นเจ๋อกันอยู่บนรถไฟ ก่อนที่พวกเขาจะลงจากรถไฟ แล้วก็เจอคนทำกิจกรรมกันอยู่นอกรถไฟ (จำได้ว่ามีคนเล่นคาราเต้กันนอกรถไฟด้วย แต่จำไม่ได้ว่ากิจกรรมนี้อยู่ในฉากที่หนึ่งหรือฉากที่สอง และอีกกิจกรรมนึงก็คือกิจกรรมที่เหมือนให้คนเยอรมันแต่งตัวแบบชุดประจำชาติ ถ้าจำไม่ผิดน่ะนะ) ดิฉันตัดสินไม่ถูกจริงๆว่า “ฉากรถไฟซ้ำสองครั้ง” ในหนังเรื่องนี้ กับฉากรถไฟซ้ำสองครั้งในหนังเรื่อง “4” (2004, ILYA KHRZHANOVSKY, A+) ฉากไหนแรงกว่ากัน

เนื่องจากดิฉันประทับใจกับ WHAT HAPPENED TO MAGDALENA JUNG? มากๆ ก็เลยไปค้นประวัติของ CHRISTOPH SCHLINGENSIEF ดู แล้วก็พบว่าเขาเคยกำกับหนังไตรภาคชุด GERMAN TRILOGY ที่น่าสนใจมากๆ ซึ่งประกอบด้วยเรื่อง

1.100 YEARS OF ADOLF HITLER (1988) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับชั่วโมงสุดท้ายในชีวิตของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์

2.THE GERMAN CHAINSAW MASSACRE (1990, 63 MINUTES)

หนังเรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์ว่าเหมือนกับนำ THE TEXAS CHAINSAW MASSACRE (1974, TOBE HOOPER, A+) มาสร้างใหม่ โดยให้ BERTOLT BRECHT เป็นคนกำกับ!!!!! (กรี๊ดดดดดด) โดยเนื้อหาของหนังเรื่องนี้พูดถึงเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์เยอรมนีเหมือนกับ 100 YEARS OF ADOLF HITLER โดยเหตุการณ์ในเรื่องนี้เกิดขึ้นเมื่อเยอรมันตะวันออกกับตะวันตกรวมชาติกันได้ไม่กี่ชั่วโมง และชาวเยอรมันตะวันออกกลุ่มหนึ่งก็เดินทางเข้ามาในเยอรมันตะวันตก พวกเขาได้พบกับครอบครัวโรคจิตวิปลาสครอบครัวหนึ่งที่แนะนำชาวเยอรมันตะวันออกกลุ่มนี้ให้รู้จักกับความรื่นรมย์ของสิ่งที่เรียกกันว่า “ตลาดเสรี”?????

THE GERMAN CHAINSAW MASSACRE นำแสดงโดยเจ้าพ่อหนัง CULT – UDO KIER โดยมี VOLKER SPENGLER (IN A YEAR OF 13 MOONS, FANDANGO, THE THIRD GENERATION) มาร่วมแสดงด้วย

อย่าจำ VOLKER SPENGLER สลับกับ RUDIGER VOGLER (ALICE IN THE CITIES, THE WRONG MOVE, KINGS OF THE ROAD)

3.TERROR 2000 (1992, 80 MINUTES)

หนังเรื่องนี้พูดถึงการเหยียดผิวในสังคมเยอรมนี โดยมี ALFRED EDEL รับบทเป็นอดีตนักเลง และ PETER KERN รับบทเป็นลูกสมุนของเขา ทั้งสองมาเปิดร้านเฟอร์นิเจอร์ในเมืองเล็กๆแห่งหนึ่ง และทั้งสองก็เริ่มต้นทำร้ายครอบครัวของชาวต่างชาติและออกมารณรงค์ต่อต้านชาวต่างชาติในเยอรมนี หนังเรื่องนี้ได้รับคำวิจารณ์ว่า “ปั่นป่วนวุ่นวายมาก”

PETER KERN ดารานำของหนังเรื่องนี้เคยแสดงภาพยนตร์แรงๆมาแล้วมากมายหลายเรื่อง อย่างเช่น

3.1 FOX AND HIS FRIENDS (1975, RAINER WERNER FASSBINDER, A)

3.2 HITLER: A FILM FROM GERMANY (1978, HANS-JURGEN SYBERBERG, A+) เขารับบทเป็นตัวละคร 5 ตัวในหนังความยาว 7 ชั่วโมงเรื่องนี้ โดยหนึ่งในตัวละคร 5 ตัวนี้คือ M ฆาตกรโรคจิตจากหนังเรื่องดังของ FRITZ LANG

3.3 PRISON CAMP GIRLS, JAILED FOR LOVE (1983, PETER KERN + KURT RAAB)

http://www.imdb.com/title/tt0084139/

3.4 VIRGIN MACHINE (1988, MONIKA TREUT) หนังเลสเบียน

http://www.imdb.com/title/tt0095417/

3.5 JOAN OF ARC OF MONGOLIA (1988, ULRIKE OTTINGER, A+) หนังเลสเบียน

3.6 MALINA (1991, WERNER SCHROETER, A+)

ดารานำอีกคนใน TERROR 2000 คือ MARGIT CARSTENSEN ซึ่งเป็นดาราขาประจำของ RAINER WERNER FASSBINDER

CHRISTOPH SCHLINGENSIEF เคยร่วมมือกับสาวเฮี้ยน ELFRIEDE JELINEK (THE PIANO TEACHER, MALINA) ในการกำกับละครเวทีเรื่อง BAMBILAND และนี่คือรูปจาก BAMBILAND

http://www.schlingensief.com/bildergalerien/004/t041_1.jpg

http://www.schlingensief.com/bildergalerien/004/t041_6.jpg

http://www.schlingensief.com/bildergalerien/004/t041_8.jpg

http://www.schlingensief.com/bildergalerien/004/t041_9.jpg

http://www.schlingensief.com/bildergalerien/004/t041_24.jpg






















1 comment:

celinejulie said...

I am sad. Especially after Werner Schroeter's death. I can only hope that Ulrike Ottinger, Herbert Achternbusch, Peter Kern, Robert van Ackeren, and Rosa von Praunheim will keep on making films for a long time.