Sunday, September 16, 2012

PAINTED SKIN THE RESURRECTION (2012, Wuershan, A+)

PAINTED SKIN THE RESURRECTION (2012, Wuershan, A+)

This is a copy of what I wrote on Filmsick's wall:

สำหรับเราแล้ว เราว่าสิ่งที่เราชอบและเราไม่ชอบใน PAINTED SKIN THE RESURRECTION มีบางส่วนคล้ายๆกับสิ่งที่เรารู้สึกต่อ THE EAST IS RED (1993, Ching Siu-tong + Raymond Lee) หรือเดชคัมภีร์เทวดาภาค 3 นะ คือเรารู้สึกว่ามันเป็นความพยายามจะสร้างอะไรใหม่ๆหรือแตกต่างไปจากภาคก่อนหน้านี้น่ะ อย่างเดชคัมภีร์เทวดาภาค 1-2 เป็นหนังบู๊ แต่ภาค 3 เป็น character study ส่วน PAINTED SKIN THE RESURRECTION นี่ก็ดูเหมือนจะมีความพยายามสร้างอะไรใหม่ๆออกมา โดยเฉพาะส่วนที่เป็นอิงมาร์ เบิร์กแมนนี่เราก็ชอบมากๆเหมือนกัน

อย่างไรก็ดี ส่วนที่มันจี๊ดกับเราที่สุดใน PAINTED SKIN THE RESURRECTION กลับเป็นประเด็นเดิมๆที่อาจจะเหมือนกับหนังร้อยๆเรื่องที่สร้างกันมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะฉากที่เราจี๊ดที่สุดในหนังเรื่องนี้คือฉากที่นางนกผีโดนเลือดของนักปราบปีศาจจนทำให้ได้รับความเจ็บปวด แต่เธอกลับตื่นเต้นยินดีอย่างมากกับความรู้สึกเจ็บปวดอันนั้น คือส่วนนี้ว่าไปแล้วมันก็ไม่ได้ต่างไปจากหนังอย่าง WINGS OF DESIRE (1987, Wim Wenders) และ GOLDEN SWALLOW โอม สู้แล้วอย่าห้าม (1988, O Sing-Pui, A+30) นะ แต่มันก็เป็นส่วนที่ตรงกับใจเรามากที่สุดอยู่ดี




No comments: