Tuesday, September 03, 2013

JENESYS 2.0

 
JENESYS 2.0
 
8.INDIRECTLY HURT (2013, จริยาบูรณ์ กลิ่นศรีสุข, B+)  เป็นหนังที่เราดูแล้วงงๆ ไม่ค่อยแน่ใจเหมือนกันว่าเราเข้าใจถูกหรือเปล่า หนังเปิดเรื่องมาด้วยฉากที่นางเอกซึ่งเป็นนักเรียนมัธยมเจอตำรากวดวิชาอะไรสักอย่างในร้านหนังสือ แล้วก็มีฉากที่เธอนั่งอยู่ในโรงเรียน แล้วก็มีเพื่อนตัวอ้วนๆคนนึงมาช่วยเธอทำการบ้านให้ แล้วก็มีฉากเธอไปดูประกาศผลอะไรสักอย่าง แล้วก็ทำหน้าผิดหวัง แล้วก็มีฉากเครื่องบินขึ้นบิน แล้วก็มีฉากที่เธอนั่งทำการบ้านอยู่คนเดียวในห้าง สรุปว่าเราไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในหนังเรื่องนี้ หรือว่าหนังต้องการจะสอนว่า การไม่ทำการบ้านด้วยตัวเอง จะส่งผลให้คุณสอบตกในการชิงทุนไปต่างประเทศ ฮ่าๆๆ
 
13.JUST (2013, เพชรรพีภัสส์ จองศิริกุล, A-) คือหนังที่พระเอกเป็นเด็กประมาณชั้นประถม แล้วมีแม่เป็นใบ้และเป็นภารโรงกวาดพื้น เพื่อนๆก็เลยรุมแกล้งพระเอกและแม่พระเอกด้วยการโยนขยะเข้าไปในห้อง แต่คุณครูมาพบเข้าก็เลยตักเตือนเด็กๆอย่างรุนแรง อย่างไรก็ดี คุณแม่พระเอกกลับให้อภัยเด็กๆเหล่านี้ เด็กๆก็เลยดูเหมือนจะสำนึกผิด
 
14. LINE ทางที่ต้องเลือก (2013, สุพิชฌาย์ สุวรรณชาตรี, A-) คือหนังที่พระเอกเล่นมือถือตลอดเวลา แม้แต่ตอนเล่นกีฬา และตอนที่นั่งคุยกับเพื่อนๆในโรงอาหาร จนกระทั่งเพื่อนๆที่เป็นผู้ชายอีก 3-4 คนทิ้งพระเอกให้นั่งอยู่คนเดียวในโรงอาหาร พระเอกวิ่งตามเพื่อนๆออกมาหน้าโรงเรียนแต่ไม่ทัน เพื่อนๆพระเอกกลับบ้านกันไปหมดแล้ว
 
15.LOVE BEING BULLIED (2013, ณัฐนันท์ คุณาวีโร, A+15)
เรื่องนี้หัวเราะกันซะฉี่แทบราดกับความพยายามจะเค้นอารมณ์ของมัน หนังเปิดฉากมาด้วยฉากที่นางเอกกับเพื่อนผู้ชายกำลังจะเอากัน ตัดสลับกับฉากพ่อนางเอกทำงานก่อสร้างอย่างเหนื่อยยากแสนเข็ญ อาบเหงื่อต่างน้ำ ต่อมาพ่อก็นั่งอ่อนระโหยโรยแรงอยู่ในบ้าน และตักเตือนลูกสาวที่กลับบ้านดึกหรืออะไรทำนองนี้ ลูกสาวก็เลยด่าพ่อกลับอย่างรุนแรงมากและฮามากๆกับความ cliché ของมัน ต่อมานางเอกก็ตั้งครรภ์ ก็เลยไปบอกผัวเธอขณะเล่นสนุ้ก แต่ผัวเธอไม่แคร์เธอ หลังจากนั้นนางเอกก็ถูกนักเรียนหญิงสามคนดักตบหน้าโรงเรียนอย่างรุนแรงมากในข้อหาแย่งผัวชาวบ้าน นางเอกสำนึกผิดกลับไปหาพ่อในที่สุด
 
19.WHY ผิดที่ใคร (2013, อัมรินทร์ เสือบุญศรี, A+15)
เรื่องนี้ก็ฮามาก หนังเปิดเรื่องมาเป็นฉากที่แม่นางเอกทำหลงใหลผัวหนุ่มของตัวเองอย่างรุนแรง ทำฉอเลาะใส่ผัวกิ๊วก๊าวกิ๊วก๊าวอะไรทำนองนี้ ส่วนนางเอกเป็นนักเรียนใหม่หน้าตาเยินๆที่ถูกเพื่อนๆในโรงเรียนใหม่รังเกียจอย่างรุนแรง เธอถูกเพื่อนๆผู้หญิงรุมตบรุมแกล้งในห้องน้ำ ถ้าจำไม่ผิด พอเธอกลับบ้าน เธอก็ถูกพ่อเลี้ยงข่มขืน หลังจากนั้นเราก็เห็นเธอนั่งขดตัวอยู่ที่มุมห้อง และเงยหน้าขึ้นไปมองเชือกที่ห้อยลงมาจากเพดาน (เพื่อสื่อว่าเธอคิดฆ่าตัวตาย)
 
22.คำถาม (2013, อารียา ศิลปนาวา, A+15)
เรื่องนี้เป็นเรื่องของเด็กสาวที่ถูกข่มขืนแล้วมาให้ปากคำกับตำรวจ แต่ท่าทีเหี้ยๆของตำรวจในการสอบปากคำเธอกลับเป็นการทำร้ายจิตใจเธออย่างรุนแรง หนังจะแฟลชแบ็คกลับไปกลับมาระหว่างฉากที่เธอให้ปากคำกับฉากที่เธอถูกข่มขืน แล้วก็มีฉากที่ตำรวจถามว่า “คุณสมยอมใช่ไหม” หรืออะไรทำนองนี้
 
23.ใครทำ (2013, ปณิธาน ใคร่ครวญ, A+10)
หนังเรื่องนี้น่าสนใจดีว่ามันสื่อทัศนคติการเมืองอะไรหรือเปล่า หนังเป็นเรื่องของเด็กสองกลุ่มที่เล่นเป่าหนังยางให้ทับกัน โดยกลุ่มหนึ่งเป่าหนังยางสีเหลือง แล้วกลุ่มพระเอกเป่าหนังยางสีแดง ถ้าจำไม่ผิด ตัวผู้ร้ายที่เป็นเด็กผิวพรรณดี หน้าตารวยๆบอกกับทุกคนว่าถ้าหากเขาชนะ เขาจะเลี้ยงไอติมทุกคน แล้วเขาก็ติดสินบนพระเอก 20 บาทเพื่อให้เขาชนะ พระเอกก็ทำตาม ตอนจบฝ่ายผู้ร้ายก็ชนะ ทุกคนก็ดีใจที่ได้กินไอติม แล้วพระเอกก็คลี่ธนบัตร 20 บาทออกมาดูเพื่อให้ผู้ชมเห็นภาพบนธนบัตร
 
25.ชีวิต ความจริง ความงาม (2013, ภรัรยู สุวรรณศรี, A-) เรื่องที่พระเอกอยู่ดีๆก็เป็นโรคตาบอดสี
 
28.เรา...หนอ (2013, ณัฐชัย ยากับ, A-) เรื่องของเด็กที่ถูกผู้ใหญ่ขโมยจักรยานไปขณะเล่นกันอยู่ในลานอะไรสักอย่าง เด็กคนนั้นก็เลยต้องนั่งรออยู่คนเดียวในขณะที่เพื่อนๆกลับบ้านหรือไปที่อื่นกันหมดแล้ว ตอนหลังน้าสาวของเด็กก็มารอเป็นเพื่อนด้วยหรืออะไรทำนองนี้ แล้วหลังจากนั้นผู้ชายที่เป็นขโมยก็เอาจักรยานมาคืน น้าสาวก็เลยด่าผู้ชายคนนี้ว่าเป็นผู้ใหญ่แบบนี้ แล้วเด็กมันจะเอาใครเป็นเยี่ยงอย่างได้ล่ะ
 
The photo is from BEFORE THE STORM (2000, Reza Parsa, Sweden, A+30), which is one of the best films about bully.
 
 

No comments: