Thursday, June 26, 2014

HUMSHAKALS (2014, Sajid Khan, India, 158min, A+15)

HUMSHAKALS (2014, Sajid Khan, India, 158min, A+15)
 
HUMSHAKALS เป็นหนังที่ปัญญาอ่อนที่สุดเท่าที่เคยดูมาในชีวิต แต่มันปัญญาอ่อนแบบสุดขั้วมากๆจนเรา enjoy มันไปเลย 555
 
คือดูหนังเรื่องนี้แล้วนึกว่าดูฉาก “คนหลายคนวิ่งหนีผีปอบด้วยการลงไปอยู่ในตุ่มเดียวกัน” ตลอดเวลา 158 นาทีน่ะ คือมันปัญญาอ่อนมากๆ และมันไม่มีหลักเหตุผลอะไรอีกแล้ว แต่มันมีเสน่ห์ในแบบของมันเอง
 
คือดูแล้วก็นึกถึงหนังโสๆต่ำๆของพจน์ อานนท์หรือหนังไทยบางเรื่องนะ แต่ในแง่นึงเราก็รู้สึกว่าถึง HUMSHAKALS มันจะปัญญาอ่อนมากๆ, ไร้ตรรกะเหตุผลมากๆ, โสมากๆ แต่เหมือนคนทำมันมีความตั้งอกตั้งใจจริงๆในการทำหนังปัญญาอ่อนน่ะ มันไม่ได้สักแต่ว่าทำชุ่ยๆออกมา มันเหมือนคนทำตั้งใจว่า กูจะทำหนังปัญญาอ่อน แล้วก็พยายามทำมันออกมาให้ดีที่สุดใน genre ของความเป็นหนังปัญญาอ่อนแบบสุดขั้วของมัน
 
หนังมีฉากหนึ่งที่ tribute ให้ BIG BUSINESS (1988, Jim Abrahams) ที่นำแสดงโดย Bette Midler กับ Lily Tomlin ด้วย
 
HUMSHAKALS เป็นหนังเรื่องที่ 3 ของ Sajid Khan ที่เราได้ดู และเราก็พบว่าเราถูกโฉลกกับผู้กำกับคนนี้ ทั้งๆที่เขาทำหนังแนวที่เราไม่ชอบ ซึ่งก็คือหนังตลก แต่เราก็พบว่า sense ตลกของเขากับของเรามันตรงกันในบางครั้ง ส่วนอีกสองเรื่องของเขาที่เราได้ดูคือ HOUSEFULL 2: THE DIRTY DOZEN (2012) กับ HIMMATWALA (2013) ถ้าใครมี sense ตลกคล้ายๆเราก็ขอแนะนำให้หาหนัง 3 เรื่องนี้มาดู
 
 

No comments: