Friday, November 28, 2014

1448 LOVE AMONG US

1448 LOVE AMONG US รักเรา...ของใคร (2014, Arunsak Ongla-or, A+)

รู้สึกว่าหนังมีอะไรประดักประเดิดเยอะมาก แต่จุดประสงค์ของหนังดีมาก คือหนังเรื่องนี้สร้างขึ้นมาเพื่อผลักดันให้มีการแก้ไขกฎหมายน่ะ ซึ่งเรารู้สึกว่าเราแทบไม่เคยเจอหนังยาวของไทยที่สร้างขึ้นมาเพื่อจุดประสงค์นี้เลย

หนังที่ใกล้เคียงกันที่เราเจอ ส่วนใหญ่จะเป็นหนังฝรั่งที่สร้างขึ้นมาเพื่อผลักดันให้มีการยกเลิกโทษประหารชีวิต พอเรามาเจอหนังยาวของไทยที่สร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ทางกฎหมายโดยเฉพาะ เราก็เลยรู้สึกว่ามันน่าสนใจดี และเราก็เห็นด้วยอย่างรุนแรงกับจุดประสงค์ของหนังเรื่องนี้ ถึงแม้ว่าเราจะไม่ชอบองค์ประกอบของหนังในหลายๆจุดก็ตาม

อีกจุดนึงที่เราสนใจก็คือว่า ทำไมหนังยาวเกย์-เลสเบี้ยนของไทยหลายๆเรื่องที่ลงโรงฉายตามปกติในช่วง 2-3 ปีหลัง ถึงแทบไม่มีเรื่องไหนเลยที่ทำได้ดีกว่า YES OR NO (2010, สรัสวดี วงศ์สมเพ็ชร) กับ YES OR NO 2 (2012, สรัสวดี วงศ์สมเพ็ชร) คือเราว่า YES OR NO สองภาคนี้เป็นหนังเลสเบียนที่เราชอบมากๆเลยนะ แต่มันก็น่าจะจุดประกายให้มีการทำหนังเกย์,เลสเบียนที่ดียิ่งกว่านี้ตามมาอีกสิ แต่กลับกลายเป็นว่าหนังเกย์,เลสเบียนของไทยหลายๆเรื่องที่ออกฉายต่อๆมา กลับดูด้อยกว่า YES OR NO สองภาคนี้เป็นส่วนใหญ่ คือเราก็ดีใจนะที่มีการผลิตหนังเกย์,เลสเบียนออกมาเยอะๆน่ะ คือยิ่งเยอะก็ยิ่งดี แต่กลับกลายเป็นว่าหลายๆเรื่องกลับไม่น่าพอใจเท่าที่ควรยังไงไม่รู้

(แต่ก็มีบางเรื่องที่ดีมากๆนะ อย่างเช่น IT GETS BETTER)

อันนี้เป็นรูปของภูดิท ขุนชนะสงคราม หนึ่งในนักแสดงใน 1448




No comments: