Japanese Films seen on Sunday, February 1, 2015
1.AKKO-CHAN: THE MOVIE (2012, Taisuke Kawamura, A+30)
เราว่าถ้าพลิกนิดเดียว มันจะกลายเป็นหนังเกย์ได้เลยน่ะ
คือนางเอกหนังเรื่องนี้ให้ความสำคัญกับการแต่งหน้ามากๆ
และเธอต้องพยายามปกปิดไม่ให้พระเอกหนุ่มหล่อในที่ทำงานรู้ว่า เธอไม่ใช่ WOMAN จริงๆ คือ WOMAN
ในหนังเรื่องนี้หมายถึงผู้หญิงที่โตเต็มที่แล้ว
เพราะจริงๆแล้วนางเอกยังเป็นแค่ girl หรือเด็กหญิงอายุ 10
ขวบเท่านั้น แต่การที่นางเอกของหนังเรื่องนี้ ไม่ใช่ WOMAN จริงๆ
มันก็เลยทำให้สถานะของนางเอกในหนังเรื่องนี้มันใกล้เคียงกับ “กะเทย”
โดยที่หนังเองก็อาจจะไม่ได้ตั้งใจ หนังเรื่องนี้ก็เลยตอบสนองโลกพาฝันของเกย์อย่างเราได้ดีมากๆ
555
2.THE LIGHT SHINES ONLY THERE (2014, Mipo O, A+15)
คุยกับเพื่อนๆหลังหนังจบแล้วเลยได้ประเด็นที่น่าสนใจมากๆ
คือโดยส่วนตัวแล้ว เรารู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ทำตามสูตรหนังแนวที่เราชอบ
แต่เรากลับไม่รู้สึกรุนแรงกับมันเท่าที่ควร ซึ่งตรงข้ามกับหนังอย่าง AKKO-CHAN คือหนังอย่าง
AKKO-CHAN เป็นหนัง genre ที่เราไม่น่าจะชอบมาก
(หนังพาฝันสำหรับเด็ก) แต่มันกลับนำความปลื้มปีติมาให้เรามากๆ แต่หนังอย่าง THE
LIGHT SHINES ONLY THERE เป็นหนัง genre
ที่เราชอบ แต่เรากลับไม่ได้ชอบมันมากเท่าที่ควร
คือปกติแล้วเราชอบหนังที่ตัวละครเต็มไปด้วยความเจ็บปวดทางจิตใจน่ะ
เราก็เลยชอบหนังอย่าง HIMIZU (2011, Sion Sono, A+30) สุดๆ เราก็เลยมาคิดว่า
ทำไมเราถึงชอบ HIMIZU มากๆ แต่เราชอบ THE LIGHT
SHINES ONLY THERE แค่ในระดับ A+15 เท่านั้น
ซึ่งเราว่าเป็นเพราะ
2.1 ตัวละครพระเอกนางเอกใน HIMIZU มันมี “เพลิง” อยู่ในใจน่ะ
มันเหมือนมีความแผดเผา กราดเกรี้ยวบางอย่างอยู่ในใจ
เราก็เลยอินกับตัวละครพระเอกนางเอกใน HIMIZU มากกว่าในเรื่องนี้
2.2 อีกประเด็นนึงที่เราคิดขึ้นมาหลังจากคุยกับเพื่อนๆก็คือว่า
บางครั้งการพยายามดำดิ่งเจาะลึกเข้าไปในจิตใจตัวละคร
ก็อาจจะประสบความสำเร็จในระดับที่มากน้อยแตกต่างกันไปในหนังแต่ละเรื่อง
คือถ้าหากเปรียบเทียบ “การพยายามถ่ายทอดความเป็นมนุษย์ของตัวละคร” เป็นการถ่ายภาพ
เราก็รู้สึกว่า หนังบางเรื่องมันทำได้แค่เป็นภาพเซลฟี่โง่ๆน่ะ
คือหนังบางเรื่องมันถ่ายทอดความจริงในชีวิตมนุษย์ออกมาได้ก็จริง แต่มันก็ขาดเสน่ห์
เหมือนภาพเซลฟี่โง่ๆภาพนึงที่แสดงให้เห็นถึงความจริงบนใบหน้ามนุษย์คนนึงอย่างตรงไปตรงมา
แต่ถ้าหากเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ที่เก่งจริง ผลงานที่ออกมามันจะเหมือนภาพ self portrait ของ Rembrandt
หรือจิตรกรคนอื่นๆ
คือภาพที่ออกมามันอาจจะไม่ได้ตรงกับความจริงเท่าภาพถ่ายเซลฟี่
แต่มันมีความลึกซึ้งทางจิตวิญญาณอยู่ในภาพวาดภาพนั้น
แต่การที่ผู้กำกับคนไหนจะทำหนังแล้วออกมาเหมือนภาพเซลฟี่
หรือทำออกมาแล้วเหมือนภาพ self portrait ของ Rembrandt อันนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับฝีมือของแต่ละคนแล้วล่ะ
แต่เราก็ยืนยันว่า ความพยายามที่จะถ่ายทอดชีวิตมนุษย์จริงๆเป็นสิ่งที่เราชอบมากนะ
แต่การที่จะถ่ายทอดให้ออกมาดีได้นั้น บางทีมันอาจจะต้องอาศัยฝีมือมากพอสมควรด้วย
แต่ที่เขียนมานี้ เราไม่ได้จะบอกว่า THE LIGHT SHINES ONLY THERE เหมือนภาพเซลฟี่โง่ๆนะ เพราะจริงๆแล้วเราก็ชอบหนังเรื่องนี้ถึงขั้น A+15
แต่สาเหตุสำคัญที่เราไม่ได้ชอบถึงขั้น A+30 เป็นเพราะว่าเราไม่อินกับพระเอกนางเอกในหนังเรื่องนี้เท่านั้นแหละ
แต่เราจะอินกับพระเอกนางเอกใน HIMIZU อย่างรุนแรงมาก
อันนี้เป็นรูปของ Masaki Okada พระเอกของ
AKKO-CHAN
No comments:
Post a Comment