Tuesday, July 19, 2016

THE SHALLOWS

THE SHALLOWS (2016, Jaume Collet-Serra, A+25)

สิ่งที่ทำให้ชอบหนังเรื่องนี้คือปัจจัยเดียวกับที่ทำให้ชอบหนังเรื่อง ALL IS LOST (2013, J.C. Chandor, A+30) นั่นก็คือตัวเราเองเป็นคนที่ “ไม่มีกำลังใจในการต่อสู้ชีวิต” อย่างมากๆ เพราะฉะนั้นพอได้เห็นตัวละครพระเอกใน ALL IS LOST กับตัวละครนางเอกใน THE SHALLOWS ที่มีกำลังใจในการต่อสู้ชีวิตสูงกว่าเรามากๆ มันก็เลยรู้สึกดี เหมือนกับหนังมันช่วยให้กำลังใจเรา คือถ้าหากเราตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกับพระเอกนางเอกในหนังสองเรื่องนี้ เราคงถอดใจ ยอมตายไปตั้งแต่แรกๆแล้ว

ชอบความสมจริงของสถานการณ์ใTHE SHALLOWS และ ALL IS LOST ด้วย คือมันไม่ใช่สถานการณ์ที่เว่อเกินจริงแบบหนังชุด PIRANHA น่ะ

อีกสิ่งที่ชอบใน THE SHALLOWS แต่ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญมากนัก นั่นก็คือมันทำให้นึกถึงหนังที่พยายามถ่ายทอดความงดงามของการเล่นวินด์เซิร์ฟ ประเภทหนังอย่าง THE ENDLESS SUMMER (1966, Bruce Brown), STEP INTO LIQUID (2003, Dana Brown) อะไรพวกนี้ คือ THE SHALLOWS เหมือนเป็นการผสมเอาหนังกลุ่มนี้เข้ามาไว้ในตัวเองด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี

No comments: