Sunday, November 13, 2016

็HIDDEN LOVE

FROM BANGKOK TO MANDALAY (2016, Chartchai Kesnust, A+/A)

 รู้สึกว่าเป็นหนังที่ตั้งใจทำมากๆ และวิวสวยสุดๆ เชิดชูการท่องเที่ยวอย่างรุนแรงมาก แต่เราดูแล้วไม่อินเลย ไม่เหมือน "หนังรักประเทศเพื่อนบ้าน" อย่าง MYANMAR IN LOVE IN BANGKOK กับ GOOD MORNING LUANGPRABANG ที่เราดูแล้วอินสุดๆ ปัจจัยนึงเป็นเพราะว่า เราว่า MYANMAR IN LOVE กับ LUANGPRABANG ตัวละครมีความเป็นธรรมชาติ มีความเป็นมนุษย์สูงกว่าหนังเรื่องนี้มากน่ะ หนังเรื่องนี้ตัวละครมันดู "ตัวละคร" มากเกินไป จนเราไม่อินกับมัน และอีกปัจจัยนึงที่ทำให้หนังเรื่องนี้พ่ายแพ้ MYANMAR IN LOVE IN BANGKOK อย่างรุนแรงสำหรับเรา คือ การถ่ายทอดเสน่ห์ทางเพศของพระเอก คือพระเอกของหนังเรื่องนี้ไม่ตรงสเปคเราเลย ไม่รู้เป็นเพราะตัวเขาเอง หรือเป็นเพราะว่าผู้กำกับไม่รู้วิธีถ่ายผู้ชายให้ยั่วเย็ด รู้แต่วิธีถ่ายผู้หญิงให้สว555 ซึ่งจริงๆแล้วอันนี้ไม่ถือเป็นความผิดผู้กำกับนะ แต่ "เสน่ห์ทางเพศของพระเอก" มันเป็นปัจจัยที่ทำให้เราอินกับ MYANMAR IN LOVE IN BANGKOK แต่ไม่อินกับเรื่องนี้

HIDDEN LOVE (2016, Tada Hengsapkul, video installation)

 ชอบสุดๆ เป็นวิดีโอที่ทำให้นึกถึงทั้งภาพถ่ายเก่าๆ, painting และลักษณะของผีในการ์ตูนผีเล่มละบาท นึกถึงทั้งความพยายามในการลบประวัติศาสตร์ และความไม่จีรังยั่งยืนของสิ่งต่างๆ

THE GAME (2013-2015, Le Brothers, Vietnam, video installation, 60min, A+30)

 เราใช้เวลาดูประมาณ 90 นาทีนะ เพราะมันมี 24 จอไม่ซ้ำกัน จอละ 1 ชั่วโมง แต่มี 8 จอที่เราไม่ได้สนใจมากนัก เพราะมันเป็นการขี่มอเตอร์ไซค์ไปเรื่อยๆ ส่วนอีก 16 จอที่เหลือเป็นกิจกรรมยำแตดที่ไม่ซ้ำกันในโลเกชั่นที่ไม่ซ้ำกัน ชอบจอกิจกรรมใต้น้ำมากที่สุด ส่วนรองลงมาเป็นจอเด็กหนุ่มเต้น Breakdance, จอเล่นห่วงยาง, จอชายทะเล

THE FIRST MONDAY IN MAY (2016, Andrew Rossi, documentary, A+30)

สาเหตุที่ชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆเป็นเพราะประเด็นของหนังมัน attractive สำหรับเราน่ะ คือจริงๆแล้วผู้กำกับอาจจะไม่ได้เก่งขั้นเทพ แต่เขาเลือกประเด็นที่มัน visual สุดๆ เพราะฉะนั้นมันก็เลยง่ายในการนำเสนอในรูปแบบภาพยนตร์ เราได้เห็นอะไรที่อู้ฟู่ตระการตาตลอดเวลา มันก็เลยเพลิดเพลิน

มาก

No comments: