Thursday, November 17, 2016

HAUNTED SCHOOL

โรงเรียนผี (2016, Manussanan Pongsuwan, B+ )

--รู้สึกว่าเป็นหนังที่ตั้งใจทำมากกว่าหนังผีไทยทั่วไป นักแสดงหลายคนก็เล่นใช้ได้เลย แต่เราไม่รู้สึกตลกหรือน่ากลัวไปกับตัวหนังน่ะ ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมเราจูนไม่ติดกับหนังเรื่องนี้เลย คือการจูนไม่ติดกับพาร์ทตลกนี่อาจจะเป็นเรื่องปกตินะ เพราะเรามักจะไม่มีอารมณ์ร่วมกับหนังตลกไทยอยู่แล้ว แต่ในส่วนของพาร์ทน่ากลัว เราก็เฉยๆ

--เหมือนมันมีองค์ประกอบบางอย่างที่น่าจะเข้าทางเรานะ อย่างเช่น “การสืบหาคนที่เคยยืมหนังสือเล่มเดียวกันมาก่อน”, “ความหวาดกลัวพัดลมเพดานจะร่วงตกลงมา”, “การไม่กล้าเปิดหน้าต่าง เพราะกลัวจะมองออกไปแล้วเห็นอะไร”, “การล้อมวงกันเล่าเรื่องผี” คือเราชอบ 4 อย่างนี้น่ะ แต่รู้สึกว่าหนังไม่สามารถใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ได้จากองค์ประกอบ 4 อย่างนี้

--ถ้าเทียบกับ “บองสรันโอน” (2015) ของผู้กำกับคนเดียวกัน เราชอบบองสรันโอนมากกว่าเยอะเลย

--ถ้าหากถามว่า หนังผีไทยแบบไหนที่เราดูแล้ว “กลัว” เราก็ต้องตอบว่า หนังผีแบบ 10 AUDIENCES (2016, Jakkrapan Sriwichai) และถ้าหากถามว่าหนังผีไทยแบบไหนที่สอดแทรกอารมณ์ตลกในแบบที่เข้าทางเรามากที่สุด เราก็ต้องตอบว่า “ฝันสามบาท” (2016, Sompong Soda) จ้ะ



No comments: