Sunday, November 06, 2016

THE FITS (2015, Anna Rose Holmer, A+30)

THE FITS (2015, Anna Rose Holmer, A+30)

1.ชอบสุดๆในระดับที่จะติดอันดับประจำปีแน่นอน

2.เนื้อเรื่องนึกว่าเป็นภาคกลับของ BILLY ELLIOT (2000, Stephen Daldry) เพราะ THE FITS มีเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กสาวที่ชอบต่อยมวย แต่เริ่มเปลี่ยนใจหันมาชอบการเต้นรำเหมือนเด็กสาวทั่วๆไป คือนางเอกของ THE FITS เปิดเรื่องด้วยการเป็น คนนอกคอกและค่อยๆปรับตัวเข้ามาอยู่ในคอก ซึ่งเหมือนเป็นการปรับตัวสวนทางกับพระเอก BILLY ELLIOT

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ทำให้เราเหวอมากๆ เพราะเราไม่รู้เนื้อเรื่องของหนังเรื่องนี้มาก่อน ก็คือว่า พอนางเอกเริ่มเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมสาวนักเต้นรำ เธอก็พบว่า สมาชิกแต่ละคนในคณะเต้นรำทยอยมีอาการ ผีเข้าทีละคน ทีละคน

3.ชอบการเคลื่อนกล้องหรือการใช้กล้องในหนังเรื่องนี้มากๆ ดนตรีประกอบก็ดีมาก มันมีทั้งความหลอน และในบางช่วงดนตรีเต้นรำในหนังกลับทำให้นึกถึงดนตรีของชนเผ่าในแอฟริกาขณะทำพิธีกรรมอะไรสักอย่าง

4.เราว่าหนังจงใจเล่นกับคำว่า “fit” เพราะ fit อาจจะหมายถึงอาการชักกระตุก ลมบ้าหมูก็ได้ หรืออาจจะหมายถึง การ fit in เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมหรือกลุ่มคนบางกลุ่มก็ได้

5.ดูแล้วนึกถึงตัวเองในบางแง่ เพราะเราเองก็มักจะได้รับอิทธิพลจากเพื่อนๆโดย ไม่รู้ตัวได้เหมือนกัน มันเหมือนว่าเพื่อนๆหรือสิ่งแวดล้อมสามารถส่งอิทธิพลต่จิตใต้สำนึกของเราโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ด้วยน่ะ

No comments: