Saturday, February 04, 2017

STRANGER BY THE LAKE (2013, Alain Guiraudie, France, A+30)

STRANGER BY THE LAKE (2013, Alain Guiraudie, France, A+30)

1.เสียงแมลงวันในหนังเรื้องนี้รุนแรงมาก ตอนแรกเราก็นึกว่ามีแมลงวันจริงๆอยู่ในห้อง เผลอยกมือปัดไปปัดมาโดยอัตโนมัติเกือบทุกครั้งที่มีเสียงแมลงวันดังขึ้นมา สาเหตุนึงเป็นเพราะว่าเราไม่เห็นแมลงวันในจอเลยด้วยมั้ง เราก็เลยนึกว่าแมลงวันมันอยู่นอกจอแทบทุกครั้ง

2.ชอบการปู "ความท้าตาย" ที่มีซ่อนอยู่ในตัวละครตั้งแต่ช่วงต้นเรื่อง โดยเราจะเห็นได้ว่า พระเอกของเรื่องนี้ ไม่กลัวติดเอดส์ เขามีพฤติกรรมเสี่ยงตายเป็นปกติอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นการหลงรักฆาตกรก็เลยเหมือนไม่ใช่อะไรที่ไกลเกินไปสำหรับเขา (หรือจริงๆแล้วมันเกือบจะเป็น symbol แทนกัน ระหว่าง การมี sex แบบไม่ปลอดภัย กับการที่อาจจะถูกชายแปลกหน้าฆ่าตาย)

การปูพฤติกรรมตัวละครแบบนี้ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง VICTORIA ( 2015, Sebastian Schipper) ด้วย ที่นางเอกทำอะไรบ้าบิ่นด้วยการนั่งริมขอบตึกในช่วงต้นเรื่อง เราก็เลยไม่แปลกใจที่เธอจะกระโจนเข้าทำอะไรเสี่ยงตายในช่วงต่อมา

3.จุดที่เราชอบที่สุดใน STRANGER BY THE LAKE ก็คือตัวละครชายอ้วนในรูปนี้นี่แหละ เพราะมันทำให้รู้สึกว่าหนังมันครอบคลุมคนอย่างเราด้วย 555 คือแทนที่หนังจะครอบคลุมตัวละครเกย์เงี่ยนเพียงกลุ่มเดียว หนังกลับครอบคลุมตัวละครที่ไม่ fit in กับสังคมใดๆ ด้วย และเป้าหมายที่แท้จริงของตัวละครตัวนี้ก็หนักมากๆ คือพอหนังเฉลยว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงของตัวละครตัวนี้คืออะไร เราก็รู้สึกว่า หนังมันเข้าใจมนุษย์อย่างเราได้ดีสุดๆจริง

4.ชอบที่ ไม่ว่าคุณจะโดดเดี่ยวหรือมีผัวในหนังเรื่องนี้ ชีวิตคุณก็เหี้ยพอๆกันค่ะ

No comments: