Sunday, March 11, 2018

THE IMMORTALS + THREE BILLBOARDS


THE IMMORTALS (2003, Antonio-Pedro Vasconcelos, Portugal, A+25)

หนังเล่าเริ่องของตำรวจที่ตามจับแก๊งปล้นธนาคาร ที่สมาชิกแก๊งประกอบไปด้วยทหารผ่านศึกจากยุคอาณานิคม ที่เคยผ่านสมรภูมิในประเทศแบบ Angola, Mozambique อะไรแบบนี้มาแล้ว  ตัวหนังเหมือนเป็นการผสมระหว่างหนังแบบ HEAT (1995, Michael Mann) กับหนังแบบ NO OR THE VAIN GLORY OF COMMAND (1990, Manoel de Oliveira) เข้าด้วยกัน แต่ผสมเข้าด้วยกันได้อย่างไม่ลงตัวเท่าไหร่

เราว่าครึ่งเรื่องแรกสนุกมาก และประเด็นเรื่อง “บาดแผลจากยุคอาณานิคม” ก็ดีมาก แต่ครึ่งเรื่องหลังมันดูเก้ๆกังๆ ไม่ลงตัวยังไงไม่รู้ เราก็เลยไม่ได้ชอบหนังแบบสุดๆ

รูปของ Rui Luis Bras ที่รับบทเป็นตำรวจคนหนึ่งในเรื่อง

THREE BILLBOARDS OUTSIDE EBBING, MISSOURI (2017, Martin McDonagh, A+30)

1.ดูหนังเรื่องนี้แล้วนึกถึงป้ายหน้าสภาทนายความ สมัยที่ตั้งอยู่ตรงถนนราชดำเนินกลาง เพราะถ้าจำไม่ผิด เมื่อราวสิบปีก่อน จะมีป้ายหน้าสภาทนายความที่ระบุว่า คุณสมชาย นีละไพจิตร หายตัวไปนานกี่วันแล้ว เหมือนป้ายนี้จะคอยย้ำเตือนประชาชนไม่ให้ลืมคดีนี้ และไม่ให้ลืมว่า คดีนี้ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม และยังไม่คลี่คลาย แต่ปรากฏว่ามีใครก็ไม่รู้ เอารถบัสคันใหญ่ๆมาจอดตรงถนนเพื่อบังป้ายนี้ไว้ เพราะฉะนั้นเวลาที่เรานั่งรถผ่านถนนราชดำเนินกลาง เราก็จะเห็นป้ายนี้ไม่ถนัด เพราะมันมีใครก็ไม่รู้เอารถบัสมาจอดบังป้ายนี้ไว้

2.ถ้าเทียบกับหนังเข้าชิงออสการ์สาขา Best Picture ด้วยกัน ก็ชอบหนังเรื่องนี้น้อยกว่า LADY BIRD นะ แต่ยังไม่แน่ใจว่าชอบมากหรือน้อยกว่าหนังเรื่องอื่นๆอย่าง THE SHAPE OF WATER, GET OUT, CALL ME BY YOUR NAME และ PHANTOM THREAD หรือเปล่า เหมือนเราชอบหนัง 5 เรื่องนี้ในระดับใกล้เคียงกันมากๆจนตัดสินได้ยาก แต่มี LADY BIRD ที่นำโด่งออกมาเพราะเหมือนกับว่าหนังสร้างมาเพื่อเราจริงๆ

3.เหมือนหนังช่วยแก้ไข “จุดที่เราไม่ชอบ” ใน I AM NOT MADAME BOVARY (2016, Feng Xiaogang) น่ะ เพราะอย่างที่เราเคยเขียนไปแล้วว่า เราเกลียดนางเอกของ I AM NOT MADAME BOVARY อย่างสุดๆ เพราะเรารู้สึกว่าอีนี่แก้แค้นแบบผิดวิธี แต่หนังไม่ได้แสดงท่าทีให้เห็นชัดๆว่ารู้สึกยังไงกับอีนี่ เราก็เลย “กังขา” กับ attitude ของตัวหนัง I AM NOT MADAME BOVARY มากๆ แต่ในส่วนของ 3BB นั้น เราก็รู้สึกว่านางเอกแก้แค้นแบบผิดวิธีเช่นกัน โดยเฉพาะในครึ่งหลังของเรื่อง แต่หนังก็แสดงออกประมาณหนึ่งว่า ตัวหนังเองก็มองว่านางเอกทำผิด เราก็เลยไม่ได้มีปัญหากับทัศนคติของตัวหนังเรื่องนี้มากเท่ากับ I AM NOT MADAME BOVARY

แต่ถ้าหากพูดถึงการแก้แค้นแบบผิดวิธีแล้ว หนังที่เราชอบที่สุดก็ยังคงเป็น BADLAPUR (2015, Sriram Raghavan) อยู่ดี เพราะ BADLAPUR มันแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนเลยว่า หนังมันไม่ได้เข้าข้างพระเอก และแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนเลยว่า “เหยื่อ” กับ “คนร้าย” มันเป็นคนๆเดียวกันได้ มันไม่ใช่ว่าพอคุณเป็น “เหยื่อ” แล้วคุณจะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบหลังจากคุณมีสถานะเป็น “เหยื่อ”

ตอนดู 3BB จะนึกถึง HEAVEN (2002, Tom Tykwer) ด้วย เพราะการกระทำของนางเอกสองเรื่องนี้มันมีอะไรบางอย่างเทียบเคียงกันได้ แต่เราชอบ 3BB มากกว่า HEAVEN

4.ตอนช่วงครึ่งแรกที่นางเอกยังไม่ได้ถลำลึกมากเกินไป เราก็ยังชอบนางเอกมากอยู่นะ โดยเฉพาะฉากร้านหมอฟันกับฉากปะทะกับเด็กนักเรียนนี่ ชอบสุดๆเลย

No comments: