Tuesday, March 12, 2019

12 MAR – 18 MAR 1989


อันดับเพลงเมื่อ 30 ปีก่อน
WEEK 11
12 MAR – 18 MAR 1989

1.LIKE A PRAYER – Madonna (New Entry)
มีบางฉากในมิวสิควิดีโอนี้ที่ดัดแปลงมาจากภาพยนตร์ของ Maya Deren อย่างเช่นฉากในนาทีที่ 1:30 ที่มีฉากผู้ชายผิวดำโยนผู้หญิงผิวขาวขึ้นไปในอากาศ ฉากนี้น่าจะดัดแปลงมาจากภาพยนตร์เรื่อง RITUAL IN TRANSFIGURED TIME (1946, Maya Deren) ในนาทีที่ 8:30 ที่มีฉากผู้ชายผิวขาวโยนผู้หญิงผิวดำขึ้นไปในอากาศ

คิดว่าฉากเหล่านี้ไม่ได้พ้องกันโดยบังเอิญ เพราะว่า music video เพลง EXPRESS YOURSELF และ CHERISH ของมาดอนน่า ก็มีฉากที่คล้ายกับหนังเรื่อง AT LAND (1944, Maya Deren) ด้วยเช่นกัน

ดูหนังเรื่อง RITUAL IN TRANSFIGURED TIME ได้ที่นี่
                                      
จำได้ว่าตอนช่วงสอบปลายภาคม.4 เรากับเพื่อนๆทุกคนในกลุ่มต่างก็รอคอยดู “โฆษณา PEPSI” ที่มี Madonna เป็น presenter อย่างใจจดใจจ่อ โฆษณานี้ออกอากาศครั้งแรกในวันที่ 2 มี.ค. รู้สึกว่ามันเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากๆสำหรับพวกเราในตอนนั้น และน่าจะเป็นครั้งเดียวในชีวิตมั้งที่พวกเรารอคอยดู “โฆษณา” กันด้วยดวงใจที่เต้นระทึกมากขนาดนี้

พออัลบัมชุด LIKE A PRAYER ของ Madonna ออกวางแผง พวกเราก็รีบไปซื้ออัลบัมนี้มาฟังกัน และคุยกันถึงเพลงที่ชอบในอัลบัม (เราชอบ DEAR JESSIE มากที่สุดในอัลบัมนี้) หลังจากนั้นพอเราได้รู้จักกับครูสอนภาษาอังกฤษชาวอเมริกันคนนึง เขาก็คุยให้ฟังว่า เขากับเพื่อนๆก็เคยมีประสบการณ์ทำนองนี้เหมือนกันกับวง The Beatles คือครูคนนี้เคยเป็นฮิปปี้ในทศวรรษ 1960 มาก่อน และเขาก็เล่าว่า ในยุคนั้น พออัลบัมของ The Beatles ออกวางแผง เพื่อนๆทุกคนในกลุ่มก็จะกรูกันไปซื้ออัลบัมในวันแรกที่วางแผง รีบฟังกัน และคุยกันอย่างจริงจังถึงเพลงต่างๆในอัลบัม ประสบการณ์ของครูกับเพื่อนๆที่มีต่อ The Beatles ในทศวรรษ 1960 มันคล้ายกับประสบการณ์ของเรากับเพื่อนๆที่มีต่อ Madonna คือมันเป็นศิลปินที่เพื่อนๆทุกคนในกลุ่มชื่นชอบและคลั่งไคล้อย่างรุนแรง

อันนี้เป็นโฆษณา PEPSI ของมาดอนนา พอมาดูอีกทีในอีก 30 ปีต่อมาแล้วก็ชอบสุดๆ ชอบที่มันมีการสลับกันไปมาระหว่างโลกในจอกับโลกนอกจอ

โฆษณานี้ก่อให้เกิดข่าวอื้อฉาวตามมาด้วย

2. NAMIDA TOMARE – Shinobu Nakayama (New Entry)

Shinobu Nakayama เป็นน้องสาวของ Miho Nakayama เธอเคยเล่นหนังเรื่อง FIST OF LEGEND (1993, Gordon Chan) ที่นำแสดงโดยหลี่เหลียนเจี๋ยด้วย

3. ANNIVERSARY – Shohjo-tai
                              
4. TRUE LOVE – Yui Asaka

5. AI GA TOMARANAI – Wink

6. NAMIDA WA DOKO E ITTA NO – Yoko Minamino       (New Entry)

7. SILENCE SPEAKS (A THOUSAND WORDS) – Debbie Gibson (New Entry)

8. WE COULD BE TOGETHER – Debbie Gibson (New Entry)

9. KATARI TSUGU AI NI – Hiroko Yakushimaru (New Entry)

ชอบเสียงของ Hiroko มากๆ เราว่าเสียงเธอหวานมากๆ ดีใจมากๆด้วยที่ได้เห็น Hiroko แสดงหนังเรื่อง CAFE FUNICULI FUNICULA (2018, Ayuko Tsukahara, A+30)

หนังของ Hiroko Yakushimaru ที่อยากดูมากๆคือเรื่อง SAILOR SUIT AND MACHINE GUN (1981, Shinji Somai)

10. LONG RUN – Masayuki Suzuki (New Entry)
หาเพลงนี้ไม่เจอใน internet เลย เสียดายมากๆ

No comments: