Monday, March 25, 2019

MEMORIES OF SOME THAI SHORT FILMS 2


MEMORIES OF SOME THAI SHORT FILMS ตอน 2

ต่อจาก BANGKOK INTERNATIONAL ART FILM FESTIVAL 1997 แล้ว เราก็ได้ดูหนังสั้นไทยอีกหลายเรื่องจากเทศกาล “หนังนักเรียน นักเรียนหนัง 1997” ซึ่งจัดที่ ABOUT CAFE โดยเป็นการฉายหนังของนักศึกษา 5 สถาบันด้วยกัน ซึ่งได้แก่ นิเทศศาสตร์ จุฬา, วารสาร ธรรมศาสตร์, สถาปัตย์ ลาดกระบัง, เทคโนโลยีราชมงคลวิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพ และนิเทศศาสตร์ รังสิต

จำได้ว่า หนังที่ชอบสุดๆในเทศกาลนี้คือ “ช่วยด้วย...กระเป๋า” หรือ DON’T YOU EVER TOUCH MY BAG! (1997, Surachai Pattanakitpaibul + Manorom, 5 min) จากนิเทศ จุฬา จำได้ว่ามันเป็นหนังที่ใช้เพลง dance ประกอบหนังตลอดทั้ง 5 นาที โดยเหมือนเริ่มเรื่องด้วยการที่มีโจรมาวิ่งราวกระเป๋าถือของผู้หญิงคนนึงไป แล้วหนังก็เล่าเรื่องด้วยภาพที่ตัดต่อให้เข้ากับจังหวะเพลง dance techno ตลอดทั้งเรื่อง แล้วมันออกมาลงตัว เริ่ดมากๆ และถ้าจำไม่ผิด มันจบลงด้วยความจริงที่ว่า ในกระเป๋าถือใบนั้นไม่ได้มีเงินหรือทรัพย์สมบัติมีค่า แต่มี “มือคน” ที่ถูกตัดไว้อยู่ข้างในกระเป๋าถือ คือเหมือนผู้หญิงที่ถูกวิ่งราวกระเป๋าในช่วงต้นเรื่องดูเผินๆเหมือนเป็น “เหยื่อ” หรือผู้หญิงธรรมดา แต่จริงๆแล้วเธออาจจะเป็นฆาตกรโรคจิตก็ได้ หรืออะไรทำนองนี้

แน่นอนว่าเราอาจจะจำเนื้อเรื่องผิดไปจากความเป็นจริงก็ได้นะ เพราะมันเป็นหนังยาว 5 นาทีที่เราได้ดูแค่รอบเดียวมั้งเมื่อ 22 ปีก่อน แต่มันก็เป็นหนึ่งในหนังสั้นไทยที่เราชอบที่สุดในชีวิตอย่างแน่นอน

น่าเสียดายที่เราไม่ได้จดไว้อย่างแน่นอนว่า เราได้ดูหนังเรื่องอะไรบ้างในเทศกาลนี้ เพราะมันมีหนังหลายเรื่องที่ฉายในเทศกาลนี้และฉายในเทศกาลหนังสั้นไทยครั้งแรกในเวลาต่อมาด้วย และเราก็จำไม่ได้แน่นอนว่าเราได้ดูหนังสั้นเรื่องไหนจากเทศกาลไหนกันแน่

อย่างไรก็ดี หนังสั้นไทยที่เราจำได้ว่าเคยดูในปี 1997 ก็รวมถึงเรื่อง

1.4.20 (1996, Nithiwat Tharatorn)
2.ร้านนายวัฒนา (1997, Vithaya Thongyuyong)
3.THE LITTLE GIRL (1997, Nicole Greenwood + Pantipa Tanchookiat) จากนิเทศ จุฬา ชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆ เหมือนหนังมันยาว 3 นาที แล้วถ่ายเด็กผู้หญิงสองคนเล่นในสวนมั้ง แต่มันมีอะไรบางอย่างหลอนๆในหนัง ถ้าจำไม่ผิด
4.AT THE BANGKOK STATION (1997, Bin Kitkajornpong)
5.00.00 (1996, Komkrit Treewimon)

จริงๆแล้วเราคงได้ดูเยอะกว่านี้มากๆ แต่ตอนนั้นเราไม่ได้จดชื่อหนังสั้นที่ได้ดูเก็บไว้ เราก็เลยลืมไปหมดแล้วว่าได้ดูหนังเรื่องไหนบ้างหรือเปล่า

พอลองเปิดสูจิบัตรเทศกาล หนังนักเรียน นักเรียนหนังปีนั้น ก็เห็นมีหนังเรื่อง VIOLENT OF ILLUSION (15 min) ที่กำกับโดย “คงเดช” ด้วย ก็เลยสงสัยว่าคงเดชที่กำกับหนังสั้นเรื่องนั้นคือคงเดช จาตุรันต์รัศมีหรือเปล่า 555


No comments: