Tuesday, June 25, 2024

NOSFERATU

 

เราชอบเวอร์ชั่นรีเมคมากกว่าเวอร์ชั่นต้นฉบับ 555 คือเราชอบ NOSFERATU THE VAMPYRE (1979, Werner Herzog) มากกว่า NOSFERATU (1922, F. W. Murnau) แต่จริง ๆ แล้วเราชอบ F. W. Murnau อย่างสุดขีดนะ เขาเป็น “หนึ่งในสุดยอดผู้กำกับภาพยนตร์ที่เป็นเกย์” ในความเห็นของเรา เพียงแต่ว่าในบรรดาหนังของ Murnau ที่เราเคยดูมา 8 เรื่องนั้น เราอาจจะชอบ NOSFERATU น้อยสุดใน 8 เรื่องนี้ 55555 และชอบ SUNRISE (1927) มากสุด

 

พูดถึง NOSFERATU แล้วก็นึกถึงหนังเรื่อง SHADOW OF THE VAMPIRE (2000, E. Elias Merhige) มาก ๆ งงมาก ๆ ว่า E. Elias Merhige หายสาบสูญไปไหน เหมือนเขาไม่ได้ทำหนังยาวมานาน 20 ปีแล้ว เกิดอะไรขึ้น ทำไมผลงานเขาน้อยจัง เพราะเราเคยตื่นเต้นอย่างสุดขีดจาก BEGOTTEN (1989, E. Elias Merhige) แต่ทำไมเขากลายเป็น one-hit wonder ไปซะได้

No comments: