Saturday, September 21, 2024

THE HAUNTED GRANNY

 Favorite Actress: Julianne Nicholson from  JANET PLANET (2023, Annie Baker, A+30) and DREAM SCENARIO (2023, Kristoffler Borgli, A+30)

---
ช่วงนี้เราต้องขนของออกจาก office เลยเจอ "คุ้กกี้อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย" ที่เก็บไว้ในลิ้นชักในออฟฟิศนานราว 4 ปีแล้ว มันเป็น "ของแดก" ที่เราไม่อยากแดก แต่อยากเก็บไว้เป็นที่ระลึก
---
เมื่อ 4 ปีก่อน เราเคยโพสท์ลง facebook ว่า เราเคยเรียนโรงเรียนอนุบาลละอออุทิศในช่วงราวปี 1977-1978 ซึ่งหลังจากนั้น เราก็ไม่เคยได้พบหรือได้รับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเพื่อน ๆ ในโรงเรียนอนุบาลอีกเลย

ปรากฏว่า เมื่อวานนี้ มีเพื่อนร่วมชั้นเรียนอนุบาลคนหนึ่ง ได้เห็นโพสท์ของเรา ก็เลยมา comment พร้อมกับนำรูปสมัยเราเรียนอนุบาลมาแปะด้วย กรี๊ดดดดดดดด เราดีใจมาก ๆ ไม่นึกว่า facebook จะนำพาให้เราได้กลับมารำลึกถึงความทรงจำสมัยเรียนอนุบาลอีก หลังจากเวลาผ่านมานานราว 45 ปีแล้ว

เราคือคนที่ถูกวงไว้ในรูป
---
ใครมาดู "ปอบแม่ใหญ่แดง"  (A+20) ที่เมเจอร์ สำโรงในช่วงนี้ จะได้ดูฝูงจระเข้ที่หน้าห้างด้วยนะ
---
ปอบแม่ใหญ่แดง THE HAUNTED GRANNY (2024, Panupos Pongprates ภาณุพศ พงษ์ประเทศ, A+20)

จริง ๆ แล้วหนังอาจจะไม่ได้ดีตามมาตรฐานหนังดีอะไรเลยนะ แต่พอเทียบกับหนังไทยบางเรื่องในปีเดียวกันอย่างแม่นาคทะลุมิติ, รถทัวร์ วีไอผี, สวรรค์บ้านนอก กกกอก, ภูพานสะอื้น, ผาดำ คำไอ่, PATTAYA HEAT,  ปะฉะดะ, etc. แล้ว เราก็รู้สึกว่า หนังเรื่องนี้ "ดูมีสติสตัง" มากเกินคาด 555 คือตอนแรกเรานึกว่าหนังมันจะชุ่ย ๆ ห่วย ๆ สุกเอาเผากิน แต่พอดูจริง ๆ แล้วเราว่าหนังเรื่องนี้มันก็เล่าเรื่องได้ และเรารู้สึกโอเคกับมันพอ ๆ กับ "ข่อยฮักเจ้าหลาย MY SCHOOL" และ PUP  ถึงแม้ว่าการแสดงของนักแสดงบางคนในเรื่องนี้นี่จะแข็งพอ ๆ กับนักแสดงในหนังบางเรื่องของ Robert Bresson ก็ตาม 55555

แต่แม่ใหญ่แดง (บุญศรี ยินดี) แสดงดีมากนะ
---
ผลพวงจากการดูหนังเรื่อง NAYOLA (2022, Jose Miguel Ribeiro, Potugal, animation, A+30)  คือการต้องไปหาอ่านข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ Angola
---
กินเค้กชิ้นนี้เพื่อรำลึกถึงหนังเรื่อง SMILE (2022, Parker Finn)
---
PREY (2024, Mukunda Michael Dewil, D+ )

หนักกว่า "รถทัวร์วีไอผี" (A-) แต่ยังดีกว่า "แม่นาคทะลุมิติ" (D- )
---
ผลพวงจากการดู TAKLEE GENESIS  คือการทำให้เราอยากรู้เรื่องของกลุ่มกระทิงแดงในยุค 6 ต.ค. 2519 เพิ่มเติม แล้วพอไปตามอ่าน ก็เลยได้รู้ว่า กลุ่มขวาจัดในยุคนั้น มีกลุ่มช้างดำ, กลุ่มกุหลาบแดง, กลุ่มวิหคสายฟ้า, กลุ่มค้างคาวไทย, กลุ่มกล้วยไม้ไทยด้วย

https://voicetv.co.th/read/zRs5O1vq5
---
บทเรียนที่ได้ร่วมกันจากหนังเรื่อง "รถทัวร์ วีไอผี" (A-),  HIJACK 1971 (2024, Kim Sung-han-I, South Korea, A+30)  และ STRANGE DARLING (2023, JT Mollner, A+30)  ก็คือ
--
--
--
--
--
ไก่คือความซวย อย่าเอาไก่ขึ้นรถ, ขึ้นเครื่องบิน หรือเลี้ยงไว้ในบ้าน มันจะเกิดเรื่องชิบหายตามมา 555 (ยกเว้น ไก่ ภาษิต)
----
ดูหนังเรื่อง THE PHANTOM CARRIAGE (1921, Victor Sjostrom, Sweden, silent film, A+30) แล้วชอบสุดขีดที่ตอนจบมันมีตัวอักษรคำว่า SLUT  โผล่ขึ้นมาตัวใหญ่ เราก็เลยเพิ่งรู้ว่า SLUT ในภาษาสวีเดน มันคงใช้แทนคำว่า "จบบริบูรณ์" อะไรแบบนั้นมั้ง
---
ได้ข่าวว่าวันนี้ศาลายารถติดหนักมาก วันนี้เราเลยลองนั่งรถไฟใต้ดินออกจากจามจุรี เชิดโฉม สแควร์ตอน 12.53 น. มาลงสุดสายที่สถานีบางหว้า แล้วนั่ง  taxi มาทางถนนเพชรเกษม แล้วค่อยเลี้ยวเข้าพุทธมณฑลสาย 5 (ปกติเราจะมาทางถนนบรมราชชนนี แต่วันนี้เราไสเสลี่ยงมาทางถนนเพชรเกษมแทน) สรุปว่ามาถึงหอภาพยนตร์ตอน 14.02 น. ใช้เวลาเดินทาง 69 นาที และมาถึงก่อนหนังฉายราว 1 ชั่วโมง โชคดีมาก ๆ

เราตั้งใจไม่ดู I WAS BORN, BUT... (1932, Yasujiro Ozu) อยู่แล้ว เพราะเราเคยดูไปแล้วในรูปแบบฟิล์มภาพยนตร์ที่หอสมุดแห่งชาติ ท่าวาสุกรี เมื่อ 20 กว่าปีก่อน วันนี้เราก็เลยไม่ต้องรีบมาก 555
----
ชอบตัวหนัง MACUNAIMA (1969, Joaquim Pedro de Andrade, Brazil, A+30) มาก ๆ
---
ต่วย'ตูนพิเศษนี่ถือเป็นหนึ่งในนิตยสารที่มีความสำคัญมากที่สุดในชีวิตของเราเลยนะ เราชอบอ่านนิตยสารนี้อย่างสุดขีดตอนเรียนมัธยม หรือในปี 1985-1989 และเราก็เคยไปกว้านซื้อฉบับเก่า ๆ ที่สนามหลวงมาเก็บไว้ ฉบับที่เก่าที่สุดที่เราหาได้ในตอนนั้นน่าจะเป็นฉบับที่ 7 มั้ง เสียดายที่เราไม่มีนิตยสารนี้เหลือเก็บไว้เลย เพราะมันถูกปลวกกินไปหมดเมื่อราว 30 ปีก่อน แต่เรื่องราวต่าง ๆ ที่เราเคยอ่านจากนิตยสารเหล่านี้ยังคงอยู่ในใจเราเสมอมา โดยเฉพาะคอลัมน์ "ประสบการณ์ปีศาจ"

---
นอนมองแสงสะท้อนในยามเช้า แล้วก็ยอมรับความจริงที่ว่าชีวิตเราอาจจะเป็นแบบตัวละครเอกใน PERFECT DAYS (2023, Wim Wenders) ในอนาคต เสร็จแล้วกูก็นอนต่อ 55555
---
ชอบทั้ง PEPPERMINT CANDY (1999, Lee Chang-dong, A+30) และ PEPPERMINT FREEDOM (1984, Marianne Rosenbaum, West Germany,A+30)  อย่างรุนแรงสุดขีด แต่เฉย ๆ กับ PEPPERMINT (2018, Pierre Morel, A+) 55555
---
PEARL (2022, Ti West) อาจจะติดอันดับ TOP TEN ของเราประจำปีนี้ไปเลย ชอบตัวละครนางเอกหนังเรื่องนี้พอ ๆ กับ ตัวละครนางเอกของ "เพลิงพ่าย", นางเอกของ FEBRUARY (2015, Osgood Perkins) และนางเอกของ  BAISE-MOI (2000, Virginie Despentes, Coralie Trinh-Thi)
---

No comments: