Sunday, January 16, 2005

CABLE TV MOVIES

ไม่รู้มีใครชอบผู้ชายคนนี้ใน “แจ๋ว” บ้างหรือเปล่า http://www.siamzone.com/movie/m/2247/picture/27

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าผู้ชายคนนี้ชื่ออะไร ใครมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้ชายคนนี้ก็ช่วยบอกมาด้วยนะคะ ผู้ร้ายใน “เอ๋อ...เหรอ” (C ) ก็น่ารักมากค่ะ ใครมีข้อมูลเกี่ยวกับคนที่เล่นเป็นผู้ร้ายในเอ๋อ...เหรอก็ช่วยบอกมาด้วยนะคะ

(spoiler เรื่องตามสายน้ำ)

ดิฉันก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน และก็จำรายละเอียดในหนังไม่ได้แล้วด้วย เพราะดิฉันดูหนังเรื่องนี้ไปรอบเดียวตอนที่มาฉายที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาในเดือนส.ค. ยังไม่ได้ซื้อวีซีดีหนังเรื่องนี้มาเก็บไว้ แต่ถ้าดิฉันจำไม่ผิด ดิฉันเดาว่าวินน่าจะมีความเป็นไบเซ็กชวลอยู่ในตัวเองบ้างเหมือนกัน เขาน่าจะโน้มเอียงมาทางชอบผู้ชาย แต่ก็เลือกที่จะควงกับผู้หญิงเพราะกรอบสังคม (เดาเอา ไม่รู้ว่าผิดหรือเปล่า)

ส่วนที่กริตไม่ยึดติดกับวินนั้น ดิฉันเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเพราะอะไร แต่ในความฝันของดิฉัน ดิฉันอยากให้กริตเลิกยึดติดกับวินเพราะเขารู้แล้วว่าเหนี่ยวรั้งตะเกียกตะกายยึดติดไปมันก็เป็นทุกข์เปล่าๆ สู้ปล่อยความยึดติดนี้ไปเพื่อก้าวเข้าสู่ภพภูมิทางจิตที่สูงขึ้น ผุดผ่องขึ้น สะอาดบริสุทธิ์ขึ้นจะดีกว่า เขาเวียนว่ายอยู่ในห้วงทุกข์มาตลอดทั้งเรื่อง แต่เมื่อเขารู้เหตุแห่งทุกข์ และสามารถทำใจดับเหตุแห่งทุกข์นั้นได้ เขาก็หลุดพ้นจากความทุกข์นั้นในที่สุด

ได้ดูหนังทางเคเบิลทีวีเรื่อง THE PARADISE VIRUS (2003, BRIAN TRENCHARD-SMITH, C+) ซึ่งใช้ฉากหลังเป็นเกาะในทะเลแคริบเบียนเหมือนกัน หนังโง่มาก แต่ดูเพลินดี เนื้อเรื่องเกี่ยวกับหญิงวัยกลางคนที่เป็นนักระบาดวิทยา เธอพาลูกชายหนุ่มหล่อไปเที่ยวเกาะ และได้พบกับลอเรนโซ ลามาส ซึ่งเป็นพ่อ ม่ายเจ้าของโรงแรม ทั้งสองปิ๊งกัน แต่พอดีเกิดโรคระบาดร้ายแรงบนเกาะ ทั้งสองจึงต้องไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าลัทธิของเกาะนี้ที่มีร่างกายบึกบึน

ดิฉันไม่รู้เหมือนกันว่าดิฉันเข้าใจผิดหรือเปล่า แต่เท่าที่สังเกตดูหนังที่เหมือนทำขึ้นเพื่อฉายทางทีวีบางเรื่อง หนังเหล่านี้อาจจะดูโง่ๆ แต่ดูแล้วเพลินและอาจจะอินกว่าหนังฮอลลีวู้ดฟอร์มใหญ่ที่ฉายโรงบางเรื่องเสียอีก เพราะหนังที่ทำขึ้นเพื่อฉายทางทีวีบางเรื่องมีคุณสมบัติเหมือนกับ THE PARADISE VIRUS นั่นก็คือ
1.นางเอกเป็นหญิงวัยกลางคนที่อาจจะไม่สวยมากนัก
2.หนังมีตัวประกอบหนุ่มหล่อ ทั้งหนุ่มใหญ่และหนุ่มรุ่นกระทง
3.นางเอกได้ผจญภัย อาศัยความฉลาดไหวพริบของตัวเองในการเอาชนะอุปสรรค

ดิฉันเดาว่าการที่ดิฉันมักจะเจอหนังที่มีคุณสมบัติเหล่านี้บ่อยๆ อาจจะเป็นเพราะว่าหนังเหล่านี้สร้างขึ้นเพื่อจับตลาดคนดูกลุ่มแม่บ้านวัยกลางคนเป็นหลัก เพราะคนดูทีวีพวกนี้น่าจะมีกลุ่มแม่บ้านอยู่เยอะเหมือนกัน ในขณะที่ผู้ชายมักจะดูกีฬามากกว่า และแม่บ้านเองก็อาจจะไม่ออกไปดูหนังโรงมากนัก ดังนั้นในขณะที่หนังโรงฟอร์มใหญ่หลายเรื่องมักจะเป็น thriller ที่เดินเรื่องด้วยผู้ชายหรือด้วยวัยรุ่น หนังที่ทำขึ้นเพื่อฉายทางทีวีก็เลยเต็มไปด้วย THRILLER ที่เดินเรื่องด้วยผู้หญิงโดยเฉพาะผู้หญิงวัยกลางคน หรือไม่ก็หนังที่สร้างจากนิยายของ MARY HIGGINS CLARK หรือออกมาในแนวคล้ายๆกัน หนังเหล่านี้น่าจะตอบสนองความฝันของคนดูกลุ่มแม่บ้านได้ไม่ต่างไปจากนิยายโรแมนซ์หน้าปกวาบหวามหรือละครน้ำเน่า แต่ดีกว่าตรงที่มันจบภายในเวลา 2 ชั่วโมง และดิฉันก็มีความสุขกับการดูหนังทำนองนี้มากพอสมควรค่ะ

ชอบ THE DOOR IN THE FLOOR (A+), THE FLOWER OF EVIL (A+), POLICE WOMAN (A+) และ ERIC CARAVACA

ฉากรถไฟใน SECRET DEFENSE เป็นฉากที่คลาสสิคประทับใจดิฉันมากที่สุดเลยค่ะ เพราะตลอดทั้งฉากนี้ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นในทางรูปธรรมเลย สิ่งที่เกิดขึ้นมีเพียง “ความคิดและการตัดสินใจ” ของนางเอกเท่านั้น

ดีใจมากค่ะที่น้องให้ EVIL (A+) กับ CLASS TRIP (A+) ติดอันดับประจำปีด้วย

หนังในอันดับของคนอื่นๆที่ดิฉันก็ชอบสุดๆในระดับราวๆ A+ เหมือนกัน
NOI ALBINOI (หนังเรื่องนี้เหมาะกับช่วงนี้มากๆ)
MY FIRST BOYFRIEND
TROPICAL MALADY
13 GOING ON 30 T
HE SADDEST MUSIC IN THE WORLD
THE ADVENTURES OF IRON PUSSY
A HOME AT THE END OF THE WORLD
EVIL
ETERNAL SUNSHINE OF THE SPOTLESS MIND
โหมโรง
EXILS
SUITE HABANA

No comments: