Saturday, January 01, 2005

MASAYA KATO IS VERY HANDSOME

หนังที่ได้ดูในช่วงนี้

1.THE FEMALE PATRIOT (1979, ALEXANDER KLUGE) A++++++++++

หนังเล่าเรื่องของอะไรไม่รู้มากมายหลายเรื่อง แต่เรื่องหลักๆอาจจะมีอยู่สองเรื่อง นั่นก็คือเรื่องของ “หัวเข่า” ของนายทหารเยอรมันคนหนึ่งที่เสียชีวิตในสมรภูมิสตาลินกราดในสงครามโลกครั้งที่สอง โดยถึงแม้ทหารคนนั้นจะตายไปแล้ว แต่หัวเข่าของนายทหารคนนี้ก็ยังคงเล่าเรื่องต่างๆนานาของมันและของประวัติศาสตร์โลกต่อไป

ส่วนเรื่องที่สองเป็นเรื่องของครูสอนประวัติศาสตร์ (แสดงโดย HANNELORE HOGER จาก ARTISTS UNDER THE BIG TOP: DISORIENTATED (1968, A+++++++)) ที่ตั้งคำถามกับหลักสูตรการเรียนการสอนประวัติศาสตร์เยอรมนีในโรงเรียน ดังนั้นเธอก็เลยพยายามขุดค้นหาข้อมูลวัตถุดิบทางประวัติศาสตร์ด้วยตัวเอง ด้วยการใช้จอบเสียมขุดลงไปในดินเรื่อยๆ และเธอก็พยายาม “ซึมซับ” ประวัติศาสตร์ ด้วยการเอาเลื่อย, ค้อน และสว่านมาเจาะทำลายตำราประวัติศาสตร์ และเอาเศษตำราเหล่านั้นไปผสมกับน้ำต้มเพื่อเอามาดื่มกิน

หนังเรื่องนี้อาจจะทำให้ชีวิตดิฉันเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมค่ะ เพราะขณะที่ดูหนังเรื่องนี้ ดิฉันพบว่าหัวสมองของดิฉัน คือ “ศัตรู” ที่สำคัญที่สุดของตัวเอง เพราะในช่วงแรกที่ดูหนังเรื่องนี้ สมองของดิฉันจะทำงานโดยอัตโนมัติ และจะพยายามทำความเข้าใจกับหนัง และพยายามหาทางเชื่อมโยงฉากต่างๆในหนังเข้าด้วยกัน แต่สักพักนึงดิฉันก็รู้ตัวว่าถ้าหากดิฉันหยุดคิดเมื่อใด ดิฉันจะจูนตัวเองให้เข้ากับหนังได้ในทันที ดังนั้นดิฉันก็เลยต้องคอยควบคุมความคิดของตัวเองตลอดเวลา เมื่อใดก็ตามที่คิดปุ๊บ ดิฉันก็จะหยุดคิดปั๊บ และทำให้การดูหนังเรื่องนี้กลายเป็นความบันเทิงและความสุขอย่างมาก หนังเรื่องนี้ทำให้ดิฉันได้เรียนรู้และฝึกฝนที่จะต่อสู้กับ “การคิด” ของตัวเองอย่างดีมากเลยค่ะ และหนังเรื่องนี้ก็ทำให้ดิฉันได้สัมผัสกับความสุขของ “การหยุดคิด” อย่างที่แทบไม่เคยรู้สึกกับหนังเรื่องไหนมาก่อน

2.STRONGMAN FERDINAND (1976, ALEXANDER KLUGE) A

3.PARTY MONSTER (2003, FENTON BAILEY + RANDY BARBATO) A หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเกย์ และเปิดฉายที่ HOUSERAMA ตอนนี้ค่ะ ชอบการแสดงของ SETH GREEN ในเรื่องนี้มาก

4.AMEN (2002, COSTA-GAVRAS) A-

5.BROTHER (2001, TAKESHI KITANO) B+

6.แจ๋ว B+/B

MOST DESIRABLE ACTOR

1.MASAYA KATO—BROTHER
ก่อนหน้านี้เขาเคยเล่นเรื่อง OKINAWA RENDEZ-VOUS กับ THE MYSTERY OF RAMPO (1994, A-) ดูเว็บไซท์ของเขาได้ที่ http://www.jap.co.jp/masaya/

2.CLAUDE MAKI-BROTHER
ก่อนหน้านี้เขาเคยเล่นหนังเรื่อง A SCENE AT THE SEA (1991, TAKESHI KITANO, A) และ BUDDIES (1989, YASUO FURUHATA, B)

ดิฉันเอาข้อมูลเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับอิงหมา เบิร์กแมน ไปแปะไว้ที่กระทู้ของคุณเจ้าชายน้อยค่ะ ถ้าใครสนใจก็ตามไปอ่านได้ที่ http://www.bioscopemagazine.com/review/index-in.php?id=13192

No comments: