Saturday, February 12, 2005

BLUES IN THE NIGHT

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีเลีย คาซานได้ที่นี่ค่ะ
http://www.bioscopemagazine.com/webboard/index-in.php?id=3398

หนังเกี่ยวกับการกีดกันยิวในสหรัฐยังรวมถึง
1.SCHOOL TIES (1992, ROBERT MANDEL, A-) แสดงโดยเบรนดัน เฟรเซอร์, คริส โอ’ดอนเนล, แมทท์ เดมอน และเบน แอฟเฟลค
http://www.imdb.com/title/tt0105327/

2.FOCUS (2001, NEAL SLAVIN) สร้างจากนิยายของอาร์เธอร์ มิลเลอร์ ซึ่งเพิ่งเสียชีวิตไป หนังนำแสดงโดยวิลเลียม เอช. เมซี, ลอรา เดิร์น, เดวิด เพย์เมอร์ และมีท โลฟ
http://www.imdb.com/title/tt0246628/

3.ในหนังเรื่อง FAR FROM HEAVEN (TODD HAYNES, A+) ถ้าจำไม่ผิด จะมีบทสนทนาช่วงนึงที่มีคนนินทานางเอก (จูลีแอนน์ มัวร์) ว่า “สมัยที่ยัยนี่เรียนมหาลัย เธอเคยเล่นละครเวทีประกบกับ “หนุ่มยิว” ด้วย คนก็เลยเรียกยัยนี่ว่าเป็น “คอมมิวนิสต์”” ซึ่งบทสนทนานี้น่าสนใจมาก เพราะมันแสดงให้เห็นว่าในขณะที่หนังเรื่อง FAR FROM HEAVEN สะท้อนอคติเหยียดผิว, เหยียดเกย์, เหยียดผู้หญิงในยุคนั้นแล้ว หนังเรื่องนี้ยังพูดถึงกระแสเหยียดยิวและเหยียดคอมมิวนิสต์ในยุคนั้นด้วย

4.THE MURDER OF MARY PHAGAN (1988, WILLIAM HALE, A+++++)
http://www.imdb.com/title/tt0095678/

สร้างจากเรื่องจริงของหนุ่มยิวคนนึงที่ถูกใส่ความว่าเป็นฆาตกรเมื่อเกือบ 100 ปีก่อนในภาคใต้ของสหรัฐ อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการรัฐจอร์เจียในตอนนั้นพยายามสืบสวนหาความจริง และเขาก็พบว่าหนุ่มยิวคนนี้เป็นผู้บริสุทธิ์ อย่างไรก็ดี ชาวบ้านไม่เชื่อผู้ว่าการรัฐจอร์เจีย แต่เชื่อนักการเมืองเลวๆคนอื่นๆ และชาวบ้านก็เลยบุกเข้าไปในเรือนจำและฆ่าหนุ่มยิวผู้บริสุทธิ์คนนี้ตายอย่างน่าเวทนา

เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ได้ดูสารคดีเกี่ยวกับชีวิตชาวยิวในเยอรมนีในยุคปัจจุบัน (หนังฉายที่สถาบันเกอเธ่) หนังแสดงให้เห็นว่าชีวิตชาวยิวแต่ละคนก็แตกต่างกันไป แต่ส่วนที่ดิฉันจำได้ดี ก็คือส่วนของหนุ่มยิวหน้าตาหล่อเหลาคนนึง (รู้สึกหัวสมองของดิฉันจะบกพร่อง บันทึกข้อมูลได้แต่เพียงเรื่องของคนหน้าตาหล่อๆ) เขาก็บอกว่าเขาแทบไม่มีปัญหาอะไรในการเรียนที่มหาลัยในเยอรมนีในตอนนี้ เพราะหน้าตาของเขาดูเหมือนคนทั่วๆไป ถ้าไม่บอกก็ไม่รู้ว่าเป็นยิว เขาดูกลมกลืนเหมือนคนทั่วไป แต่เขาบอกว่าคนที่โชคร้ายกว่ายิวคือเพื่อนๆผิวดำในเยอรมนี คนกลุ่มนี้จะตกเป็นเหยื่อนีโอนาซีได้ง่ายมาก เพราะสีผิวมันฟ้อง คนผิวดำไม่สามารถทำตัวเนียนๆกลมกลืนไปกับคนเยอรมันเหมือนกับหนุ่มยิวหล่อคนนั้นได้

หนังอีกเรื่องที่มีตัวละคร “ปลอมตัวเป็นยิว เพื่อจะได้รับรู้ความเจ็บปวดของชาวยิว” คือเรื่อง AMEN (2002, COSTA-GAVRAS, A-) ค่ะ ในหนังเรื่องนี้ สุดหล่อ MATHIEU KASSOVITZ รับบทเป็นนักบวชนิกายเยซูอิต เขาพบว่าชาวยิวทั่วยุโรปกำลังถูกนาซีกวาดต้อนไปเข้าค่ายกักกัน เขาร้องเรียนเรื่องนี้ต่อนักบวชระดับสูง แต่ก็ดูเหมือนไม่มีใครจะลงมือทำอะไรจริงๆจังๆเพื่อต่อต้านนาซี แม้แต่พ่อของเขาเองก็ดูเหมือนจะไม่ลุกขึ้นมาต่อต้านซึ่งๆหน้า นักบวชหนุ่มหล่อรายนี้รู้สึกสลดใจมากที่ผู้คนรอบข้างเขาทำเหมือนยืนอยู่เฉยๆและปล่อยให้ชาวยิวถูกจับไป เขามองใบหน้าของเหล่านักบวชระดับสูง เขามองใบหน้าของผู้คนรอบข้าง และเขาก็เอาสัญลักษณ์ดาวดาวิดของชาวยิวมาแปะลงบนชุดนักบวชของตัวเองและเดินขึ้นรถไฟมรณะไปพร้อมกับชาวยิวด้วย
http://www.imdb.com/title/tt0280653/

ถ้าเข้าใจไม่ผิด MATHIEU KASSOVITZ เคยรับบทเป็นชาวยิวในค่ายกักกันมาแล้วใน JAKOB THE LIAR (1999, PETER KASSOVITZ, B+/B)

เกร็ดเพิ่มเติมเกี่ยวกับอีเลีย คาซาน

Guy Maddin เพิ่งแสดงความเห็นไว้ในนิตยสาร FILM COMMENT ว่า เขาไม่เข้าใจว่าทำไมอีเลีย คาซานถึงได้เล่นหนังแค่ไม่กี่เรื่อง ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่าแมดดินคงประทับใจกับฝีมือด้านการแสดงของคาซานเป็นอย่างมาก
http://www.imdb.com/name/nm0001415/

แมดดินชื่นชอบหนังเรื่อง BLUES IN THE NIGHT (1941, ANATOLE LITVAK) เป็นอย่างมาก และหนังเรื่องนี้ก็มีอีเลีย คาซานร่วมแสดงด้วย
http://www.imdb.com/title/tt0033409/


ALL ABOUT LILY CHOU-CHOU

--รู้สึกว่าในฉากที่น่าจะเศร้าหลายฉาก หนังก็ใส่อารมณ์ขันเข้ามาได้อย่างน่าประหลาดใจเหมือนกัน อย่างเช่น

1.ฉากที่มีผู้ชายตายที่โอกินาวา แล้วหนังก็ชอบถ่ายให้เห็นผู้หญิงอ้วนคนนึงที่พร่ำพูดอยู่แต่ว่า “ฉันไม่ผิด ฉันไม่ผิด” พอกล้องตัดกลับมาที่ใบหน้าเธอทีไร เธอก็จะพูดอยู่แต่ “ฉันไม่ผิด” (ไม่รู้ผู้กำกับจงใจให้รู้สึกฮาหรือเปล่า แต่เรารู้สึกฮา ทั้งๆที่จริงๆเราน่าจะเศร้าที่ตัวละครตาย)

2.ฉากที่กล้องถ่ายให้เห็นเหมือนกับว่าตัวละครตัวนึงผูกคอตายในช่วงท้ายเรื่อง แต่จริงๆแล้วไม่ใช่

--ชอบ YU AOI ที่เล่นเป็น TSUDA มาก รู้สึกว่าหน้าเธอคุ้นๆ ตอนหลังเพิ่งรู้ว่าเธอเคยเล่นเป็นตัวประกอบใน HARMFUL INSECT (2001, AKIHIKO SHIOTA, A+) ที่นำเสนอชีวิตวัยรุ่นได้อย่างน่าประทับใจมากเช่นกัน

--SHUGO OSHINARI ดูหล่อมากๆใน ALL ABOUT LILY CHOU-CHOU แต่ที่รู้สึกประหลาดใจก็คือดิฉันไม่เคยสะดุดตาเขาใน BLUE SPRING (2001, TOSHIAKI TOYODA, B) กับใน BATTLE ROYALE 2 (KENTA FUKASAKU, 2003, C) เลยค่ะ ดูหนังสองเรื่องหลังนี้ผ่านไปโดยไม่สะดุดตากับความหล่อของใครเป็นพิเศษ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ SHUGO OGINARI หล่อน้อยลง หรือเป็นเพราะผู้กำกับสองคนหลังนี้ถ่ายทอดความหล่อของผู้ชายได้ไม่เก่งเท่าชุนจิ อิวาอิ อิอิอิ
http://www.imdb.com/name/nm1099171/
http://www.imdb.com/name/nm1099171/board/nest/11739382

--ชอบประโยคพูดของนักท่องเที่ยวหนุ่มในโอกินาวาเกี่ยวกับความโหดร้ายของธรรมชาติ ประโยคพูดนี้ทำให้นึกไปถึงหนังเรื่อง CHARISMA (1999, KIYOSHI KUROSAWA, A+) ในขณะที่บางฉากบางอารมณ์ใน ALL ABOUT LILY-CHOU CHOU ก็เข้ากับ KAIRO (2001, KIYOSHI KUROSAWA, A) ได้เหมือนกัน นักวิจารณ์บางคนยังตั้งข้อสังเกตอีกด้วยว่า บทพูดบางบทเกี่ยวกับอีเธอร์ใน ALL ABOUT LILY-CHOU CHOU ทำให้นึกไปถึงฉากที่ตัวละครแต่ละตัวใน KAIROสลายตัวกลายเป็นฝุ่นผงสีดำลอยไปในอากาศ

--KUNO คือหนึ่งในตัวละครที่น่าประทับใจที่สุด ถ้าหากดิฉันเจออย่าง KUNO ดิฉันคงกลายสภาพไปเป็นเหมือน “มานู” นางเอกเรื่อง BAISE-MOI (VIRGINIE DESPENTES + CORALIE TRINH THI, A+) หรือไม่ก็อาจทำแบบเด็กๆในโคลัมไบน์ ขอจัดการกับตัวเลวๆทุกตัวในโรงเรียนก่อนฆ่าตัวตาย คงไม่เลือกที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป รู้สึกว่าคุโนะเข้มแข็งกว่าดิฉันอย่างไม่อาจจะประมาณได้

No comments: