Saturday, August 11, 2012

JISM 2 (2012, Pooja Bhatt, A+)


JISM 2 (2012, Pooja Bhatt, A+)

This is a copy of what I wrote on Chayanin's wall:

เมื่อวานเราไปดู JISM 2 (2012, Pooja Bhatt, A+) มาแล้วจ้ะ รอบสามทุ่มที่เมเจอร์เอกมัย ตั๋วราคา 350 บาท เห็นหนังเรื่องนี้ได้คะแนนแค่ 3.2 เท่านั้นเองจาก imdb ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ชมส่วนใหญ่คงไม่ได้ชอบหนังแบบนี้ แต่เราชอบหนังเรื่องนี้มากๆเพราะว่า

1.มันทำให้เรานึกถึงเพื่อนเกย์/กะเทย และมันตอบสนอง "ความเป็นกะเทย" ในตัวเราได้ดีน่ะ เพราะนางเอกนมโตในหนังเรื่องนี้เธอโพสท่าตลอดเวลา แทบไม่มี moment ใดเลยในหนังที่ดูเธอเป็นผู้หญิงธรรมดา เธอทำท่าทางเหมือนกำลังถ่ายแบบนิตยสารอยู่ในทุกๆวินาที มันก็เลยทำให้เรารู้สึกฮามากๆ และมันทำให้เรานึกถึงเพื่อนๆกะเทย และนึกถึงตัวเราเองสมัยที่ชอบแต่งตัวเป็นผู้หญิงมากๆ เพราะลีลาอากัปกิริยาของนางเอกในหนังเรื่องนี้ มันก็คือลีลาและอากัปกิริยาที่พวกเราชอบทำสมัยแต่งตัวเป็นผู้หญิงนั่นเอง คือเวลาที่เราดูหนังเรื่องนี้ หน้าของเพื่อนๆกะเทยของเรามันจะลอยมาให้เราเห็นในมโนสำนึกควบคู่ไปด้วย เราก็เลยรู้สึกว่าหนังมันฮามากๆสำหรับเราในช่วงครึ่งแรก

2.ในแง่นึง JISM 2 มันเป็นหนังสายลับที่เป็นขั้วตรงข้ามกับหนังสายลับอย่าง THE BOURNE LEGACY (2012, Tony Gilroy, A-) และ TOTAL RECALL (2012, Len Wiseman, B+) นะ คือหนังสายลับฮอลลีวู้ดสองเรื่องนี้ มันทำให้เรารู้สึกสนุกเหมือนการเล่นรถไฟเหาะตีลังกาน่ะ คือมันมีแต่ฉากแอคชั่นลุ้นระทึกตลอดทั้งเรื่อง จนตัวละครแทบไม่มีโอกาสแสดงความเป็นมนุษย์หรือมีเรื่องโรแมนติกแทรกเข้ามาได้เลย แต่ JISM 2 นี่เป็นหนังสายลับที่ไม่ต้องมีฉากแอคชั่นอะไรอีกต่อไป เพราะฉากที่ติดตาที่สุดในหนังเรื่องนี้คือฉากนางเอกโล้ชิงช้า ฮ่าๆๆ คือ JISM 2 นี่ตัวละครมันก็ไม่ได้เป็นมนุษย์นะ แต่จุดสำคัญของเรื่องมันคือ "ความรักโรแมนติก" น่ะ ไม่ใช่การเอาชีวิตรอดจากผู้ร้าย และเราว่า JISM 2 มันผลักประเด็นเรื่องความรักโรแมนติกออกไปได้จนสุดทางของมันมากๆ อารมณ์ประมาณนิยายน้ำเน่าของ Barbara Cartland ยังไงยังงั้นเลย จนในที่สุดเราก็อดซาบซึ้งกินใจไปกับมันไม่ได้

สรุปว่าเราไม่แนะนำให้ใครดู JISM 2 นะ เพราะเราว่ารสนิยมคนอื่นคงไม่ตรงกับเรา แต่เราชอบหนังเรื่องนี้ด้วยเหตุผลส่วนตัวข้างต้นนี่แหละ และถ้าพูดหนังสายลับอินเดียแล้ว เราก็ชอบหนังที่ซีเรียสจริงจังอย่าง KURBAAN (2009, Renzil D'Silva, A+) มากกว่าหนัง exploitation แบบสุดขั้วอย่าง JISM 2 อยู่หน่อยนึง



No comments: