Friday, February 02, 2018

THE ADVENTURES OF PANDA AND FRIENDS (1972, Isao Takahata, Japan, animation, A+30)

THE ADVENTURES OF PANDA AND FRIENDS (1972, Isao Takahata, Japan, animation, A+30)

ชอบความเพี้ยนบางอย่างของมัน ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจให้ subversive หรือเปล่า อย่างเช่น การที่นางเอกอยากให้มีโจรบุกบ้าน หรือดีใจเมื่อคิดว่ามีโจรบุกบ้าน คือมันเป็นตรรกะที่ตรงข้ามกับโลกแห่งความเป็นจริงน่ะ และเราก็รู้สึกว่าอะไรแบบนี้มันน่าสนใจดี เพราะมันเป็นสิ่งที่อยู่นอกเหนือจากจินตนาการของเรา

หรือความสัมพันธ์ระหว่างนางเอกกับหมีพ่อและหมีลูกชาย คือนางเอกทำเหมือนกับว่าหมีลูกชายคือลูกของตัวเอง แต่ทำเหมือนกับว่าหมีพ่อคือพ่อของตัวเอง แล้วตกลงนางเอกเป็นอะไร คือเธอเหมือนเป็นทั้งเมียและลูกสาวของหมีพ่อ และเป็นทั้งแม่และพี่สาวของหมีลูก มันดูเหมือนเป็นความสัมพันธ์ที่อยู่นอกเหนือจากกฎเกณฑ์ของมนุษย์ดี ซึ่งเราจะชอบอะไรแบบนี้มากๆ เพราะเวลาเราเห็นนักศึกษาหนุ่มๆบางคน ที่มีอายุอ่อนกว่าเรา 20 ปี เราก็รู้สึกว่าบางคนเหมาะจะเป็นลูกชายของเราและเป็นผัวของเราในเวลาเดียวกัน เพราะฉะนั้นความสัมพันธ์แบบ “งงๆ” ในหนังการ์ตูนเรื่องนี้ บางทีมันอาจจะตอบสนองจิตใต้สำนึกของผู้ชมที่ขัดกับหลักศีลธรรมจรรยาของสังคมก็ได้ 555

ชอบฉากรถไฟใต้น้ำในหนังมากๆ


No comments: