Tuesday, January 26, 2021

BLUE SKY ACADEMY (2020, Choy Ka Fai, Singapore, video installation, A+30)

 

MONTAGE STRUCTURE (2010, Zhou Xiaohu, China, video installation, A+25)

 

DRAGONER PANZER (2018-2020, Wasinburee Supanichvoraparch, porcelain)

 

SOUTH CHINA SEA PISKUN (2009, Dinh Q. Le, Vietnam, video installation, 13min, A+25)

 

GLITTER’S PARADISE (2015, Dinh Q. Le, Vietnam, video installation, 7min, A+25)

 

DAVAA, MYAGMAR, LHAGVA, PUREV, BAASAN, BYAMBO, NYAMAND DAVAA (2019, Baatarzorig Batjargal, Nomin Bold, Mongolia, video installation, 10min, A+30)

 

ชอบวิดีโอนี้อย่างสุดๆ โดยไม่รู้เหตุผลว่าเพราะอะไร 555 วิดีโอมีการ split screen เป็น 4 ช่อง ช่องหนึ่งเป็นหมาป่าที่ถูกขังกรง, อันนึงเป็นเหมือนพ่อมดหมอผีของมองโกเลียประกอบพิธีกรรม, อันนึงเป็นรถวิ่งไล่ฆ่าหมาป่ากลางทะเลทราย (ถ้าเข้าใจไม่ผิด) ส่วนอีกอันเป็นการชำแหละเนื้อหมาป่า

 

ดูแล้วนึกถึง TO THE ENDS OF THE EARTH (2019, Kiyoshi Kurosawa) ด้วย เพราะเหมือนวิดีโอนี้พาเราไปรู้จักกับวัฒนธรรมต่างถิ่นที่เราไม่มีทางเข้าใจได้

 

ดูแล้วนึกถึงภาพยนตร์เกี่ยวกับการฆ่าสุนัขเรื่อง IS IT EASY TO KILL/PRAY? (2005, Sherman Ong) ด้วย

 

เหมือนวิดีโอนี้ทำให้เราเผชิญกับทั้งธรรมชาติ, ความลี้ลับเหนือธรรมชาติ และความโหดร้ายของมนุษย์ในเวลาเดียวกัน

 

อยากรู้ว่าชื่อวิดีโอแปลว่าอะไร

 

PATHETIC FALLACY (2014, Elena Knox, Australia, video installation, 4min, A+30)

 

อีหุ่นยนต์นี่น่าตบมากๆ (คำชม) เพราะในวิดีโอนี้ หญิงชรากับหุ่นยนต์สาวจะพูดคุยกัน เหมือนหญิงชราจะพูดถึงสัจธรรมมนุษย์ประเภทสังขารไม่เที่ยงอะไรทำนองนี้ ส่วนหุ่นยนต์สาวก็จะตอบโต้ด้วยประโยคทำนองว่า “ฉันจะสาวตลอดไป” “ฉันจะไม่มีวันแก่” เหมือนหุ่นยนต์สาวเป็นหญิงสาวที่หยิ่งผยองในความสาวความสวยตลอดกาลของตัวเองเป็นอย่างมาก ไม่ว่าใครจะเตือนยังไง เธอก็ไม่เชื่อ

 

พอดูแล้วก็เลยรู้สึกว่าวิดีโอนี้มันฮามากๆ

 

RADICAL HOSPITALITY (2014, Elena Knox, Australia, video installation, 6min, A+25)

 

หุ่นยนต์สาวมาทำงานเป็นพนักงานต้อนรับ ดูแล้วนึกถึงสารคดีเรื่อง HI, A.I. (2019, Isa Willinger, Germany, A+30)

 

WOW WOW...MORE FUN!!! (2020, Note Kritsada, video installation, A+30)

 

ชอบไอเดียการจัดงานศิลปะในรูปแบบของ Dental Clinic

 

วิดีโอนี้จัดแสดงที่ The Parq

 

BLUE SKY ACADEMY (2020, Choy Ka Fai, Singapore, video installation, A+30)

 

ชอบสุดๆ อันนี้เป็น installation ที่มาในรูปแบบของบริษัททัวร์ที่พาไปดูการทรงเจ้าเข้าผีทั่วเอเชีย โดยตัววิดีโอหลักในงานนี้เป็นการทรงเจ้าเข้าผีในไซบีเรีย ซึ่งเคยถูกทำให้หายสาบสูญไปในยุคของสหภาพโซเวียต แต่พอสหภาพโซเวียตล่มสลายในปี 1990 การทรงเจ้าเข้าผีก็เลยได้รับการรื้อฟื้นกลับคืนมาอีกครั้ง

 

พอเราได้รับฟังคำอธิบายข้างต้น มันก็เลยเหมือนช่วยตอบข้อสงสัยของเราที่ว่า ทำไมช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้ เหมือนเราได้ดูภาพยนตร์เกี่ยวกับหมอผีในแถบอดีตสหภาพโซเวียตหลายเรื่อง แต่เราไม่เคยเจอสิ่งนี้มาก่อนใน “หนังโซเวียต”  

 

หนังเกี่ยวกับหมอผีหรือการทรงเจ้าเข้าผีในแถบภูมิภาคนี้เรื่องอื่นๆที่เราเคยดู ก็คือเรื่อง CAMP ON THE WIND’S ROAD (2018, Natalya Kharlamova, Russia) และ CONCRETE DUST (2017, Viktor Brim) นอกจากนี้ เราก็รู้สึกว่า พิธีกรรมเหนือธรรมชาติในภูมิภาคนี้มีความใกล้เคียงกับหมอผีมองโกเลียในงานวิดีโอ DAVAA, MYAGMAR, LHAGVA, PUREV, BAASAN, BYAMBO, NYAMAND DAVAA (2019, Baatarzorig Batjargal, Nomin Bold) ด้วย

 

วิดีโอในงานนี้มี 3 จอ จอนึงเป็นการเล่าเรื่องราวการเดินทางไปเจอหมอผีไซบีเรียในแบบสารคดีการเดินทางท่องเที่ยว จอนึงเป็นการนำ “พิธีกรรมทรงเจ้าเข้าผีไซบีเรีย” มาดัดแปลงเป็นวิดีโอแดนซ์เทคโน หรืออะไรทำนองนี้ ส่วนอีกจอเป็นโฆษณาพิธีกรรมทรงเจ้าเข้าผีที่แตกต่างกันไปในไต้หวัน, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ ฯลฯ

 

ปัจจัยนึงที่ทำให้เราชอบ video installation นี้อย่างสุดๆ เพราะมันกระตุ้นจินตนาการของเราอย่างมากๆน่ะ เพราะมันทำให้เราฝันว่าอยากให้มีคนสร้าง “หนังสยองขวัญเกี่ยวกับการปะทะกันของเวทมนต์ลี้ลับทั่วโลก” อะไรทำนองนี้มากๆ แบบ THE X-FILES ผสม MARVEL SUPERHERO ผสมหนังสยองขวัญของ Kuei Chih-hung ผสมจินตวีร์ วิวัธน์ ผสมตรี อภิรุม ผสม Joko Anwar ผสม Dan Brown ผสม Ari Aster ผสม DOCTOR SLEEP อะไรทำนองนี้ 555 เพื่อให้แม่มดหมอผีผู้มีพลังจิตจากทั่วโลก ทั้งในเอเชีย, อินเดีย, แอฟริกา, ยุโรป, ไฮติ และอินเดียนแดงมาปะทะกันอย่างรุนแรง

No comments: