Monday, May 06, 2024

ITALIAN POLITICAL FILMS

 

GOING TO BANGKOK (2024, Nitivat Cholvanichsiri, 8min, A+30)

 

ดูที่ชั้น 8 BACC

*****

เพิ่งเห็นพล็อตของหนังเรื่อง FIRST DESIRES (1983, David Hamilton, France) แล้วหัวเราะจนหยุดไม่ได้ เพราะมันทำให้นึกถึง “เรื่องสั้น” ที่เพื่อนเราแต่งส่งอาจารย์สมัยอยู่มหาลัยมาก ๆ คือเพื่อนเราเรียนวิชาภาษาอังกฤษในมหาลัย แล้วอาจารย์ก็สั่งให้แต่งเรื่องอะไรก็ได้ส่งมาเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อนก็เลยแต่งเรื่องของหญิงสาวสวย 3 คนที่เพิ่งเรียนจบไฮสกูล ทั้งสามคนมีบุคลิกแตกต่างกันไป คนนึงพอเรียนจบไฮสกูลแล้วก็ “สยายผมสีบรูเน็ตต์” เดินออกจากประตูโรงเรียนพร้อมกับ “ดวงตาที่มีประกายอันแรงกล้า” อะไรทำนองนี้ แล้วทั้ง 3 ก็ไปเที่ยวเกาะแล้วพบรักกับหนุ่มหล่อรวย 555555 คือเนื้อเรื่องทำนองนี้ทำนองนี้มันทำให้นึกถึงแฟนตาซีของเรากับเพื่อน ๆ สมัยนู้นจริง ๆ

 

อันนี้เป็นเรื่องย่อของ FIRST DESIRES

Three teenage girls decide to visit a romantic island and find love. They get shipwrecked and end up on different sides of the island. Each girl begins her own romantic adventure either with a man, a boy or even another girl.

 

***

Favorite Actress: Hailey Gates from CHALLENGERS (2024, Luca Guadagnino, A+30)

********

น่าดูที่สุดค่ะ เราเคยดูหนังของ Marco Bellocchio ไปแค่ 3 เรื่อง ซึ่งก็คือ FISTS IN THE POCKET (1965), THE EYES, THE MOUTH (1981) กับ DEVIL IN THE FLESH (1986) ตอนที่พี่สนธยาเอาหนัง 3 เรื่องนี้มาฉายที่ห้องสมุดธรรมศาสตร์ ชอบหนังทั้ง 3 เรื่องนี้มาก ๆ เหมือนกัน

 

Catherine Breillat ร่วมเขียนบทหนังเรื่อง THE EYES, THE MOUTH ด้วยนะ

 

เมื่อปีที่แล้วก็เพิ่งดูหนังเกี่ยวกับคดีลักพาตัว Aldo Moro ไป ซึ่งก็คือหนังเรื่อง WHEN THERE IS NO MORE MUSIC TO WRITE, AND OTHER ROMAN STORIES (2022, Eric Baudelaire) ที่มาฉายในเทศกาล Signes de Nuit in Bangkok ซึ่งเป็นหนังที่เจาะประเด็นที่น่าสนใจมาก นั่นก็คือประเด็นที่ว่า สมาชิกกลุ่ม Red Brigades วางแผนการอย่างละเอียดลอออย่างไรในการทำให้ “ชายขายดอกไม้” ไม่โดนลูกหลงถูกยิงตายในระหว่างการลักพาตัว Aldo Moro คือสมาชิกกลุ่มนี้วางแผนไว้แล้วว่าจะลักพาตัว Aldo Moro ตรงจุดไหนในเมือง แต่จุดนั้นมีชายคนหนึ่งมาขายดอกไม้เป็นประจำ สมาชิกกลุ่มนี้เลยวางแผนการอย่างละเอียดลออเพื่อทำให้ชายขายดอกไม้คนนี้ต้องไปอยู่ที่จุดอื่นในเมืองในช่วงที่เกิดการลักพาตัว เขาจะได้ไม่โดนลูกหลง

https://www.imdb.com/title/tt18749638/?ref_=nm_flmg_t_1_dr

 

พูดถึงกลุ่ม Red Brigades แล้วก็ต้องขอเสริมว่า หนึ่งในหนังที่อยากดูที่สุดเกี่ยวกับกลุ่มนี้ ก็คือ THE SECOND TIME (1995, Mimmo Calopresti, Italy) ที่ Valeria Bruni Tedeschi รับบทเป็น “เลขานุการิณี” แต่จริง ๆ แล้วเธอเป็นผู้ก่อการร้ายสาว คือแค่เห็นชื่อนักแสดงกับบท ก็รู้เลยว่าหนังมันต้องเข้าทางเราอย่างสุด ๆ แน่นอน 55555

https://www.imdb.com/title/tt0114374/?ref_=nm_flmg_t_28_dr

 

มีผู้กำกับอิตาลียุคนี้อีกคนที่เราเข้าใจว่าทำหนังการเมืองดีสุด ๆ เหมือนกัน นั่นก็คือ Paolo Benvenuti แต่เราเคยดูหนังของเขาแค่เรื่องเดียว ซึ่งก็คือ SECRET FILE (2003) อยากดูหนังเรื่องอื่นๆ ของเขาเหมือนกัน

https://www.imdb.com/title/tt0378725/?ref_=nm_flmg_t_3_dr

 

 

 

 

 

 

No comments: