Sunday, May 05, 2024

MALLARI (2023, Roderick Cabrido, Philippines, 129min, A+30)

 

สรุปผลประกอบการประจำ Saturday, May 4, 2024

 

1. SEEING RED (2005, Su Friedrich, 27min, A+30)

ดูออนไลน์ เราเขียนถึงหนังไว้แล้วที่นี่

https://web.facebook.com/jit.phokaew/posts/pfbid0U5uHL3Ehd3Jw4eovXQDwuSv2bbXNUBm1oihH94CrGRSkT8nbRPB9kM2YcSqZhM6ml

 

2.THE MINISTRY OF UNGENTLEMANLY WARFARE (2024, Guy Ritchie, USA/UK/Turkey, 120min, A+30)

 

ดูที่ HOUSE รอบ 14.25

 

ปกติเราไม่ค่อยชอบหนังแอคชั่น แต่ปรากฏว่าเราถูกโฉลกกับหนัง Guy Ritchie แทบทุกเรื่องเลย 55555 ซึ่งรวมถึงเรื่องนี้ด้วย ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าทำไมเราจูนติดกับหนัง Guy Ritchie มากกว่าหนังแอคชั่นโดยทั่ว ๆ ไป

 

ยิ่งเรื่องนี้ยิ่งชัดเลย คือรู้สึกจูนติดมาก ๆ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับหนังชุด DIRTY DOZEN หลาย ๆ ภาคที่เราเคยดูมา และหนังชุด THE EXPENDABLES ไม่แน่ใจเหมือนกันว่า มันเป็นเพราะเรารู้สึกว่า ตัวละครในหนังเรื่องนี้มัน “ตั้งอกตั้งใจทำงาน” หรือเปล่า ในขณะที่ตัวละครในหนังแอคชั่นเรื่องอื่น ๆ มันมาเพื่อ “ตั้งใจความสร้างมันส์ให้ผู้ชม” คือเหมือนเราจะถูกโฉลกกับตัวละครที่ “ตั้งอกตั้งใจทำงานอย่างจริงจัง” แบบในหนังเรื่องนี้น่ะ เหมือนตัวละครมันไม่ได้ exist เพียงเพื่อเอาใจผู้ชมเพียงอย่างเดียว

 

3. MALLARI (2023, Roderick Cabrido, Philippines, 129min, A+30)

ดูที่ HOUSE รอบ 16.35

 

กราบใครก็ตามที่เอาหนังฟิลิปปินส์เรื่องนี้เข้ามาฉาย เพราะเราอยากดูหนังฟิลิปปินส์ และก็ชอบเรื่องนี้อย่างสุดขีดด้วย ถึงแม้จะไม่ค่อยชอบความ jump scare ของหนังก็ตาม

 

ปรากฏว่าตัวละครที่เรากลัวที่สุดในหนังเรื่องนี้คือเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ปราบปรามคอมมิวนิสต์ด้วยวิธีการแบบที่อธิบายไว้ในหนัง

 

ชอบที่บางจุดของหนังทำให้นึกถึง INSIDIOUS (2010, James Wan) และ NOCEBO (2022, Lorcan Finnegan) ด้วย

 

ชอบการตัดสลับเล่าเหตุการณ์ประวัติศาสตร์เลือด 3 ยุคสมัยสลับกันไปมาตลอดทั้งเรื่องด้วย นึกว่า Atom Egoyan เข้าสิง

 

4. CHALLENGERS (2024, Luca Guadagnino, USA/Italy, 131min, A+30)

 

ดูที่ HOUSE รอบ 19.05

 

Luca Guadagnino นี่เทพจริง ๆ เหมือนหนังของเขามันถึงพร้อมด้วยพลัง cinematic มาก ๆ ชอบการใช้ดนตรีประกอบในหนังเรื่องนี้มาก ๆ เหมือนมันมีความไม่ธรรมดาหรือมีการแหกกฎการใช้ดนตรีประกอบในหนังเรื่องนี้

 

สรุปว่าเป็นวันที่ดีของเราในการดูภาพยนตร์ เพราะเราชอบหนังอย่างสุด ๆ ทั้ง 4 เรื่องที่ได้ดู โดยเราชอบ SEEING RED มากสุด และชอบ THE MINISTRY OF UNGENTLEMANLY WARFARE น้อยสุดในบรรดา 4 เรื่องนี้

No comments: