Monday, May 06, 2024

SOON TO BE FORGOTTEN

 

จำได้ว่าช่วงประมาณปี 1994 เราชอบนั่งรถไมโครบัสจากมหาลัยกลับบ้านมาก ๆ เหมือนมีสายนึงที่วิ่งทอดเดียวจากมหาลัยถึงปากซอยบ้านเราเลย แล้วจำได้ว่ามีวันนึงเราได้ดู music video เพลง “WHEN YOU MADE THE MOUNTAIN” (1994) ของ Opus III บนรถไมโครบัสด้วย

 

อีกประสบการณ์นึงที่ประทับใจสุดขีดตอนนั่งไมโครบัส คือตอนฝนตก แล้วหน้าต่างรถมันใสและใหญ่มาก ๆ แล้วน้ำฝนมันไหลลงจากหลังคารถผ่านหน้าต่าง เหมือนเป็นม่านน้ำตก จำได้ว่ามันสวยมาก ๆ เหมือนนั่งรถอยู่ในม่านน้ำตก

+++

ON ADAPTATION by Jiandyin

 

BECOMING TAIWANESE: AS RITUAL (2018/2024, Tsao Liang-Pin)

 

ชอบงานภาพถ่ายนี้อย่างสุดขีดมาก ๆ เพราะเราอยากให้มีคนเอาอะไรแบบนี้มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์แนว THE DA VINCI CODE + EXHUMA (2024, Jang Jae-hyun, South Korea) + THE BIRTH OF KITARO: MYSTERY OF GEGEGE (2023, Go Koga) เพราะภาพถ่ายชุดนี้เป็นภาพถ่าย “คนหัวขาด” ตาม “ศาลเจ้าชินโตของญี่ปุ่น” ที่ตั้งอยู่กระจัดกระจายทั่วเกาะไต้หวัน

 

 คือพอเราเห็นภาพถ่ายชุดนี้ปุ๊บ ก็นึกถึง EXHUMA เลย เพราะ EXHUMA มันพูดถึงเสาเหล็กต้องคำสาปที่ญี่ปุ่นฝังไว้ในเกาหลีใต้ เพราะฉะนั้นศาลเจ้าชินโตของญี่ปุ่นที่กระจัดกระจายทั่วเกาะไต้หวันก็เลยทำให้นึกถึง EXHUMA มาก ๆ และก็ทำให้นึกถึง THE BIRTH OF KITARO ด้วย เพราะ THE BIRTH OF KITARO มันพูดถึง “ปีศาจ” และสิ่งที่ญี่ปุ่นเคยทำไว้ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และการที่ศาลเจ้าชินโตมันกระจัดกระจายไปทั่วเกาะไต้หวัน ก็เลยทำให้นึกถึงการผจญภัยไขปริศนาไปตามสถานที่ต่าง ๆ แบบ THE DA VINCI CODE ด้วย

 

ภาพถ่ายชุดนี้จัดแสดงในนิทรรศการ NOMADIC ที่ Jim Thompson

 

MUJO (THE HEARTLESS) (2019, Hikaru Fujii, video installation, A+30)

 

SONG OF THE EXILE: RUST CHIPPING (2022, Law Yuk Mui, video installation, 6min, A+30)

 

TJI (2019, Law Yuk Mui, video installation, A+30)

 

วิดีโอสองจอนี้เล่าเรื่องของคนเชื้อสายจีนจำนวนมากในอินโดนีเซียที่ต้องลี้ภัยอพยพไปอยู่จีนเมื่อหลายสิบปีก่อน เราเข้าใจว่าเหตุการณ์ที่ถูกพูดถึงในวิดีโอน่าจะสัมพันธ์กับเหตุการณ์ใน THE ACT OF KILLING (2012, Joshua Oppenheimer, Christine Cynn, Anonymous)

 

ผู้อพยพเล่าให้ฟังอีกด้วยว่า พอตอนที่เรือแวะจอดที่สิงคโปร์กับที่ฮ่องกง ตำรวจก็จะมาคุมหนักมาก เพราะตำรวจของสิงคโปร์กับฮ่องกงกลัวว่าผู้อพยพเหล่านี้จะหลบหนีเข้าไปอาศัยอยู่ในประเทศของตนเอง แทนที่จะลี้ภัยไปจีน

 

THE MOUNTAIN THAT HID (2022, Sim Chi Yin, video installation, A+30)

+++++++++

SOON TO BE FORGOTTEN (2023, Thai Film Archive + Rolling Wild, video installation, 40min, A+30)

 

1.พอถ่ายด้วยฟิล์มแล้วมันขลังจริง ๆ ส่วนที่เป็นอดีตก็ดูแล้วนึกถึงอดีตมาก ๆ และส่วนที่เป็นปัจจุบันก็ทำให้เราตระหนักว่า ปัจจุบันมันก็จะกลายเป็น “อดีต” ในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้านี้ด้วย

 

2.texture ของฟิล์มมันงามจริง ๆ โดยเฉพาะตอนที่ถ่ายแสงอาทิตย์ระยิบระยับบนผิวน้ำ คือส่วนนั้นน่าจะเป็น part ปัจจุบัน แต่ดูแล้วให้อารมณ์เหมือนถ่ายไว้เมื่อ 40 ปีก่อน

 

3.คนถ่ายหนังเรื่องนี้มีทั้ง

 

3.1 anonymous ซึ่งเราไม่แน่ใจว่าหนังถ่ายปีไหน หรือเป็นหลาย ๆ ปีมาตัดรวมกัน เพราะในหนังเรื่องนี้เราเห็นว่าโรงหนังกำลังฉายหนังเรื่อง “ปูลม (1976, Chumphorn Thepphithak) และก็ฉายหนังเรื่อง ARIZONA COLT (1966, Michele Lupo, Italy) ด้วย เราก็เลยงง ๆ ว่า ส่วนนี้มันถ่ายในทศวรรษ 1960 หรือทศวรรษ 1970 แต่เป็น part ที่ดูแล้วรู้สึก nostalgia อย่างรุนแรงที่สุด

 

เหมือนส่วนนี้เน้นถ่ายวัดโพธิ์ด้วย ซึ่งวัดโพธิ์มันเป็นอะไรที่บอกยุคสมัยไม่ได้ คือถ่ายวัดโพธิ์ไม่ว่าจะในทศวรรษ 1960, 1970 หรือ 1980 มันก็อาจจะออกมาเหมือน ๆ กัน 55555

 

3.2 Ak Watchreewong Na Ayutthya)

 

3.3 Nitivat Cholvanichsiri เดาว่าคือพาร์ทที่มีเด็ก ๆ ไปเที่ยว “เมืองโบราณ” หรืออะไรทำนองนี้

 

3.4 Nawarat Welployngam

 

3.5 Tinshine Mont

 

3.6 Hesome Chemamah

 

3.7 Warat Bureephakdee อันนี้เดาได้ว่าคือ part ที่มีหนุ่มแว่นผมยาว 55555

 

3.8 Navawan Sukkho

 

3.9 Pojanee Aneckavanich

 

4.เสียดายที่ “เสียง” มันเบามาก แต่เราไม่ติดใจอะไร เพราะเราไม่แน่ใจว่าเขาจงใจให้เสียงมันเบาหรือเปล่า และเสียงกับภาพของหนังเรื่องนี้มันเหมือนแยกขาดจากกันอยู่แล้ว และเสียงมันก็ไม่ได้เล่าเรื่องด้วย เราก็เลยรู้สึกว่า ถึงแม้เสียงมันฟังดูเบา ๆ เราก็คงไม่ได้ขาดข้อมูลสำคัญอะไรของหนังเรื่องนี้ไป

No comments: