ดู I WILL DIE (2000/2025, Yang Zhenzhong, 12min, A+30) แล้วจินตนาการตลอดเวลาว่า อยากให้มีหนัง parody โดยให้ผู้คนตามท้องถนน พูดใส่กล้องว่า "พ่อมึงตาย" ไปเรื่อย ๆ
---เจอแผ่นพับ BANGKOK EXPERIMENTAL FILM FESTIVAL ในปี 2001 ในแผ่นพับมีลายมือของเราที่พยายามจดเรื่องย่อของภาพยนตร์เรื่องต่าง ๆ ที่เราได้ดูเอาไว้ด้วย นี่มันผ่านมานาน 24 ปีแล้วหรือเนี่ย
----
วันนี้เราดูหนังที่ดีงามมาก ๆ ไป 9 เรื่องใน BEFF แล้วก็พบว่า เรามีเวลาว่างช่วง 1645-2000 น. ก่อนจะดูหนังทดลองรอบถัดไป เราเลยวิ่ง HE หลุดมาขึ้น MRT เพื่อมาดู A REAL PAIN รอบ 17.35น. ที่ HOUSE SAMYAN ฆ่าเวลา
แต่พอเรามาถึง house samyan แล้ว เราก็เพิ่งนึกขึ้นมาได้ว่า มันมีโรงหนัง multiplex ONE ULTRA SCREENS อยู่ใน ONE BANGKOK นี่นา แล้วกูวิ่งกลับไปกลับมาระหว่าง ONE BANGKOK กับ HOUSE ทำไม
สรุป นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า "อย่าโง่ เพราะถ้ามึงโง่ HE มึงจะหลุด" จบค่ะ
---
ในงานนี้จะมีฉายหนังเกย์ญี่ปุ่นเรื่อง OLD NARCISSUS แต่เราสงสัยว่าจะฉาย OLD NARCISSUS เวอร์ชั่น 22 นาที หรือเวอร์ชั่น 110 นาที หรือว่าทั้งสองเวอร์ชั่น มีใครรู้บ้างคะ
---
OBJET A (2025, Chantana Tiprachart, video installation, A+30) VS. EDWARD HOPPER
---
สภาพ MRT ตอน 21.48 น.หลังงาน JOHN TORRES กูออกไปขึ้นรถเมล์ดีกว่า 555
---
เผื่อเพื่อน ๆ หลายคนยังงง ๆ กับ one bangkok เรา ก็เลยจะบอกว่า เราสามารถใช้ he เหินจาก โรงหนังของ bangkok experimental Film festival มายังตึก parade เพื่อลง MRT หรือเพื่อไป FOOD COURT ได้โดยใช้เวลาเพียงแค่ 65 วินาทีนะคะ ดูจากเวลาใน VIDEO ของเราได้
โดยพอเราออกจากโรงหนัง BEFF แล้ว เราก็ลงลิฟท์จากชั้น 2 มาชั้น G แล้วเราก็เดินออกจากตึก FORUM ไปที่ประตูลานจอดรถ แล้วก็เดินจากประตูตึก FORUM ไปที่ประตูตึก PARADE ได้ในเวลาเพียงแค่ราว 65 วินาทีค่ะ ตามที่เราสาธิตไว้แล้วในวิดีโอ
หรือถ้าจะเดินทางจากสถานี MRT มาที่โรงหนัง BEFF เราก็ใช้เวลาพอ ๆ กัน เพียงแค่ REVERSE กระบวนการข้างต้นค่ะ
---
เผื่อเพื่อน ๆ หลายคนยังงง ๆ กับ one bangkok เรา ก็เลยจะบอกว่า เราสามารถใช้ he เหินจาก โรงหนังของ bangkok experimental Film festival มายังตึก parade เพื่อลง MRT หรือเพื่อไป FOOD COURT ได้โดยใช้เวลาเพียงแค่ 65 วินาทีนะคะ ดูจากเวลาใน VIDEO ของเราได้
โดยพอเราออกจากโรงหนัง BEFF แล้ว เราก็ลงลิฟท์จากชั้น 2 มาชั้น G แล้วเราก็เดินออกจากตึก FORUM ไปที่ประตูลานจอดรถ แล้วก็เดินจากประตูตึก FORUM ไปที่ประตูตึก PARADE ได้ในเวลาเพียงแค่ราว 65 วินาทีค่ะ ตามที่เราสาธิตไว้แล้วในวิดีโอ
หรือถ้าจะเดินทางจากสถานี MRT มาที่โรงหนัง BEFF เราก็ใช้เวลาพอ ๆ กัน เพียงแค่ REVERSE กระบวนการข้างต้นค่ะ
---
สัปดาห์นี้เราดู HERETIC ไม่ทัน แต่เช็คแล้ววันพฤหัสบดีที่ 30 ม.ค.นี้หนังยังมีรอบฉายอยู่ ค่อยยังชั่ว เราจะได้ทุ่มเวลาให้กับ BANGKOK EXPERIMENTAL FILM FESTIVAL ได้อย่างสบายใจ
แต่ก็เสียดายที่เราคงไม่มีเวลาดูหนังบางเรื่องใน MUBI และ BRIVE FILM FESTIVAL ONLINE ได้ทัน แต่ก็ช่างมัน เพราะเรารองาน BEFF มานาน 13 ปีแล้ว ตั้งแต่งาน BEFF ครั้งสุดท้ายจัดในช่วงต้นปี 2012 เป็นต้นมา รู้สึกเหมือนเราพลัดพรากจากสามีเป็นเวลานาน 13 ปี 55555
แต่เราจะพยายามหาเวลาดู QUEEN KONG (2016, Monica Lia Stambrini, 20min) ใน E FLUX ให้ทันเส้นตาย เพราะเรื่องย่อของ QUEEN KONG นี่มันเข้าทางเราอย่างสุด ๆ
---
เมื่อคืนวันจันทร์เราฝันฮามาก คือฝันว่า เราเข้าร่วมการประชุมโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่ง biennale"
พอเราตื่นขึ้นมา เราก็เลยขอจดบันทึกสิ่งนี้ไว้หน่อยแล้วกัน สงสัยว่า ฝันนี้คงเป็นผลมาจากการที่เราตระเวนดูงาน video installations ใน BANGKOK ART BIENNALE จนหลอน ในช่วงก่อนที่ BEFF จะเริ่ม
----
วันพุธนี้เรากะว่าจะดู ROOM IN A CROWD (John Torres, 42min), OPEN CALL 9, OPEN CALL 5 และ OPEN CALL 14 ค่ะ
ดีใจสุดขีดที่จะได้ดูผลงานใหม่ของ John Torres หลังจาก YEARS WHEN I WAS A CHILD OUTSIDE (2007, John Torres, Philippines) เคยติดอันดับ 6 ในลิสท์หนังสุดโปรดของเราประจำปี 2008, REFRAINS HAPPEN LIKE REVOLUTIONS IN A SONG (2010, John Torres, Philiipines) ติดอันดับ 20 ของเราประจำปี 2015 , TODO TODO TEROS (2006, John Torres, Philippines) ติดอันดับ 36 ของเราประจำปี 2015 และ PEOPLE POWER BOMBSHELL: THE DIARY OF VIETNAM ROSE (2016, John Torres) ติดอันดับ 3 ของเราประจำปี 2017
---
ดูหนังอินเดียที่ดีงามสุดขีดไปแล้ว 10 เรื่องใน BEFF ก็เลยต้องจบด้วยการกิน CHICKEN BIRYANI ที่ FOOD COURT ในราคา 190 บาทค่ะ อร่อยมาก ประทับใจ
กราบหนังเรื่อง KAMLABAI (1992, Reena Mohan, India, documentary, 46min, A+30) อย่างรุนแรงที่สุด นึกว่าต้องฉายปะทะกับ DID YOU SEE THE HOLE THAT MOM DIG? หอมสุวรรณ (2023, Pobwarat Maprasob, A+30) และ THE LOST PRINCESS เจ้าดวงเดือน (2024, Kornpat Pawakranond, documentary, A+30) เพราะหนังทั้งสามเรื่องเป็นการสัมภาษณ์หญิงชราและพยายามบันทึกความทรงจำของหญิงชราเหมือนกัน
และหนังทั้งสามเรื่องก็มีความแตกต่างกันที่น่าสนใจด้วย หญิงชราใน "หอมสุวรรณ" เป็น "คนธรรมดา" ส่วน KAMLABAI นั้น ตัวหญิงชราเหมือน embody ประวัติศาสตร์วงการละครเวทีและหนังเงียบของอินเดียเอาไว้ ส่วนหญิงชราใน THE LOST PRINCESS ก็เหมือน embody ความเปลี่ยนแปลงของประวัติศาสตร์ล้านนาเอาไว้
----
กราบตีน Sippakorn Aotrakul เราชอบ BEDROOM (2025, 47min, A+30) อย่างสุดขีดมาก ๆ นึกว่าทายาทอสูรของ Chaloemkiat Saeyong
ดูเสร็จแล้วก็เลยมากินข้าวแกงมังสวิรัติในราคา 130 บาท
---
ชอบ SMALL HOURS OF THE NIGHT (2024, Daniel Hii, Singapore, A+30) อย่างรุนแรงที่สุด จนเราตัดสินใจแก้ตารางชีวิตของตัวเองใหม่ เพื่อจะได้ดูหนังเรื่องนี้เป็นรอบที่สองในวันที่ 31 ม.ค.
นึกถึงตอน WORLD FILM FESTIVAL OF BANGKOK ในปี 2007 ที่เราดู PHANTOM LOVE (Nina Menkes) แล้วชอบหนังอย่างรุนแรงมาก ก็เลยต้องแก้ตารางชีวิตตัวเองใหม่ เพื่อจะได้ดูรอบสอง
---
เก้าอี้นี้ใน ONE BANGKOK เรานึกว่ามันเป็น "เบาะนุ่ม ๆ" เราก็เลยทิ้งก้นลงไปบนเบาะอย่างแรง ปรากฏว่า มันเป็น "โลหะแข็งเป๊ก" จ้า อย่าได้เชื่อในสิ่งที่ตาเห็นของจริง
---
ดีใจมีคนมากราบไหว้ Daniel Eisenberg มากเกินคาด
วันนี้มีเก้าอี้นั่งได้ 8 ตัวนะ ส่วนที่เหลือเป็นแบบนั่งติดพื้น
---
ดู BANGKOK EXPERIMENTAL FILM FESTIVAL ไปแล้ว 2 โปรแกรม หนังดีมาก ๆ ค่ะ ชอบสุด ๆ ตอนนี้มากินข้าวเย็นที่ FOOD COURT ชั้น 5 ตึก PARADE ในราคา 90 บาท
---
เสียดายที่ที่นั่งใน BEFF เป็นแบบนี้ แล้วเราเป็นโรคหมอนรองกระดูกเคลื่อน เดี๋ยวค่อยดูอาการหมอนรองกระดูกของเราอีกทีว่าจะนั่งแบบนี้ได้นานแค่ไหน
---
เจอเหล่าเพื่อน ๆ cinephiles ในงาน NORDIC FILM FESTIVAL IN BANGKOK ทุกคนสงสัยตรงกันว่า วันเสาร์นี้ BEFF ฉายหนังเรื่องอะไร เวลาไหนบ้าง
---
จองตั๋วดูหนังกลางแปลงไว้ 2 เรื่องในวันนี้ ตอนที่เราจองตั๋วไว้เมื่อราว 1 เดือนก่อน ก็ไม่นึกว่า ฝุ่นพิษและอุณหภูมิจะสูงขนาดนี้เมื่อถึงวันฉายจริง ร่างกายเราไม่เหมาะกับการดูหนังกลางแปลงจริง ๆ
No comments:
Post a Comment