Wednesday, November 17, 2004

A NIGHT AT THE PLAYBOY MANSION

หนังเรื่อง J'attendrai Le Suivant (A-) ที่กำกับโดย Philippe Orreindy และเข้าชิงรางวัลหนังสั้นยุโรปยอดเยี่ยมปีนี้ เพิ่งมาฉายที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมาค่ะ คนที่ได้ดูคงจำได้ หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับสาวใจเปลี่ยวที่ถูกหลอกให้ออกไปอยู่นอกขบวนรถไฟ รู้สึกหนังเรื่องนี้จะใช้ชื่อเรื่องภาษาอังกฤษว่า I'll Wait for the Next One เป็นหนังที่ทำร้ายจิตใจสาวโสดได้อย่างเจ็บแสบมากๆ ฮือ ฮือ ฮือ

รู้สึก THE CHORUS (B) จะได้ชิงรางวัลเยอะมาก แต่ดิฉันไม่ค่อยชอบหนังเรื่องนี้เท่าไหร่

ดีใจที่ OR (A+) ทำให้ KEREN YEDAYA ได้ชิงรางวัลผู้กำกับดาวรุ่งค่ะ แต่ท่าทางหนังเรื่องอื่นๆในสาขานี้ก็น่าสนใจมากๆไม่แพ้กัน อยากดูเรื่อง A COMMON THREAD มากๆ

ตอนนี้หนังญี่ปุ่นที่ดิฉันอยากดูมากๆคือหนังญี่ปุ่นยุคเก่าของ MIKIO NARUSE ค่ะ เพราะได้ยินมาว่าหนังของเขานำเสนอประเด็นเรื่องครอบครัวได้ดีมากๆๆๆ และ SUSAN SONTAG ก็ดูเหมือนจะชอบหนังของเขามากด้วย

ไม่รู้เป็นไง พอพูดถึงปธน.บุช ดิฉันก็มักนึกถึงหนังเรื่อง THE DEAD ZONE (1983, DAVID CRONENBERG, A-/B+) ค่ะ เพราะในหนังเรื่องนั้นมีตัวละครนักการเมืองเลวๆคนนึงที่ต่อมาได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐและเป็นคนก่อสงครามโลกครั้งที่ 3

อ่านที่คุณ pc เขียนถึงยุคดิสโก้แล้วทำให้นึกถึงหนังเรื่อง “ทวารยังหวานอยู่ “ (A+) ที่เพิ่งได้ดูมาเลยค่ะ การแต่งกายและสีสันของหนังเรื่องนี้มันสะใจดีจริงๆ ที่แท้หน้าปกอัลบัมก็เป็นแพม เกรียร์นี่เอง ดิฉันยังไม่ค่อยได้ดูหนังประเภท Blaxploitation เลยค่ะ ทั้งๆที่มีวิดีโอลิขสิทธิ์ของหนังแนวนี้ออกมาในไทยเยอะพอสมควร แต่เพิ่งได้ดูหนังเรื่อง HOW TO GET THE MAN’S FOOT OUTTA YOUR ASS (2003, MARIO VAN PEEBLES, A) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับต้นกำเนิดของหนังกลุ่มนี้ รู้สึกชอบมากๆ ดนตรีประกอบของหนังกลุ่มนี้ก็เพราะดี แม้แต่ดนตรีประกอบของ SHAFT ก็ติดหูดีมาก

เพิ่งซื้อเทป A NIGHT AT THE PLAYBOY MANSION มาเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนนี้เองค่ะไปซื้อที่ร้านโดเรมี เพราะร้านนี้ยังมีเทปดีๆขายอยู่ ยังไม่ได้ฟังอัลบัมชุด SACREBLEU ของ DIMITRI FROM PARIS เลยค่ะ แต่เคยฟังเพลง UNE VERY STYLISH FILLE ในอัลบัมชุดนี้แล้ว ซึ่งเป็นเพลงที่เก๋ไก๋และน่ารักมากๆ ส่วน SALOME DE BAHIA นั้นดิฉันก็ไม่มีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับเธอเลย แต่รู้สึกชอบชื่อของเธอ มันฟังเพราะดี ศิลปินแดนซ์อีกรายนึงที่ดิฉันชอบอย่างสุดๆก็คือ IAN POOLEY ค่ะ เพลงของเขาที่ชอบมากก็คือเพลง CORACAO TAMBOR ซึ่งอยู่ในอัลบัมชุด Since Then

ดิฉันไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเพลงในยุคดิสโก้เท่าไหร่ค่ะพูดถึงเพลงยุคนั้น ดิฉันมักนึกไปถึงเพลงที่ชอบมากๆอย่างเช่นเพลง HE’S THE GREATEST DANCER ของ SISTER SLEDGE และเพลง GOT TO BE REAL ของ CHERYL LYNN ในอัลบัมซาวด์แทรคประกอบหนัง CARLITO’S WAY (BRIAN DE PALMA, B+)

ยังไม่ได้ดู SUMMER OF SAM และ THE LAST DAYS OF DISCO เลยค่ะ กะจะดูมานานแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้หยิบมาดูสักที

ดิฉันเองก็ไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับดนตรีบราซิลเหมือนกันค่ะ แต่มีเพลงแดนซ์เพลงนึงที่ชอบสุดขีด นั่นก็คือเพลง BOY FROM IPANEMA ของ CRYSTAL WATERS ที่บรรจุอยู่ในเทปชุด RED HOT + RIO ดิฉันเคยฟังเพลง GIRL FROM IPANEMA หรือ BOY FROM IPANEMA มาหลายเวอร์ชันแล้ว แต่ก็เฉยๆ จนกระทั่งมาเจอเวอร์ชันของ CRYSTAL WATERS นี่แหละที่รู้สึกว่ามันโดนจริงๆ

No comments: