Friday, November 12, 2004

SALOME DE BAHIA

เคยดูวิดีโอ WHY HAS BODHI-DHARMA LEFT FOR THE EAST? (A) เหมือนกันค่ะ จำเนื้อเรื่องในหนังไม่ได้แล้ว แต่จำได้ว่าเป็นหนังนิ่งๆ, สวยๆ, งงๆ ดี

เพิ่งนึกถึงหนังเรื่อง WHY HAS BODHI-DHARMA LEFT FOR THE EAST? ขึ้นมาอีกครั้งตอนที่ได้ดูหนังเรื่อง THE HORSE THIEF (A) เพราะหนังทั้งสองเรื่องนี้นำเสนอมนตร์เสน่ห์ของศาสนาแบบเอเชียตะวันออกออกมาได้อย่างขลังดี

TETSUO: THE IRON MAN (A+/A) เป็นหนังที่วิกลวิกาลวิปริตดีค่ะ หนังดูสนุกและรวดเร็วดีด้วย

ดิฉันเคยดูหนังอีกสองเรื่องที่กำกับโดย SHINYA TSUKAMOTO ซึ่งก็คือ BULLET BALLET (1998, A+) ที่ถ่ายเป็นหนังขาวดำ และให้อารมณ์เถื่อน+ดิบ+สวยดีมาก ส่วนอีกเรื่องคือ GEMINI (1999, A-) ที่เป็นหนังสีสันสดใส อารมณ์ของหนังออกไปทางลึกลับประดิดประดอย ไม่ดิบเถื่อนเหมือนอย่าง BULLET BALLET

ส่วนหนังญี่ปุ่นที่ถ่ายภาพสวยติดตาดิฉันมากๆ ก็คือ GATE OF HELL (1953, TEINOSUKE KINUGASA, A/A-) ที่นำแสดงโดย MACHIKO KYO หนังเคยมาฉายที่เอ็มโพเรียมเมื่อไม่กี่ปีก่อน และเป็นหนังสียุคแรกๆที่มีสีสันสวยมาก แต่เนื้อเรื่องค่อนข้างเรียบไปหน่อย ได้ข่าวว่า JEAN COCTEAU ตื่นตะลึงกับหนังเรื่องนี้มากๆ

ดิฉันชอบสีของหนังสีในยุคแรกๆมาก มันดูแต๋นๆฉูดฉาดหลอกตาดี ไม่เหมือนกับหนังสียุคปัจจุบันที่ดูเหมือนจริง บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าสีของหนังสียุคแรกกับหนังยุคปัจจุบันมันต่างกันตรงไหนบ้าง แต่รู้สึกว่ามันต่างกัน และก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอะไรที่ทำให้มันต่างกัน มันต่างกันที่สารเคมีที่ใช้ทำฟิล์ม, หรือการล้างฟิล์ม หรืออะไรกันแน่

ดิฉันรู้สึกว่าสีม่วงในหนังสียุคแรกๆบางเรื่องดูสวยมากๆ และดูเหมือนดิฉันจะไม่ค่อยเห็นสีม่วงแบบนั้นในหนังยุคปัจจุบัน แต่จะพบสีม่วงแบบนั้นในหนังบางเรื่องในทศวรรษ 1950-1960 เท่านั้น

หนังสีที่ดิฉันชอบ “สี” ในหนังอย่างรุนแรงมากก็รวมถึง

1.UNE VIE (1958, ALEXANDRE ASTRUC, A+) ที่มี CLAUDE RENOIR เป็นตากล้อง

2.JULIET OF THE SPIRITS (1965, FEDERICO FELLINI, A+) ที่มี GIANNI DI VENANZO เป็นตากล้อง

3.BLACK NARCISSUS (1947, MICHAEL POWELL + EMERIC PRESSBURGER, A+)

ตากล้องของหนังเรื่องนี้คือ JACK CARDIFF ซึ่งเกิดปี 1914 และยังคงถ่ายหนังอยู่จนถึงปัจจุบันนี้!!!!!

เทปที่ชอบหยิบมาฟังในตอนนี้ก็คือ RESPECT IS BURNING PRESENTS “A NIGHT AT THE PLAYBOY MANSION” ซึ่งเป็นผลงานการคัดเลือกเพลงของ DIMITRI FROM PARIS ค่ะ

เพลงที่ชอบสุดๆในเทปม้วนนี้ก็คือ

1.WONDERFUL PERSON (MAW VOCAL MIX) ของ BLACK MASSES
2.I’LL BE THERE FOR YOU (JOEY NEGRO VOCAL MIX) – THE SUNBURST BAND
3.OUTRO LUGAR—SALOME DE BAHIA

ส่วนเทปลิขสิทธิ์ม้วนล่าสุดที่เพิ่งซื้อมาก็คือ WORLDWIDE 2 ที่เป็นผลงานการคัดเลือกเพลงของ GILLES PETERSON ค่ะ



No comments: