Thursday, November 25, 2004

SOUND AND FURY (JEAN-CLAUDE BRISSEAU, A+)

ตอบไม่ถูกเหมือนกันว่าครูคนไหนทำให้ชีวิตดิฉันเปลี่ยนไปมากหรือน้อยเพียงใด นึกถึงชีวิตสมัยเรียนประถมมัธยม ก็เจอครูดีๆเลวๆมาหลายคนเหมือนกัน ตอนอยู่มัธยมจะมีครูที่ชอบมากหลายคนและเกลียดมากหลายคน ในบรรดาครูที่ชอบก็มีคุณครูสอนคณิตศาสตร์ตอนม.3 ชอบคุณครูคนนี้มากเพราะเธอกล้าคัดค้านนโยบายเสียสติของครูเลวคนอื่นๆ ครูสอนวิทยาศาสตร์ตอนม. 3 ก็ชอบมากเหมือนกัน เพราะคุณครูคนนี้อนุญาตให้นักเรียนกินอาหารได้ตามสบายขณะที่เรียน เพราะฉะนั้นชม.เรียนของคุณครูคนนี้นักเรียนจึงต้มบะหมี่กินไปด้วยเรียนไปด้วยได้

ตอนอยู่ม.ปลายจะชอบครูประจำชั้นคนนึงที่สอนวิทยาศาสตร์มากเลยค่ะ เขาประจำชั้นห้องที่เพื่อนสนิทดิฉันเรียนอยู่ และเขาอนุญาตให้นักเรียนจัดแถวโต๊ะที่นั่งได้ตามใจชอบ เพราะฉะนั้นแถวโต๊ะที่นั่งในห้องนี้จะพิสดารมาก บางโต๊ะก็แยกเดี่ยว บางโต๊ะก็ติดกัน 2 ตัว บางโต๊ะก็ติดกัน 5 ตัว ฯลฯ และแถวที่นั่งจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆตามอารมณ์ของนักเรียนว่าชั่วโมงไหนวันไหนอยากจับกลุ่มนั่งกันยังไง เวลาดิฉันไปเยี่ยมเพื่อนในห้องนี้ทีไร หลายครั้งหาทางออกมาแทบไม่ได้ เพราะโต๊ะมันเรียงกันเหมือนเขาวงกต หรือเหมือนค่ายกลดอกท้อ เดินเข้าไปแล้วงง หาทางออกไม่เจอ นึกถึงครูใจดีๆอย่างนี้แล้วมีความสุขมากเลยค่ะ

หนังเกี่ยวกับโรงเรียนประจำเรื่องนึงที่ดิฉันชอบสุดๆก็คือ PHENOMENA (1985, DARIO ARGENTO, A+++++) ค่ะ แต่อันนี้เป็นโรงเรียนประจำที่มีฆาตกรโรคจิตออกไล่ฆ่าเด็กสาวๆในโรงเรียน นำแสดงโดยเจนนิเฟอร์ คอนเนลลี

ส่วนหนังเกี่ยวกับคุณครูจากนรกที่น่าสนใจเรื่องนึงคือ ALL THINGS FAIR (1995, BO WIDERBERG, A-) ค่ะ หนังมีเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ฉันท์ชู้สาวระหว่างคุณครูสาววัย 37 ปีกับหนุ่มวัย 15 ปี

อีกเรื่องนึงคือหนังที่สร้างจากเรื่องจริงชื่อ THE MARY KAY LETOURNEAU STORY: ALL-AMERICAN GIRL (2000, LLOYD KRAMER, B+) ที่เคยมาฉายทางเคเบิลทีวีประเภทช่อง HBO นำแสดงโดยเพเนโลป แอนน์ มิลเลอร์ ในบทของคุณครูที่มีเซ็กส์กับเด็กหนุ่มวัย 13 ปี

หนังเกี่ยวกับครูผู้หญิงดีๆที่ดิฉันชอบมากก็มีหลายเรื่องค่ะ ซึ่งรวมถึงเรื่อง GHETTOKIDS (2002, CHRISTIAN WAGNER, A) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคุณครูหญิงที่กลับมาจากกรีซและมาสอนเด็กนักเรียนเหลือขอในเยอรมนี ลูกศิษย์ของเธอเป็นเด็กที่เกเรมากๆ ทั้งค้ายาเสพติด, จี้ปล้น และนักเรียนชายบางคนในชั้นเรียนของเธอที่หน้าตาดีหน่อยก็ไปขายตัวตามสถานีรถไฟ ตอนแรกคุณครูก็รู้สึกเอือมระอามาก (แบบเดียวกับ DANGEROUS MINDS) เธอนึกว่าถ้าย้ายไปอยู่โรงเรียนของพวกชนชั้นกลางแล้วสถานการณ์จะดีขึ้น แต่ปรากฏว่าพวกเด็กๆลูกของชนชั้นกลางกลับเหยียดหยามลูกชายของเธอที่เป็นลูกครึ่งชาวกรีซอย่างรุนแรง พวกเขาดูถูกรังแกทุบตีทำร้ายลูกชายของเธอจนได้รับบาดเจ็บ เพียงเพราะลูกชายของเธอเป็นลูกครึ่งกรีซ ไม่ได้มีเชื้อสายเยอรมันเต็มตัว เหตุการณ์นี้ก็เลยทำให้เธอ (และดิฉันในฐานะคนดูหนังเรื่องนี้) ได้ประจักษ์แก่ใจว่าโรงเรียนไหนกันแน่ที่น่าสยดสยองกว่ากัน (หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริง) IOANNIS TSIALAS แสดงได้เก่งมากใน GHETTOKIDS ในบทของนักเรียนชายที่ขายบริการทางเพศตามสถานีรถไฟ

ส่วนหนังเกี่ยวกับคุณครูหญิงนิสัยดีอีกเรื่องที่ชอบมากก็คือ SOUND AND FURY (1988, JEAN-CLAUDE BRISSEAU, A+++++) ค่ะ มี FABIENNE BABE รับบทเป็นคุณครูใจดีที่ต้องรับมือกับนักเรียนเกเรที่ชอบทำ BLOW JOB กันในห้องเรียน

ส่วนใน LES CHORISTES นั้น ดิฉันชอบ FRANCOIS BERLEAND ดาราที่รับบทเป็นคุณครูตัวร้ายค่ะ จริงๆก็ไม่ได้รู้สึกว่าเขาเล่นเก่งอะไรมากมาย แต่รู้สึกว่าระยะนี้ได้ดูหนังของเขาบ่อยมากจนเขากลายเป็นคนคุ้นหน้าไปแล้ว รู้สึกว่าเขารับบทผู้ร้ายได้ดี และน่าจะปะทะกับ BERNARD GIRAUDEAU (THAT DAY, LA PETITE LILI, A MATTER OF TASTE, WATER DROPS ON BURNING ROCKS) เพราะดาราชายสองคนนี้ดูร้าย, น่ากลัว, วิปริต, โรคจิตไม่แพ้กัน

หนังของ FRANCOIS BERLEAND (เกิดปี 1952) ที่เคยดู เรียงตามลำดับความชอบส่วนตัว

1.THE SCHOOL OF FLESH (1998, BENOIT JACQOUT) A+
2.L’APPAT (1995, BERTRAND TAVERNIER) A+
3.CAMILLE CLAUDEL (1988, BRUNO NUYTTEN) A+
4.FILLES UNIQUES (2003, PIERRE JOLIVET) A
5.PLACE VENDOME (1998, NICOLE GARCIA) A-
6.A SELF-MADE HERO (1996, JACQUES AUDIARD) A-
7.DEEP IN THE WOODS (2000, LIONEL DELPLANQUE) A-
8.MY LITTLE BUSINESS (1999, PIERRE JOLIVET) B+
9.LES CHORISTES (2004, CHRISTOPHE BARRATIER) B
10.MON IDOLE (2002, GUILLAUME CANET) B
11.MARCHE A L’OMBRE (1984, MICHEL BLANC) C+
12.THE TRANSPORTER (2002, LOUIS LETERRIER + COREY YUEN) C

No comments: