Sunday, November 27, 2005

A BOY'S SUMMER IN 1945 (A+)

กรี๊ด YUTA HIRAOKA น่ารักมากๆค่ะ ขอบคุณน้อง merveillesxx เป็นอย่างสูงที่ชี้ทางอันประเสริฐให้แก่ดิฉัน

ได้ดูทั้ง BE WITH YOU, SWING GIRLS และ NANA แต่จำไม่ได้เลยว่าเขาคือผู้ชายคนเดียวกัน แต่พอเข้าไปดูในเว็บไซท์ของ YUTA HIRAOKA แล้ว ถึงพอนึกออกเลาๆถึงสภาพของเขาในหนังเรื่องต่างๆ

ใน NANA เขาดูหล่อน่ารักมาก แต่ใน SWING GIRLS เขาดูแหยๆยังไงไม่รู้

โดยส่วนตัวแล้ว รู้สึกเฉยๆกับเนื้อเรื่องของ NANA แต่สิ่งที่ชอบที่สุดในหนังเรื่องนี้ ก็คือบุคลิกของนานะพังค์ กับเพลงประกอบ


--ขอบคุณมากค่ะสำหรับอันดับเพลงใน ORICON CHART แทบไม่รู้จักศิลปินส่วนใหญ่ในอันดับล่าสุดนี้เลย มีที่เคยได้ยินชื่อก็แค่ KAZUMASA ODA, MISIA และ SPITZ เท่านั้น

--FREESIA มีจริงหรือเนี่ย โฮะ โฮะ โฮะ ตอนแรกนึกว่าเซโกะ มัตสึดะแต่งศัพท์ใหม่ขึ้นมาเสียอีก เพราะบางทีเห็นชื่อเพลงญี่ปุ่นแล้วงงๆเหมือนกันว่าศัพท์ในชื่อเพลงเป็นภาษาอะไรและมันแปลว่าอะไร ตัวอย่างเช่น ในปี 1990 RIE MIYAZAWA เคยตัดซิงเกิลชื่อ NO TITLIST ออกมา และหลังจากเวลาผ่านมานาน 15 ปีแล้ว ดิฉันก็ยังงงๆอยู่ว่าคำว่า “TITLIST” ในชื่อเพลงนี้มันแปลว่าอะไร (แต่ชอบ RIE MIYAZAWA มากค่ะ)

--พูดถึงความหมายของดอกไม้ ก็นึกขึ้นได้ว่าตอนเด็กๆ ชอบดูการ์ตูนญี่ปุ่นทางโทรทัศน์เรื่อง “ลูลู่” มาก การ์ตูนเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับลูลู่ หญิงสาวที่ผจญภัยไปตามที่ต่างๆ โดยในแต่ละตอนจะมีการสอนเรื่องความหมายของดอกไม้แต่ละประเภทไปด้วย (รู้สึกว่ายัยลูลู่จะมีพลังวิเศษอะไรบางอย่างเกี่ยวกับดอกไม้) ก่อนดูการ์ตูนเรื่องนี้ก็ไม่เคยนึกมาก่อนว่าดอกไม้จะถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ได้ไม่ซ้ำกันมากขนาดนี้ แต่ตอนนี้ก็จำไม่ได้แล้วว่าการ์ตูนเรื่องนี้สอนอะไรไว้บ้าง

--เพลงของ SMASHING PUMPKINS ที่ชอบมากคือ DISARM
http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/B000000WJZ/002-9553960-3668844?v=glance

--เพลงของ MANIC STREET PREACHERS ที่ชอบมากคือ MOTORCYCLE EMPTINESS, SUICIDE IS PAINLESS และ LITTLE BABY NOTHING

--เพลงของ ENIGMA ที่ชอบมากคือ RETURN TO INNOCENCE

--เพลงของ GARBAGE ที่ชอบมากคือ STUPID GIRL

--เพลงของ PET SHOP BOYS ที่ชอบมากคือ BEING BORING

--ต้องขอบคุณน้อง merveillesxx เป็นอย่างยิ่งค่ะที่แจ้งข่าวเรื่องรายการวิทยุของดีเจเอ็ดดี้ วันนี้ก็เลยได้ฟังรายการนี้แป๊บนึง

ถ้าจำไม่ผิด ดีเจเอ็ดดี้เคยเข้าประกวดร้องเพลงทางโทรทัศน์ด้วย ประมาณช่วงปลายทศวรรษ 1980

เพลงที่ชอบมาก 5 เพลงที่ได้ฟังในรายการ J POP วันนี้

1.YOU MAKE ME WANT TO BE A MAN—UTADA HIKARU

2.PASSION—UTADA HIKARU

3.ENDLESS STORY—REIRA STARRING YUNA ITO

4.BOYS AND GIRLS—AYUMI HAMASAKI

5.GROWING OF MY HEART—MAI KURAKI


ตอบคุณแฟรงเกนสไตน์

--อ่านเรื่องที่คุณแฟรงเกนสไตน์เครียดแล้ว ก็รู้สึกเข้าใจเหมือนกัน เพราะตอนที่ตัวเองเครียดๆนั้น จะพบว่าอยู่ดีๆตัวเองก็คิดอะไรไม่ออกเลย หัวสมองที่เคยแล่นฉิว อยู่ดีๆก็ตื้อขึ้นมาเสียเฉยๆ ไม่อยากจะใช้ความคิดอะไรอีกต่อไป สิ่งเดียวที่อยากทำในช่วงเครียดๆก็คือนอนหลับ

--ชอบภาพนี้ของคุณแฟรงเกนสไตน์มากๆค่ะ
http://www.geocities.com/anun_atha/naruko/naruko2_crop.jpg

--ภาพป่าสวยๆในญี่ปุ่นที่คุณแฟรงเกนสไตน์ถ่ายมา ทำให้นึกถึงการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง “นักรักโลกมายา” ที่มายะกับอายูมิต้องไปฝึกฝนเรียนรู้เรื่องการแสดงเป็น “นางฟ้าสีแดง” ในป่าลึกในญี่ปุ่นที่เต็มไปด้วยธรรมชาติที่งดงาม

ฉากที่ชอบที่สุดฉากนึงใน “นักรักโลกมายา” คือฉากที่อาจารย์สึกิคาเงะถามมายะกับอายูมิว่าถ้าหากทั้งสองคนเป็นนางฟ้าสีแดง แล้วต้องการเก็บสิ่งของที่ไหลไปตามลำธาร ทั้งสองจะทำอย่างไร อายูมิตอบว่าเธอจะบอกให้นกช่วยไปคาบของสิ่งนั้นจากลำธารมามอบให้เธอ แต่มายะตอบว่าเธอจะ “สั่งให้แม่น้ำไหลย้อนกลับ” เพื่อไหลพาของนั้นกลับคืนมาสู่มือเธอ

(เนื่องจากคุณแฟรงเกนสไตน์เป็นปราชญ์ด้านละครเวที ก็เลยเดาว่าคุณแฟรงเกนสไตน์น่าจะเคยอ่าน “นักรักโลกมายา” ใช่มั้ยคะ)

--ถ้าหากชอบ SUNSET BLVD. ก็ขอแนะนำให้ดูหนังเรื่อง HEAT (1971, PAUL MORRISSEY, A+) ควบคู่กันค่ะ เพราะ HEAT นำ SUNSET BLVD. มาล้อเลียนได้อย่างฮาสุดๆ โดยมี SYLVIA MILES รับบทเป็นนักแสดงหญิงวัยชราที่หวังเคลมหนุ่มหล่อ (JOE DALLESSANDRO) ในหนังเรื่องนี้

--WILLIAM HOLDEN เป็นดาราชายที่มีเสน่ห์ดึงดูดทางเพศสูงจริงๆค่ะ หนังที่น่าสนใจของเขาก็รวมถึง

1.LOVE IS A MANY SPLENDORED THING (1955, HENRY KING)
http://images.amazon.com/images/P/B00008AOTL.01._SCLZZZZZZZ_.jpg

หนังเรื่องนี้สร้างจากนิยายของ HAN SUYIN และใช้ฉากหลังเป็นฮ่องกง โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับนักข่าวหนุ่มชาวสหรัฐที่พบรักกับคุณหมอหญิงลูกครึ่งยุโรป-เอเชีย เพลงธีมของหนังเรื่องนี้ได้รับรางวัลออสการ์


2.PICNIC (1955, JOSHUA LOGAN)
http://images.amazon.com/images/P/0767827791.01._SCLZZZZZZZ_.jpg

หนังเรื่องนี้สร้างจากบทละครเวทีของ WILLIAM INGE และมีเนื้อหาเกี่ยวกับชายหนุ่มรูปร่างบึกบึนแต่หลักลอย (วิลเลียม โฮลเดน) ที่เดินทางเข้ามาในเมืองเล็กๆเมืองหนึ่งในรัฐแคนซัส และทำให้ชีวิตของชาวเมืองเปลี่ยนไป คิม โนแวครับบทเป็นนางเอกในเรื่องนี้ ในขณะที่นักวิจารณ์ชื่นชมฝีมือการแสดงของวิลเลียม โฮลเดน, CLIFF ROBERTSON และ SUSAN STRASBERG ในเรื่องนี้

--จำหน้า “ปราโมทย์ สามา” ไม่ค่อยได้แล้ว แต่รู้สึกว่าชื่อของเขาคุ้นๆอยู่เหมือนกัน สมัยอยู่มัธยมเคยซื้อนิตยสาร “เธอกับฉัน” บางเล่ม แต่ปัจจุบันหายไปหมดแล้ว รู้สึกเสียดายมากๆ เพราะคิดว่านิตยสารอย่าง “เธอกับฉัน” บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับนายแบบหนุ่มๆในอดีตไว้เยอะมาก ถ้าหากยังมี “เธอกับฉัน” เล่มเก่าๆเก็บไว้ คงจะดีไม่น้อย

--ดาราชายที่เร้าอารมณ์ดิฉันมากๆในวัยเด็ก รวมถึงดาราฝรั่งคนหนึ่งที่เล่นละครโทรทัศน์ที่มาฉายช่อง 3 จำชื่อละครไม่ได้แล้ว แต่มีเนื้อหาเกี่ยวกับแม่มดที่ใช้เวทมนตร์ช่วยเหลือในการสืบคดีลับต่างๆ และดาราชายคนนี้รับบทเป็นสามีของแม่มด

ดาราชายอีกคนที่ชอบมากในวัยเด็กก็คือ “หลิวเต๋อหัว” ตอนที่เขารับบทเป็นเอี้ยก้วย จำได้ว่าเห็นกล้ามแขนของเขาในตอนนั้นแล้วรู้สึกวาบหวิวอย่างรุนแรง แต่ปัจจุบันนี้รู้สึกเกลียดหลิวเต๋อหัวอย่างรุนแรงมาก เพราะรู้สึกว่าเขาดูหลงตัวเองมากๆ

--ลองเช็คข้อมูลดูแล้วรู้สึกว่า ATSUSHI ITOH ไม่ได้รับบทนำใน LIKE GRAINS OF SAND (1995, RYOSUKE HASHIGUCHI, A-) ค่ะ บทนำในหนังสองเรื่องนี้แสดงโดย YOSHINORI OKADA (รับบทเป็นเกย์) และ KOTA KUSANO (รับบทเป็น STRAIGHT)

รู้สึกว่า ATSUSHI ITOH หน้าตาไม่หล่อ แต่เห็นแล้วรู้สึกถูกโฉลกกับเขามาก

--นักร้องยุคเก่าที่ออกอัลบัมใหม่ในปีนี้ ที่พลาดไม่ได้เป็นอันขาด ก็รวมถึง KATE BUSH ด้วยค่ะ เธอออกอัลบัมชุด AERIAL หลังจากไม่ได้ออกอัลบัมใหม่มานานถึง 12 ปี
http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/B000BHNLX0/qid=1133033237/sr=8-1/ref=pd_bbs_1/002-9553960-3668844?v=glance&s=music&n=507846

http://images.amazon.com/images/P/B000BHNLX0.01._SCLZZZZZZZ_.jpg
http://yasminek.nomadlife.org/uploaded_images/Kate_Ivy-741247.jpg

นอกจากนี้ ยังมีการนำอัลบัมชุดเก่าของนักร้องดังมาตัดขายใหม่ในแพคเกจที่น่าสนใจด้วยค่ะ ซี่งก็คืออัลบัมชุด HORSES ของ PATTI SMITH อัลบัมนี้ได้รับการตัดขายใหม่อีกครั้งในเดือนพ.ย.ปีนี้เนื่องในวาระดิถีครบรอบ 30 ปีของการตัดขายอัลบัมชุดนี้ในครั้งแรก

HORSES ที่ตัดขายใหม่มีของแถมที่น่าสนใจสุดๆค่ะ เพราะมีการแถมดิสก์อีกหนึ่งแผ่นที่เป็นบันทึกการแสดงคอนเสิร์ตของ PATTI SMITH และมีแถมหนังสือรวบรวมภาพถ่ายหายากด้วย

http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/B000BKDOB6/qid=1133033447/sr=2-2/ref=pd_bbs_b_2_2/002-9553960-3668844?v=glance&s=music

http://images.amazon.com/images/P/B000BKDOB6.01._SCLZZZZZZZ_.jpg

http://www.georgetown.edu/faculty/irvinem/visualarts/Image-Library/Mapplethorpe/tate_photo-patti-smith-1975.jpg

http://www.cbgb.com/shrine/press/store/nytimes82002/Patti%20Smith%20Inspired%20Clothing%20NY%20Times%20Mag%20page%201.jpg

เพลงที่น่าสนใจมากๆเพลงนึงของ PATTI SMITH คือเพลง GLORIA รู้สึกว่าเพลงนี้จะมีความหมายเกี่ยวกับเลสเบียน

เนื้อเพลง GLORIA ของ PATTI SMITH

Jesus died for somebody’s sins but not mineMeltin’ in a pot of thievesWild card up my sleeveThick heart of stoneMy sins my ownThey belong to me, mePeople say ’beware!’But I don’t careThe words are justRules and regulations to me, meI-i walk in a room, you know I look so proudI’m movin’ in this here atmosphere, well, anything’s allowedAnd I go to this here party and I just get boredUntil I look out the window, see a sweet young thingHumpin’ on the parking meter, leanin’ on the parking meterOh, she looks so good, oh, she looks so fineAnd I got this crazy feeling and then I’m gonna ah-ah make her mineOoh I’ll put my spell on herHere she comesWalkin’ down the streetHere she comesComin’ through my doorHere she comesCrawlin’ up my stairHere she comesWaltzin’ through the hallIn a pretty red dressAnd oh, she looks so good, oh, she looks so fineAnd I got this crazy feeling that I’m gonna ah-ah make her mineAnd then I hear this knockin’ on my doorHear this knockin’ on my doorAnd I look up into the big tower clockAnd say, ’oh my God here’s midnight!’And my baby is walkin’ through the doorLeanin’ on my couch she whispers to me and I take the big plungeAnd oh, she was so good and oh, she was so fineAnd I’m gonna tell the world that I just ah-ah made her mineAnd I said darling, tell me your name, she told me her nameShe whispered to me, she told me her nameAnd her name is, and her name is, and her name is, and her name is g-l-o-r-i-aG-l-o-r-i-a gloria g-l-o-r-i-a gloriaG-l-o-r-i-a gloria g-l-o-r-i-a gloriaI was at the stadiumThere were twenty thousand girls called their names out to meMarie and ruth but to tell you the truthI didn’t hear them I didn’t seeI let my eyes rise to the big tower clockAnd I heard those bells chimin’ in my heartGoing ding dong ding dong ding dong ding dong.Ding dong ding dong ding dong ding dongCounting the time, then you came to my roomAnd you whispered to me and we took the big plungeAnd oh. you were so good, oh, you were so fineAnd I gotta tell the world that I make her mine make her mineMake her mine make her mine make her mine make her mineG-l-o-r-i-a gloria g-l-o-r-i-a gloria g-l-o-r-i-a gloria,G-l-o-r-i-a gloriaAnd the tower bells chime, ’ding dong’ they chimeThey’re singing, ’jesus died for somebody’s sins but not mine.’Gloria g-l-o-r-i-a gloria g-l-o-r-i-a gloria g-l-o-r-i-a,

ตอบน้อง paaae

ชอบการแสดงความรู้สึกของเด็กๆในฉากไปทะเลใน “เด็กโต๋” (A+) เหมือนกันค่ะ เป็นฉากที่ทำให้รู้สึกดีมากๆ

จำไม่ได้แล้วว่าตัวเองเคยมีความไร้เดียงสาแบบเด็กๆในหนังเรื่องนี้บ้างหรือเปล่า แต่ความรู้สึกที่สนุกมากๆที่ตัวเองจำได้ในวัยเด็ก คือการไปเที่ยวสวนสนุกบนชั้น 8 มาบุญครองกับเพื่อนๆ ตอนนั้นอยู่ประมาณ ม.2 (ปี 1986) กรี๊ดกันสุดเสียง ตอนนั้นนั่งอยู่บนเครื่องเล่นอะไรสักอย่างที่คล้ายๆตัวหนอนที่หมุนไปหมุนมาอย่างรวดเร็ว จำได้ว่าตัวเองร้องกรี๊ดอย่างรุนแรงมากจนโฆษกของเครื่องเล่นนั้นพูดออกไมโครโฟนเลยว่า “มาเลยครับ มาดูเด็กผู้ชายร้องกรี๊ดกัน”

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ชอบ “เด็กโต๋” ในระดับ A+ ก็คือการที่ผู้กำกับ “เลือก” เด็กที่จะเป็นตัวนำในหนังเรื่องนี้ได้ดีถูกใจมากๆ โฮะๆๆๆๆๆๆ

--PATTI SMITH เคยร่วมแสดงในภาพยนตร์เรื่อง MAHAGONNY (1980, HARRY SMITH) ด้วย อ่านข้อมูลเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ได้ที่
http://bioscopemagazine.com/webboard/index-in.php?id=5266


ตอบน้อง ZM

ยังไม่ได้ดู GIRL WITH A PEARL EARRING เลยค่ะ และก็ยังไม่เคยเจอ BOY WITH A… ฝังมุก เหมือนกัน โฮะๆๆๆๆ

หนังที่ควรดูควบกับ GIRL WITH A PEARL EARRING ก็คือ

1.ALL THE VERMEERS IN NEW YORK (JON JOST, A+)

All the Vermeers in New York มีเนื้อหาเกี่ยวกับมาร์ค (สตีเฟน แลค) เทรดเดอร์ค้าสกุลเงินในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทที่ประสบความสำเร็จและมีความมั่นใจในตัวเอง อย่างไรก็ดี เขารู้สีกว่าชีวิตของเขาถูกจำกัดไว้ภายในกรอบแคบๆของโลกการเงิน เขาต้องการก้าวเข้าสู่โลกของความรักอันบริสุทธิ์, ความปรารถนา และความหวัง และทางออกทางหนึ่งที่เขาหาให้กับชีวิตของตัวเองก็คือการเดินทางไปที่พิพิธภัณฑ์เมโทรโพลิตันเพื่อชมความงามอันเป็นอมตะในภาพวาดของแวร์เมียร์ ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เองที่เขาได้พบกับแอนนา (เอ็มมานูแอล โชเลท์ จาก Boyfriends and Girlfriends) หญิงสาวคนหนึ่งที่จ้องมองภาพของแวร์เมียร์และมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับผู้หญิงในภาพวาดอย่างมาก เขาส่งโน้ตให้กับเธอและความสัมพันธ์ของทั้งสองก็เริ่มต้นขึ้น

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ได้ที่
http://bioscopemagazine.com/webboard/index-in.php?id=5266


2.DUTCH LIGHT (2003, PIETER-RIM DE KROON, A+) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับผลกระทบของแสงและเมฆที่มีต่อจิตรกรชาวดัทช์

ภาพนี้เป็นผลงานของ VERMEER ค่ะ
http://www.mystudios.com/art/bar/vermeer/vermeer-view-of-delft.jpg


3.MYSTERIOUS SKIN (2004, GREGG ARAKI, A+) ที่มีการนำภาพ GIRL WITH A PEARL EARRING มาใช้ในหนัง


4.CARAVAGGIO (DEREK JARMAN, A)

ในขณะที่ GIRL WITH A PEARL EARRING มีเนื้อหาเกี่ยวกับ VERMEER ซึ่งเป็นจิตรกรดังที่มีชีวิตระหว่างปี 1632-1675 หนังของดีเรค จาร์แมน สุดยอดผู้กำกับภาพยนตร์เกย์คนนี้ก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับ CARAVAGGIO ซึ่งเป็นจิตรกรชื่อดังที่มีชีวิตระหว่างปี 1573-1610

อันนี้เป็นภาพ THE DEPOSITION (1604) ของ CARAVAGGIO ค่ะ
http://www.christusrex.org/www1/vaticano/P-Deposition.jpg

ชื่อภาพยนตร์ GIRL WITH A PEARL EARRING ทำให้นึกถึงเพลงแดนซ์ชื่อ PEARL’S GIRL ของ UNDERWORLD ด้วย


ตอบคุณ OLIVER

--ชอบ CATHERINE KEENER มากๆเหมือนกันค่ะ

--มีความสุขมากค่ะที่ได้อ่านบทความเกี่ยวกับ THE DREAMLIFE OF ANGELS ของคุณ OLIVER อ่านแล้วทำให้อยากดูหนังเรื่องนี้อีกรอบ

ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อยากดูหนังเรื่องนี้อีกรอบ เป็นเพราะการเปรียบเทียบหนังเรื่องนี้กับผลงานของ MAURICE PIALAT ค่ะ เพราะดิฉันชอบหนังของ MAURICE PIALAT มากๆ

หลังจากที่ดู THE DREAMLIFE OF ANGELS เมื่อหลายปีก่อน ก็รู้สึกชอบหนังเรื่องนี้มากๆ แต่ไม่ได้รู้สึกสะเทือนใจอย่างรุนแรงกับหนังเรื่องนี้ ก็เลยรู้สึกชอบหนังเรื่องนี้ในระดับ A แต่ไม่ถึงขั้น A+

แต่พอได้อ่านการเปรียบเทียบหนังเรื่องนี้กับผลงานของ MAURICE PIALAT ก็นึกขึ้นมาได้เหมือนกันว่าตัวเองก็เคยรู้สึก “ประทับใจในระดับปานกลาง” กับหนังของ MAURICE PIALAT ในการดูรอบแรกเมื่อหลายปีก่อนเช่นกัน

ความรู้สึกที่ได้จากการดูหนังของ MAURICE PIALAT เมื่อหลายปีก่อน คือความรู้สึกที่ว่าหนังของเขาเป็นหนังชีวิตที่หนักแน่น, สมจริง, เล่าเรื่องไปเรื่อยๆ แต่ไม่มีวิธีการถ่ายทอดที่พิเศษพิสดารแต่อย่างใด รู้สึกว่าหนังของเขาดี แต่ไม่ได้ “พิเศษ” จนถึงขั้นต้องร้องกรี๊ด ซึ่งความรู้สึกนั้นก็คล้ายๆกับความรู้สึกที่ได้รับจากการดู THE DREAMLIFE OF ANGELS เมื่อหลายปีก่อนเช่นกัน

แต่พอตัวเองได้มีโอกาสดูหนังเรื่อง VAN GOGH ของ MAURICE PIALAT รอบสองเมื่อปีที่แล้ว กลับพบว่าความรู้สึกชอบที่มีต่อหนังของเขาพุ่งพรวดขึ้นอย่างรุนแรงมาก หนังของเขาก็ยังคงเล่าเรื่องด้วยวิธีการธรรมดา แต่ไม่รู้ว่าเพราะเหตุใด ในการดูรอบสองถึงได้รู้สึกว่าหนังของเขาให้ความรู้สึกงดงามสุดๆในทุกๆฉาก รู้สึกว่าแต่ละฉากในหนังของเขามันมีรายละเอียด เล็กๆน้อยๆที่โดนใจมากๆ อย่างเช่น “สีหน้าที่เรียบเฉย” จนบ่งบอกไม่ได้ว่าตัวประกอบฉากตัวนั้นรู้สึกอะไร โดยในการดูรอบแรกนั้น ดิฉันแทบไม่ได้สนใจตัวประกอบตัวนั้นเลย แต่พอได้ดูรอบสอง กลับรู้สึกว่าใบหน้าเรียบเฉยของตัวประกอบตัวนั้นฝังใจจนไม่มีวันลืม

รู้สึกว่า “อายุ” ของตัวเองที่เพิ่มสูงขึ้น และประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คือปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ความรู้สึกชอบหนังของ MAURICE PIALAT พุ่งพรวดขึ้นอย่างรุนแรง หนังของเขาไม่มีความเท่เก๋ไก๋ในด้านการถ่ายภาพหรือเทคนิคการเล่าเรื่องเลยแม้แต่นิดเดียว แต่มันกลับอัดแน่นไปด้วยพลังทางอารมณ์อย่างเหลือล้นที่แฝงไว้ภายใต้การเล่าเรื่องแบบเรียบๆ ดิฉันเดาว่าปัจจัยนี้อาจจะทำให้ดิฉันชอบ THE DREAMLIFE OF ANGELS มากขึ้นเช่นกันหากได้ดูรอบสอง

นอกจาก MAURICE PIALAT แล้ว ผู้กำกับกลุ่ม POST NEW WAVE ของฝรั่งเศสอีกสองคนที่ถนัดในการสร้าง “หนังชีวิต” ที่ดูเหมือนธรรมดา (ในสายตาของผู้ชมอายุน้อย) แต่จริงๆแล้วไม่ธรรมดา ก็คือ PHILIPPE GARREL และ CLAUDE SAUTET

พอได้อ่านที่คุณ OLIVER เขียนถึงตัวละคร “มารี” ใน THE DREAMLIFE OF ANGELS แล้ว ก็นึกขึ้นมาได้ว่า “ตัวละครหญิงที่น่าสงสาร แต่ไม่ต้องการความเห็นใจจากผู้ชม” แบบนี้ อาจจะเจอได้ในหนังของ MAURICE PIALAT เช่นกัน อย่างเช่นตัวละครซูซานน์ หญิงสาววัย 15 ปีใน TO OUR LOVES (1983, A) ที่รับบทโดย SANDRINE BONNAIRE (นักวิจารณ์บอกว่าหนังเรื่องนี้เน้นย้ำธีมที่มักพบในหนังของ PIALAT นั่นก็คือธีมที่ว่า “SORROW LASTS FOREVER”)

อีกสิ่งหนึ่งที่ประทับใจใน THE DREAMLIFE OF ANGELS ก็คือการนำเสนอตัวละครหญิงสาวที่มีปัญหาในการหาเงินมาเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตัวเอง การได้ดูหนังแบบนี้ทำให้รู้สึกว่าชีวิตในปัจจุบันของตัวเองมีความสุขยิ่งนัก เพราะอย่างน้อยวันนี้ตัวเองก็ไม่ต้องกลัวอดตายเหมือนอย่างนางเอกในหนัง

นอกจาก THE DREAMLIFE OF ANGELS แล้ว หนังที่มีนางเอกยากจนข้นแค้นที่ชอบมากๆก็รวมถึง

1.WILL IT SNOW FOR CHRISTMAS? (1996, SANDRINE VEYSSET, A+)
http://images.amazon.com/images/P/B00004VY3Y.01._SCLZZZZZZZ_.jpg


2.TO HAVE (OR NOT) (1995, LAETTITIA MASSON, A)
http://www.imdb.com/title/tt0112951/
หญิงสาวตกงาน (SANDRINE KIBERLAIN) มาพบรักกับชายหนุ่มตกงาน (ARNAUD GIOVANINETTI) ในหนังเรื่องนี้

--ลองเช็คข้อมูลดูแล้ว พบว่า อำพล ลำพูน นำแสดงใน “เฮงได้ เฮงดี รักนี้” (1987, พรพจน์) จริงๆค่ะ ดูข้อมูลเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ได้ที่
http://www.thaifilmdb.com/th/tt00571

รู้สึกว่าตัวเองได้ดูหนังของอำพล ลำพูน น้อยมาก หนังของเขาที่เคยดูมีแค่ 2 เรื่อง ซึ่งได้แก่ “เสือ โจรพันธุ์เสือ” (1998, ธนิตย์ จิตนุกูล) ที่นำแสดงโดยดอม เหตระกูล กับ “น้ำพุ” (1984, ยุทธนา มุกดาสนิท) http://www.thaifilmdb.com/th/tt00114

--ส่วนของ EMMA THOMPSON ใน LOVE ACTUALLY เป็นส่วนที่ชอบมากที่สุดในหนังเรื่องนี้ จริงๆแล้วไม่ได้ชอบหนังเรื่องนี้เท่าไหร่ เพราะไม่มีอารมณ์ร่วมกับตัวละครในหนังเรื่องนี้ ยกเว้นในส่วนของ EMMA THOMPSON ที่สามารถทำให้รู้สึก HURT ร่วมไปกับตัวละครได้บ้างเหมือนกัน

แต่โดยทั่วไปแล้วดิฉันไม่ค่อยชอบตัวละครที่ EMMA THOMPSON แสดงในหนังเรื่องอื่นๆมากนัก รู้สึกว่าเธอแสดงเก่ง แต่ไม่ค่อยชอบตัวละครที่เธอแสดง อย่างเช่นใน SENSE AND SENSIBILITY

--รู้สึกว่าหนังสามชุดใหญ่ของ ERIC ROHMER ยอดเยี่ยมมากๆทั้งสามชุดเลยค่ะ นอกจากชุด 4 SEASONS แล้ว หนังอีกสองชุดของเขาที่สุดยอดมากๆ และแนะนำให้ชมเป็นอย่างยิ่งก็คือชุด SIX MORAL TALES ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับปฏิกิริยาของชายหนุ่มที่มีต่อหญิงสาว และชุด COMEDIES AND PROVERBS ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับปฏิกิริยาของหญิงสาวที่มีต่อชายหนุ่ม

หนังชุด SIX MORAL TALES ประกอบด้วย

1.MY NIGHT AT MAUD’S (A+)
JEAN-LOUIS TRINTIGNANT น่ารักมากในหนังเรื่องนี้

2.THE GIRL AT THE MONCEAU BAKERY (A+/A)
BARBET SCHROEDER หล่อมากในหนังเรื่องนี้

3.LA COLLECTIONNEUSE (A+/A)

4.SUZANNE’S CAREER (A+/A)

5.CLAIRE’S KNEE (A)

6.CHLOE IN THE AFTERNOON (A-)


ส่วนหนังชุด COMEDIES AND PROVERBS ประกอบด้วย

1.THE GREEN RAY (A+)

2.PAULINE AT THE BEACH (A+)

3.BOYFRIENDS AND GIRLFRIENDS (A)

4.FULL MOON IN PARIS (A-)

5.A GOOD MARRIAGE

6.THE AVIATOR’S WIFE


ตอบคุณอ้วน

ชอบรูป JAKE GYLLENHAAL ทำขวยใส่คุณ OLIVER ที่คุณอ้วนเอามาโพสท์มากๆเลยค่ะ

เรื่องโรงหนังที่ไม่สมส่วนนั้น คิดว่าโรงหมายเลข 5 ที่แกรนด์อีจีวี ดิสคัฟเวอรีก็ไม่ค่อยสมส่วนเหมือนกัน โรงนี้ใหญ่มาก แต่ใหญ่บริเวณที่เป็นที่นั่งของผู้ชม ในขณะที่จอภาพยนตร์ไม่ได้ขยายใหญ่โตให้สมสัดส่วนกับที่นั่งของผู้ชมด้วย อย่างไรก็ดี จอโรงนี้ไม่ได้เล็กมากนัก เพียงแต่มันเล็กกว่าที่คาดการณ์ไว้


ตอบน้อง LOVEJUICE

ชอบตอนจบของ JUMANJI (A-) มากๆเลยค่ะ จริงๆ แล้วชอบตัวหนังในระดับประมาณ B แต่พอถึงตอนจบกลับรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้จบได้ซาบซึ้งประทับใจมากๆ ก็เลยทำให้ความรู้สึกชอบหนังเรื่องนี้พุ่งพรวดขึ้นมา (ตอนจบของ JUMANJI ทำให้นึกถึงตอนจบของ “13 GOING ON 30” ด้วยเหมือนกัน)

พอพูดถึงหนังเกี่ยวกับ “เกม” อย่าง JUMANJI แล้ว ก็ทำให้นึกถึงหนังเกี่ยวกับเกมอีกเรื่องนึงที่อยากดูมากๆ นั่นก็คือเรื่อง SNAKES AND LADDERS (1980, RAOUL RUIZ)

ข้อมูลเกี่ยวกับ SNAKES AND LADDERS (1980) จาก
http://bioscopemagazine.com/webboard/index-in.php?id=3345

หนังเรื่องนี้เป็นหนังแนวเรียงความเกี่ยวกับแผนที่ และสร้างขึ้นเพื่อประกอบนิทรรศการการทำแผนที่ที่ศูนย์ปอมปิดูในฝรั่งเศส โดยหนังเรื่องนี้ได้รับการเปรียบเทียบกับหนังเรื่อง A Walk Through H ของปีเตอร์ กรีนอะเวย์ และ Le Pont du Nord ของ Jacques Rivette เพราะหนังเรื่องนั้นของรีแวทท์ก็มีการดัดแปลงกรุงปารีสให้กลายเป็นกระดานสำหรับเล่นเกมเช่นกัน ทางด้านนักวิจารณ์ให้ความเห็นว่าเนื้อหาเกี่ยวกับ Jose Luis Borges ในหนังเรื่องนี้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์มาก รูอิซบอกว่าหนังเรื่องนี้เป็น “เรื่องแต่งที่มีจุดประสงค์เพื่อสั่งสอน” โดยพระเอกของเรื่องนี้ออกจากรถของเขาเพื่อไปหาผู้ชายสองคนที่นั่งอยู่ที่โต๊ะตรงกลางทุ่ง และก็ได้ทราบความจริงว่าเขาคือเหยื่อของฝันร้าย และเป็นฝันร้ายประเภทที่เลวร้ายที่สุด เพราะนี่เป็นฝันร้ายแนวสั่งสอน เขาพบว่าตัวเองกลายเป็นผู้เล่นในเกมงูตกกระไดที่ชั่วร้าย และต่อมาเขาก็กลายเป็นลูกเต๋าเมื่อถูกมือยักษ์สองมือจับเขย่า ในขณะที่ลูกเต๋าถูกโยนไปเรื่อยๆ ผู้เล่นในเกมก็เคลื่อนที่จากชนบทเข้าสู่เมือง, จากรถไฟไปยังเครื่องบิน และฝันร้ายก็ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทุกสิ่งทุกอย่างกลายเป็นแผนที่ และในที่สุดจักรวาลทั้งจักรวาลก็กลายเป็นกระดานที่ใช้เล่นเกมนี้


ตอบคุณ THUNSKA

ดีใจมากๆที่คุณ THUNSKA ชอบ JUST A SECOND (A+) ของสันติภาพ อินกองงาม เพราะชอบหนังเรื่องนี้มากๆเหมือนกัน

อยากดู WEIRDROTOPHER WORLD อย่างรุนแรงมาก


ตอบคุณอิศวร์

ชอบมาดอนน่ามากๆเหมือนกันค่ะ เพลงของเธอที่ชอบมากรวมถึง


1.CRAZY FOR YOU (ปัจจัยนึงเป็นเพราะเพลงนี้ใช้ประกอบหนังเรื่อง 13 GOING ON 30)

2.LIVE TO TELL

3.VOGUE

4.JUSTIFY MY LOVE

5.THIS USED TO BE MY PLAYGROUND

6.BEDTIME STORY

7.SPOTLIGHT

8.OH FATHER

9.PROMISE TO TRY

10.SOMETHING TO REMEMBER

11.DEAR JESSIE


ตอบคุณ KIT

ดีใจมากค่ะที่คุณ KIT ชอบ BOTH SIDES NOW รู้สึกว่าเนื้อหาของเพลงนี้เป็นสัจธรรมเหมือนกันค่ะ

เห็นคุณ KIT พูดถึง “ศึกษาศาสตร์พละ” ก็เลยนึกถึงนักกีฬาชายขึ้นมา รู้สึกว่าช่วงนี้จะมีการแข่งขันยิมนาสติกโลกกันอยู่ ไม่รู้ว่ามีใครเชียร์นักยิมนาสติกชายคนไหนกันบ้าง

อันนี้เป็นรูปของ MARIAN DRAGULESCU นักยิมนาสติกชาวโรมาเนียค่ะ เขาเกิดปี 1980 และรู้สึกว่าจะประกาศปลดเกษียณไปแล้ว

MARIAN DRAGULESCU สูง 164 เซนติเมตร และหนัก 64 กก.

http://www.skin-cgn.de/athen_2004/marian-dragulescu4.jpg
http://img.web.de/c/00/5A/2A/FE.420
http://www.athens2004.com/Images/Sport%20Gallery/Gymnastics%20Artistic/23%20August%202004/51086781EZ003_GYMm_vlt.jpg


--อยากให้ BRENDA FRICKER ได้บทดีๆแสดงบ่อยๆแบบใน SWANN และ MY LEFT FOOT เหมือนกันค่ะ มีอยู่ครั้งนึงเคยเปิดไปเจอเธอรับบทประกอบในหนังเรื่อง MASTERMINDS (1997, ROGER CHRISTIAN) ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการจับนักเรียนในโรงเรียนเป็นตัวประกัน เห็นบทห่วยๆของเธอในหนังเรื่องนี้แล้วรู้สึกเสียดายความสามารถของ BRENDA FRICKER อย่างมากๆ

BRENDA FRICKER เกิดปี 1945 ในไอร์แลนด์ ผลงานหนังของเธอที่น่าดูรวมถึง
http://www.imdb.com/name/nm0002084/

1.INSIDE I’M DANCING หรือ RORY O’SHEA WAS HERE (2004, DAMIEN O’DONNELL)
http://www.imdb.com/title/tt0417791/
http://images.amazon.com/images/P/B0009E27JY.01._SCLZZZZZZZ_.jpg


2.CONSPIRACY OF SILENCE (2003, JOHN DEERY) ที่มีเนื้อหาบางส่วนเกี่ยวกับเกย์และวงการนักบวช หนังเรื่องนี้เหมาะดูควบกับ BAD EDUCATION
http://www.imdb.com/title/tt0308129/
http://images.amazon.com/images/P/B0009OL89Y.01._SCLZZZZZZZ_.jpg


3.TORSO: THE EVELYN DICK STORY (2002, ALEX CHAPPLE)
หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริงเกี่ยวกับสาวสวยที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฆาตกรรมสามีและลูกตัวเอง โดยมี KATHLEEN ROBERTSON รับบทเป็นนางเอก
http://images.amazon.com/images/P/B000062XFE.01._SCLZZZZZZZ_.jpg


4.PAINTED ANGELS หรือ THE WICKED, WICKED WEST (1998, JON SANDERS)
หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับซ่องโสเภณีในทศวรรษ 1870 ในแถบมิดเวสท์ของสหรัฐ โดย BRENDA FRICKER รับบทนำในหนังเรื่องนี้
http://images.amazon.com/images/P/6305018995.01._SCLZZZZZZZ_.jpg


5.A WOMAN OF INDEPENDENT MEANS (1995, ROBERT GREENWALD)

มินิซีรีส์ความยาว 5 ชั่วโมงเรื่องนี้นำแสดงโดย SALLY FIELD ในบทของผู้หญิงที่ต่อสู้เพื่อดำรงชีวิตตัวเองในช่วงต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20



ตอบคุณ CHRIS’S GIRLFRIEND

ชอบ KANSAS CITY มากๆเหมือนกันค่ะ และก็ชอบเพลง JAZZ ในหนังเรื่องนี้ด้วย

พูดถึง CAT แล้ว ก็เลยนึกถึงหนังที่อยากดูมาก 2 เรื่อง ซึ่งได้แก่

1.WHEN THE CAT IS AWAY (1996, CEDRIC KLAPISCH)

หนังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับหญิงสาวที่ออกตามหาแมวที่หายสาบสูญไป และการตามหานี้ก็เปิดโอกาสให้เธอได้สำรวจส่วนต่างๆของกรุงปารีส
http://images.amazon.com/images/P/B000088FZH.01._SCLZZZZZZZ_.jpg


2.P.S. YOUR CAT IS DEAD (2002, STEVE GUTTENBERG) หนังเกย์ที่ดัดแปลงมาจากละครเวที
http://www.amazon.com/gp/product/B0000A2ZPZ/002-9553960-3668844?v=glance&n=130&s=dvd&v=glance

--อยากดูหนังเรื่องอื่นๆของคุณอภิชาติ โพธิ์ไพโรจน์เหมือนกันค่ะ ท่าทางเขาจะเป็นผู้กำกับหนังคุณภาพคนนึง

--ดีใจที่คุณ CHRIS’S GIRLFRIEND ได้ดู AB-NORMAL BEAUTY ค่ะ รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้มีอะไรบางอย่างน่าสนใจเหมือนกัน โดยเฉพาะสภาพจิตของนางเอก



หนังที่ได้ดูในช่วงนี้

1.SEDUCTION: THE CRUEL WOMAN (1985, ELFI MIKESCH + MONIKA TREUT, A+) ดูในรูปแบบวิดีโอ

2.A BOY’S SUMMER IN 1945 (2002, KAZUO KUROKI, A+)

3.INNOCENCE (2005, AREEYA CHUMSAI + NISA KONGSRI, A+)

4.DOMINO (2005, TONY SCOTT, A+/A)

5.THE EXORCISM OF EMILY ROSE (2005, SCOTT DERRICKSON, A+/A)

6.SUNDAY IN THE PARK WITH GEORGE (1986, TERRY HUGHES, A)
ดูที่ TK PARK, CENTRAL WORLD PLAZA
http://images.amazon.com/images/P/630530209X.01._SCLZZZZZZZ_.jpg

7.LIKE ASHURA (2003, YOSHIMITSU MORITA, A)

8.AIKI (2002, DAISUKE TENGAN, A)

9.LOVE OF MAY (2005, HSU HSIAO MING, A)

10.RAINBOW BOYS THE MOVIE (2005, A-/B+)
http://www.rainbowboys-themovie.com/

11.ชุมแพ (1976, จรัล พรหมรังสี, B+)

12.เพราะรัก...ครับผม (2005, ธนพล ธนังกูร, B-)


DESIRABLE ACTOR

1.YUTA HIRAOKA—NANA
ต้องขอบคุณน้อง MERVEILLESXX แห่งเว็บบอร์ด BIOSCOPE มากค่ะที่ช่วยหาข้อมูลเกี่ยวกับดาราหนุ่มคนนี้มาให้
http://blog.amuse.co.jp/media/11/20050819-blog040819.jpg
http://www.amuse.co.jp/hiraoka/profile/_im/p_001-l.jpg
http://mdn.mainichi-msn.co.jp/photospecials/graph/050711nana/11.jpg
http://www.amuse.co.jp/hiraoka/profile/_im/p_003-l.jpg

2.CHEN BO-LIN—LOVE OF MAY

3.ศิวัส นฤภัย—เพราะรัก...ครับผม

4.EDGAR RAMIREZ—DOMINO
http://www.giraenlared.com/cine/Cyranoz.jpg


FAVORITE ACTOR

MANDY PATINKIN—SUNDAY IN THE PARK WITH GEORGE


FAVORITE ACTRESS

BERNADETTE PETERS—SUNDAY IN THE PARK WITH GEORGE

No comments: