อ่านที่ทุกๆคนเขียนแล้วมีความสุขมากๆเลยค่ะ ทั้งคุณ CHRIS’S GIRLFRIEND, คุณ KIT, คุณอ้วน, น้อง ZM, น้อง LOVEJUICE. คุณ OLIVER, คุณ THUNSKA และน้อง WA_Y และก็ต้องขอขอบคุณคุณ SENSITIVEMAN เป็นอย่างยิ่งค่ะที่นำเพลงเพราะๆมาฝาก และขอบคุณน้อง VESPERTINE ด้วยที่ช่วยแกะเนื้อเพลง “เพลิงพ่าย”
พอดีคุณเจ้าชายน้อยเขียนถึงหนังเรื่อง LAST DAYS ไว้ใน BLOG ของตัวเองค่ะ น่าสนใจมากๆเลย เพราะหนังเรื่องนี้กำกับโดย GUS VAN SANT ซึ่งเป็นเกย์ และหนังเรื่องนี้ยังมีฉากเกย์ร่วมรักกันด้วย เข้าใจว่าดีวีดีหนังเรื่องนี้มีขายแล้วในไทย เพราะคุณเจ้าชายน้อยซื้อดีวีดีนี้มาได้แล้ว
อ่านบทความของคุณเจ้าชายน้อยได้ที่
http://filmsick.exteen.com/20051116/last-days
DVD LAST DAYS
PLOT KEYWORDS: HOMOSEXUAL, GAY SEX, GAY KISS
http://www.amazon.com/gp/product/B000AYEL10/103-5957816-7093409?v=glance&n=130&s=dvd&v=glance
http://images.amazon.com/images/P/B000AYEL10.01._SCLZZZZZZZ_.jpg
LUKAS HAAS กับ SCOTT GREEN รับบทเป็นเกย์ที่มีเซ็กส์กันใน LAST DAYS
LUKAS HAAS เคยเล่นหนังเรื่อง WITNESS (1985), RAMBLING ROSE (1991, MARTHA COOLIDGE, A) และ MUSIC BOX (1989, COSTA-GAVRAS, A+) รวมทั้งหนังเกย์เรื่อง JOHNS (1996, SCOTT SILVER) ที่เขาแสดงร่วมกับ DAVID ARQUETTE
http://images.hollywood.com/images/4_384598.jpg
SCOTT GREEN
http://seattlepi.nwsource.com/dayart/movies/42628/42628_bb.jpg
(ข้างล่างนี้เป็นสิ่งที่ดิฉันเขียนไว้ต่อท้ายบทความ LAST DAYS ของคุณเจ้าชายน้อย ถ้าหากอ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ ก็อาจจะต้องกลับไปอ่านบทความของคุณเจ้าชายน้อยก่อนค่ะ)
ฮือ ฮือ ดิฉันยังไม่ได้ดูทั้ง GERRY, ELEPHANT และ LAST DAYS เลยค่ะ MY OWN PRIVATE IDAHO ก็ยังไม่ได้ดู
เห็นใน FILM COMMENT บอกว่าทั้ง GERRY, ELEPHANT และ LAST DAYS ถ่ายภาพโดย HARRIS SAVIDES เหมือนกัน และให้ LESLIE SHATZ ทำหน้าที่ออกแบบเสียงเหมือนกัน นอกจากนี้ ทั้ง ELEPHANT + LAST DAYS ยังใช้ดนตรีประกอบของ HILDEGARD WESTERKAMP ด้วย ซึ่งเธอนี่แหละที่เป็นคนแต่ง DOORS OF PERCEPTION หรือ “ประตูแห่งการรับรู้” ที่ใช้ใน LAST DAYS
จริงๆแล้ว DOORS OF PERCEPTION เป็นเพลงที่แต่งขึ้นเพื่อใช้ประกอบงาน ARS ELECTRONICA หรืองานโชว์การทดลองทางเสียงในออสเตรียในปี 1989 โดย CHRIS CHANG นักวิจารณ์ใน FILM COMMENT ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า ดนตรีนี้ถูกใช้ในฐานะ “สารละลายทางจิตใจ” ในหนังเรื่องนี้ เพราะดนตรีนี้ถูกใช้ในขณะที่เบลค (ไมเคิล พิทท์) กำลังจะเสื่อมสลายไปจากโลก
ในหนังเรื่องนี้ ผู้ชมจะได้ยินเสียงกริ่งประตูและโทรศัพท์ขณะที่เบลคอยู่ในคฤหาสน์ เสียงเหล่านี้เป็นเสียงที่มีต้นกำเนิดจากนอกคฤหาสน์ และเป็นเสียงที่ทำหน้าที่ “บุกรุก” หรือ “รบกวน” โลกของเบลค มันเป็นเสียงจากโลกภายนอก ซึ่งเป็นโลกที่เรียกร้องมากเกินไปจากจิตใจที่เปราะบางของเบลค
ส่วนเสียง DOORS OF PERCEPTION เสียงแรกๆที่ปรากฏในหนังเรื่องนี้คือเสียงนาฬิการุ่นคุณปู่ เสียงจากนาฬิกาเรือนนี้เหมือนกับว่าละลายหายไปในอากาศ และช่วยเสริมความล่องลอยทางบรรยากาศและอารมณ์ของเบลคได้เป็นอย่างดี
HILDEGARD WESTERKAMP เคยเขียนบทความชื่อ SOUNDWALKING ในปี 1974 และเนื้อหาในบทความนี้ช่วยให้เข้าใจการใช้เสียงประกอบใน LAST DAYS ได้มากยิ่งขึ้น
อ่านบทความ SOUNDWALKING ได้ที่
http://cec.concordia.ca/econtact/Soundwalk/Soundwalking.htm
เนื้อหาส่วนหนึ่งใน SOUNDWALKING
Start by listening to the sounds of your body while moving. They are closest to you and establish the first dialogue between you and the environment. If you can hear even the quietest of these sounds you are moving through an environment which is scaled on human proportions. In other words, with your voice or your footsteps for instance, you are "talking" to your environment which then in turn responds by giving your sounds a specific acoustic quality.
CHRIS CHANG ให้ความเห็นว่า แนวคิดเรื่องการสอดผสานกันระหว่างเสียงที่เกิดจากตัวคุณเองและเสียงของบรรยากาศรอบข้าง เป็นสิ่งที่พบในหนังของกัส แวน แซนต์เรื่อง GERRY, ELEPHANT และ LAST DAYS ดังจะเห็นได้จาก
1.the sonic sense of the hallways in “ELEPHANT”
2.the duet of crunching footfalls in GERRY’s extraordinary salt-flats tracking shot
(ดิฉันยังไม่ได้ดูหนังพวกนี้เลยค่ะ ก็เลยไม่รู้เหมือนกันว่าควรจะแปลข้อความข้างบนว่าอย่างไร)
ในหนังเรื่อง LAST DAYS ยังมีการนำเพลง VENUS IN FURS ของวง VELVET UNDERGROUND มาใช้ด้วย
ฟังตัวอย่างเพลง VENUS IN FURS ได้ที่
http://www.amazon.com/gp/product/B000002G7C/103-5957816-7093409?v=glance&n=5174&n=507846&s=music&v=glance
เนื้อเพลง VENUS IN FURS
Shiny, shiny, shiny boots of leatherWhiplash girlchild in the darkComes in bells, your servant, don't forsake him Strike, dear mistress, and cure his heartDowny sins of streetlight fanciesChoose the costumes she shall wearErmine furs adorn the imperiousSeverin, Severin awaits you thereI am tired, I am wearyI could sleep for a thousand yearsA thousand dreams that would awake me Different colors made of tearsKiss the boot of shiny, shiny leatherShiny leather in the darkTongue of thongs, the belt that does await you Strike, dear mistress, and cure his heartSeverin, Severin, speak so slightlySeverin, down on your bended kneeTaste the whip, in love not given lightly Taste the whip, now plead for meI am tired, I am wearyI could sleep for a thousand yearsA thousand dreams that would awake me Different colors made of tearsShiny, shiny, shiny boots of leatherWhiplash girlchild in the dark Severin, your servant comes in bellsPlease don't forsake him Strike, dear mistress, and cure his heart
สิ่งที่น่าสังเกตในเนื้อเพลงนี้ก็คือว่า
1.วลี ON YOUR BENDED KNEE ซึ่งสอดคล้องกับชื่อเพลง ON BENDED KNEE ของ BOYZ II MEN ที่เบลคดูมิวสิควิดีโอในหนังเรื่องนี้
2.ประโยค I am tired, I am wearyI could sleep for a thousand yearsที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกของเบลคได้เป็นอย่างดี
3.ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเนื้อเพลง VENUS IN FURS มีที่มาจากอะไร แต่เดาว่าน่าจะมาจากนิยายแนวมาโซคิสท์เรื่อง VENUS IN FURS ที่แต่งโดย LEOPOLD VON SACHER-MASOCH โดยนิยายเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับขุนนางหนุ่มชื่อ SEVERIN ที่เป็นมาโซคิสท์
4.นิยายเรื่องนี้เคยสร้างเป็นหนังแล้ว ซึ่งได้แก่หนังเนเธอร์แลนด์เรื่อง VENUS IN FURS (1994, VICTOR NIEUWENHUIJS + MAARTJE SEYFERTH, A) และหนังเรื่อง SEDUCTION – THE CRUEL WOMAN (1985, ELFI MIKESCH + MONIKA TREUT) ที่นำแสดงโดย UDO KIER โดยทั้งสองเรื่องนี้สามารถหาดูได้ในกรุงเทพ
http://ec1.images-amazon.com/images/P/B000059TO3.01._SCLZZZZZZZ_.jpg
http://images.amazon.com/images/P/B00009V7SW.01._SCLZZZZZZZ_.jpg
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ SEDUCTION – THE CRUEL WOMAN ได้ที่
http://bioscopemagazine.com/webboard/index-in.php?id=1644
5.ในขณะที่ VENUS IN FURS มีเนื้อหาเกี่ยวกับหนุ่มมาโซคิสท์ชื่อ SEVERIN ภาพยนตร์เรื่อง BELLE DE JOUR (1967, LUIS BUNUEL, A+) ก็มีเนื้อหาเกี่ยวกับสาวมาโซคิสท์ชื่อ SEVERINE (CATHERINE DENEUVE) และถ้าหากอ่านเนื้อเพลง VENUS IN FURS ก็จะพบว่าอะไรหลายๆอย่างในเนื้อเพลงนี้ทำให้นึกถึงหนังเรื่อง BELLE DE JOUR อย่างมากๆ
รู้สึกช่วงนี้มีหนังหลายเรื่องนำเพลงของวง VELVET UNDERGROUND มาใช้ประกอบหนัง ซึ่งรวมถึงหนังเรื่อง
1. AND THEY LIVED HAPPILY EVER AFTER (2004, YVAN ATTAL, A-) ที่นำเพลง I’M WAITING FOR THE MAN ของ VELVET UNDERGROUND มาใช้ประกอบหนัง
http://images.amazon.com/images/P/B0007988SU.08._SCLZZZZZZZ_.jpg
ดูรายชื่อเพลงในซีดีซาวด์แทรค AND THEY LIVED HAPPILY EVER AFTER ได้ที่
http://www.amazon.fr/exec/obidos/ASIN/B0002MUSJ4/qid=1132192955/sr=8-3/ref=sr_8_xs_ap_i3_xgl14/402-1871078-1608141
มีเพลง CREEP กับ PARANOID ANDROID ประกอบหนังเรื่องนี้ด้วย
2.NARCO (2004, TRISTAN AUROUET + GILLES LELLOUCHE, A-) รู้สึกว่าหนังเรื่องนี้จะมีดีวีดีลิขสิทธิ์ขายในไทย แต่เปลี่ยนชื่อเรื่องใหม่ หนังเรื่องนี้นำแสดงโดยสุดหล่อ GUILLAUME CANET (THE BEACH, LOVE ME IF YOU DARE, VIDOCQ) และใช้เพลง FEMME FATALE ของ VELVET UNDERGROUND มาประกอบหนัง
ดูรายชื่อเพลงในซีดีซาวด์แทรค NARCO ได้ที่
http://www.amazon.fr/exec/obidos/ASIN/B0006BLHCS/qid=1132193280/sr=8-2/ref=sr_8_xs_ap_i2_xgl74/402-1871078-1608141
GUILLAUME CANET
http://s04.imagehost.org/0938/canet_canal_bis.jpg
GUILLAUME CANET ในหนังเรื่อง THE DAY THE PENIS COME BACK (2000, JERRY SCHATZBERG) (ล้อเล่นค่ะ)
http://www.imdb.com/title/tt0216669/
http://a69.g.akamai.net/n/69/10688/v1/img5.allocine.fr/acmedia/medias/nmedia/00/02/23/99/69197542_af.jpg
GUILLAUME CANET ในหนังใหม่เรื่อง MERRY CHRISTMAS (CHRISTIAN CARION, 2005) ที่เขาต้องประชันความหล่อกับ DANIEL BRUEHL (LOVE IN THOUGHTS) และ BENNO FUERMANN (THE PRINCESS AND THE WARRIOR)
http://a69.g.akamai.net/n/69/10688/v1/img5.allocine.fr/acmedia/medias/nmedia/18/35/52/27/18440133.jpg
GUILLAUME CANET ในหนังใหม่เรื่อง L’ENFER (2005, DANIS TANOVIC) ที่สร้างจากบทของ KRZYSZTOF KIESLOWSKI
http://www.imdb.com/title/tt0430224/
http://a69.g.akamai.net/n/69/10688/v1/img5.allocine.fr/acmedia/medias/nmedia/18/36/01/24/18445148.jpg
ย้อนกลับมาที่ LAST DAYS ต่อ
DENNIS LIM นักวิจารณ์ใน VILLAGE VOICE ยกย่องให้ LAST DAYS เป็น MASTERPIECE
http://www.villagevoice.com/film/0529,lim1,66013,20.html
DENNIS LIM เปรียบเทียบ LAST DAYS กับ DEAD MAN (1995, JIM JARMUSCH) ด้วย เพราะว่า
1.หนังทั้งสองเรื่องมีการ “เบลอ” ระหว่าง “ภายใน” กับ “ภายนอก” และตัวละครของทั้งสองเรื่องก็หลงอยู่ในสภาพกึ่งเป็นกึ่งตายเหมือนกัน และหนังเรื่อง LAST DAYS ก็สามารถเปลี่ยนชื่อเป็น DEAD MAN ได้ด้วย
2.มีฉากการชำระล้างด้วยน้ำตกเหมือนกัน
3.มีตัวละครประกอบที่มาจากนิกายมอร์มอนเหมือนกัน
4.เพลงประกอบที่นำมาใช้ให้อารมณ์ DEVOTIONAL ECSTASY เหมือนกัน
5.มีฉากวิญญาณแยกออกจากร่างกายและลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าเหมือนกัน
6.พระเอกของ DEAD MAN ชื่อ WILLIAM BLAKE ในขณะที่พระเอกของ LAST DAYS ก็ชื่อ BLAKE และเนื้อหาของ LAST DAYS ก็โยงไปถึงกวีชื่อ WILLIAM BLAKE (1757-1827) ด้วยเหมือนกัน อย่างเช่น
6.1 ชื่อดนตรี DOORS OF PERCEPTION ที่ใช้ประกอบ LAST DAYS มาจากวลีในกลอนเรื่อง THE MARRIAGE OF HEAVEN AND HELL (1790) ของ WILLIAM BLAKE
"If the doors of perception were cleansed everything would appear to man as it is, infinite."
The work expressed Blake's revolt against the established values of his time:
"Prisons are built with stones of Law, brothels with bricks of Religion."
อ่านประวัติของ WILLIAM BLAKE ได้ที่
http://www.kirjasto.sci.fi/wblake.htm
6.2 DENNIS LIM ตั้งข้อสังเกตว่าหนังเรื่อง LAST DAYS อาจได้รับอิทธิพลจากแนวคิดของ WILLIAM BLAKE ที่ว่า
“Do what you will, this life's a fiction And is made up of contradiction. “
http://www.multimedialibrary.com/Articles/kazin/alfredblake.asp
trees
http://www.cinemovies.fr/fiche_photos.php?IDfilm=808
Thursday, November 17, 2005
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment