Thursday, November 10, 2005

"A CITY SHROUDED IN FOG" (1978, PEUMPOL CHEYARUN, A++++++++++)

ตอบคุณเมอรีล แฟรงเกนสไตน์ สตรีพ

สิ่งหนึ่งที่ได้จากการอ่านบทความจินตหราของคุณเมอรีล แฟรงเกนสไตน์ สตรีพก็คือทำให้ตัวเองพอจะเดาได้ว่าทำไมตัวเองถึงไม่ค่อยถูกโฉลกกับตัวละครที่จินตหราแสดงมากนัก แต่กลับถูกโฉลกกับตัวละครที่เธอแสดงใน "ผ้าทอง" อย่างสุดๆ

พูดถึงนักแสดงหญิงของไทย ก็รู้สึกชอบ "สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ" ที่ชอบเล่นละครให้หม่อมน้อยด้วยเหมือนกัน แต่ล่าสุดเห็นเธอไปเล่น "เสือคาบดาบ" (B+) แล้วรู้สึกสงสารเธอยังไงไม่รู้ อยากให้เธอได้บทดีๆกว่านี้มาเล่น

น่าเสียดายที่ภาพยนตร์ไทยในระยะนี้ไม่ค่อยมีบทดีๆให้ผู้หญิงเล่นเหมือนสมัยก่อน ภาพยนตร์ไทยเรื่องหนึ่งที่ดิฉันชอบที่สุดในชีวิตก็คือ "ประสาท" (1975, A++++++++++) ที่นำแสดงโดยมยุรฉัตร เหมือนประสิทธิเวช, ทัศน์วรรณ เสนีย์วงศ์ ณ อยุธยา และเปียทิพย์ คุ้มวงศ์ อยากให้ภาพยนตร์ไทยสมัยนี้มีแบบนี้ออกมาอีกบ้าง (รู้สึกดีใจมากที่มีหนังอย่าง "คืนไร้เงา" ออกมา แถมเปียทิพย์ยังอยู่ในหนังด้วย)

พูดถึง "บ้านทรายทอง" แล้ว ก็จำได้ว่าเคยชอบ "ทาริกา ธิดาทิตย์" มากๆในบทหญิงใหญ่เหมือนกัน แต่ไม่เคยชอบดู "บ้านทรายทอง" เลย ดูทีไร ก็อยากให้ "พจมาน" เอาปืนมากราดยิงคนในบ้านให้ตายๆไปซะ (บางทีนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้ดิฉันรัก LA CEREMONIE (1995, CLAUDE CHABROL, A+++++++++++++++) อย่างสุดๆ)



ตอบคุณโอลิเวอร์

รู้สึกว่าที่คุณโอลิเวอร์ต้องการจะไม่ใช่ SANTA CLAUS แล้วล่ะค่ะ แต่คงจะเป็น SANTA COCK ซะล่ะมากกว่า



ตอบน้อง matt

ขณะที่ดูรูป NICHOLAS SAPUTRA ก็นึกๆอยู่เหมือนกันว่าหน้าเขาคล้ายๆคนไทย แต่พอน้อง MATT บอกว่าบางมุมเขาคล้ายเต้ ปิติศักดิ์ และบางมุมเขาดูคล้ายโอ อนุชิต ก็รู้สึกเห็นด้วยอย่างมากๆ

รู้สึกว่าตอนนี้ SISTER (ไม่รู้น้องสาวหรือพี่สาว) ของ FIONA APPLE ก็ดังระเบิดเหมือนกัน โดยโด่งดังขึ้นมาในฐานะนักแสดงคาบาเร่ต์

ได้ดู KIRIKOU AND THE SORCERESS ไม่จบเรื่องค่ะ เพราะดีวีดีดันเจ๊งก่อนจะได้ดูจบ บางทีถ้าได้ดูจบเรื่องอาจจะชอบมากกว่านี้ก็ได้ ดูมาจนถึงตอนที่พระเอกกลายร่างเป็นหนุ่มหล่อ และพาแม่มดกลับมาที่หมู่บ้าน คนในหมู่บ้านไม่เชื่อว่าพระเอกคือ KIRIKOU แต่พระเอกขอให้แม่ของเขาออกมายืนยันว่าเขาคือ KIRIKOU จริงๆ



ในวันอาทิตย์ที่ 2 ธ.ค.นี้ ที่ TK PARK ชั้น 6 เซ็นทรัลเวิลด์พลาซ่า จะมีการฉายหนังเรื่อง "เมืองในหมอก" (1978, เพิ่มพล เชยอรุณ, A+++++++++++++++) เวลา 15.00 น.ค่ะ

"เมืองในหมอก" เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ไทยที่ดิฉันชอบที่สุดในชีวิตค่ะ หนังเรื่องนี้อาจจะไม่ใช่หนังดี และอาจจะเต็มไปด้วยข้อบกพร่องมากมาย แต่เป็นหนังที่ดิฉันดูแล้วรู้สึกมีความสุขที่สุดในชีวิตค่ะ ผู้ชมหลายคนอาจจะไม่ชอบหนังเรื่องนี้ แต่ถ้าใครรู้ตัวว่ามีรสนิยมคล้ายๆดิฉัน ก็ขอแนะนำให้ไปชมหนังเรื่องนี้ค่ะ
http://thaifilmdirector.com/film.php?lang=th&year=1978

สิ่งที่ชอบมากๆในหนังเรื่องนี้

1.ฉากเปิดเรื่อง

2.บทนางเอกของเรื่อง ซึ่งแสดงโดย "ปาริชาติ บริสุทธิ์" เป็นหนึ่งในบทนางเอกภาพยนตร์ไทยที่ดิฉันชอบที่สุดในชีวิต (ส่วนบทนางเอกละครไทยที่ดิฉันชอบที่สุดในชีวิต ขอยกให้กับบท "เวลุลี" ที่แสดงโดยนิสา วงศ์วัฒน์ ในละครเรื่อง "เพลิงพ่าย")

3.บทแม่นางเอก ซึ่งแสดงโดย "สุพรรณ บูรณพิมพ์"

4.บทผู้หญิงที่ถูกนางเอกไล่ฆ่าในช่วงท้ายเรื่อง เป็นบทตัวละครหญิงที่ดิฉันรู้สึก IDENTIFY ตัวเองด้วยอย่างมากๆ

5.แต่ตัวละครที่ชอบที่สุดในเรื่องนี้ คือบท "สามสาวจากโลกันตร์" ที่อยู่ในหมู่บ้านเดียวกับนางเอก นางเอกในเรื่องนี้เป็นฆาตกรใจโหด ที่ฆ่าคนตายมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่ถึงนางเอกจะฆ่าคนมามากมายขนาดไหน แต่พอเธอเดินมาปะทะกับ "สามสาวจากโลกันตร์" กลางหมู่บ้านนี้ เธอยังต้องหลีกทางให้สามสาวนี้ บทของสามสาวนี้เป็นบทของตัวประกอบที่ดิฉันรู้สึกชอบอย่างรุนแรงสุดขีดค่ะ

ดูรายละเอียดโปรแกรมการฉายหนังไทยที่ TK PARK ได้ที่
http://www.tkpark.or.th/movie_detail.php?id=91&grp_id=3

ดูโปรแกรมการฉายภาพยนตร์เพลงที่ TK PARK ได้ที่
http://www.tkpark.or.th/movie_detail.php?id=90&grp_id=3

ดูโปรแกรมการฉายหนังสั้นของ TK PARK ได้ที่
http://www.tkpark.or.th/movie_detail.php?id=69&grp_id=3

No comments: