Saturday, May 20, 2006

IT'S EASIER FOR A CAMEL (A+)

ใช่แล้ว ภาพใน Blues Harp มัวมากเลยค่ะ ตอนแรกนึกว่าผู้กำกับจงใจให้มันมัวๆ ไม่รู้ว่าของจริงจะชัดกว่านี้มากหรือเปล่า

หนังที่ชอบที่สุดที่ได้ดูในวัน 22 OCT 2003 คือหนัง 2 เรื่องที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับหญิงสาวที่ซวยเพราะความรวยค่ะ

เรื่องที่ชอบที่สุดคือ That Day (A+) ของ Raoul Ruiz ค่ะ เพราะเกือบทุกอย่างในหนังเรื่องนี้เป็นสไตล์ที่ดิฉันชอบ ทั้งเนื้อเรื่อง, การแสดงของเอลซา ซิลเบอร์สไตน์, สีสันที่สวยงาม, เสียงประกอบ, อารมณ์ขัน และชุดของนางเอก

ฉากที่ชอบที่สุดในเรื่องนี้คือฉากที่นางเอกวิ่งเริงร่าวนรอบต้นไม้ค่ะ แต่จริงๆแล้วชอบหลายฉากมากในเรื่องนี้ อย่างเช่น ฉากเปิดเรื่อง, ฉากเต้นรำ, ฉากร้องเพลงที่เปียโน, ฉากที่คนนึงใช้ไม้เท้าเป็นอาวุธ Jean-Baptiste Puech ในบท Lucดูน่ารักดีค่ะ, ตำรวจคนนึงก็หล่อมาก ไม่รู้ชื่ออะไร ผู้ชายที่ขี่จักรยานก็น่ารักเหมือนกัน แต่ไม่รู้ว่าคนเล่นชื่ออะไร

ชอบมาดของ Edith Scob (Leone) ในเรื่องนี้มากค่ะ อยากให้เธอบทเยอะกว่านี้ ดีใจที่เธอได้แสดงอะไรเริ่ดๆอย่างนี้อีก

มีหลายอย่างที่น่าสนใจในหนังเรื่องนี้ค่ะ จากที่เคยอ่านบทวิจารณ์มาเล็กน้อยกับที่เคยคุยกับเพื่อนๆรู้สึกว่ามีหลายจุดที่น่าสนใจในเรื่องนี้ อย่างไรก็ดี สิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่ได้มีผลต่อความชอบของดิฉันค่ะ การที่ดิฉันชอบหนังเรื่องนี้อย่างสุดๆเป็นเพียงเพราะว่าหนังเรื่องนี้ออกมาในสไตล์ที่ตัวเองชอบเท่านั้นเอง

"Something to reflect on" (บางข้อเอามาจากบทวิจารณ์จากแหล่งอื่นๆค่ะ ดิฉันไม่ได้คิดขึ้นมาเอง คนอื่นเป็นคนคิด)

--สังเกตคำที่ใช้ในไตเติลช่วงต้นเรื่อง รู้สึกเขาจะไม่ได้ใช้คำว่า directed by แต่ใช้คำว่า un film helvetique de

--การใช้เสียงประกอบ โดยเฉพาะเสียงเครื่องบิน

--การเอ่ยถึง Argentina และ Venezuela

--Switzerland

--ข้ออ้างในการฆ่า เช่น เพื่อความละโมบ, เพื่อป้องกันตนเอง, เพื่อป้องกันคนอื่น, เพื่อทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า, เพื่อประเทศชาติ

--การปกป้องคนอื่นแต่ยอมตัดสัมพันธ์กับคนในครอบครัวตัวเอง

--ขบวนรถที่แล่นไปแล่นมา

--Angel

--ความบ้า 2 แบบ แบบเป็นภัย กับแบบไม่เป็นภัย

--เสียงปืนที่ได้ยินอยู่ไกลๆ ในขณะที่ทิวทัศน์ดูสงบร่มเย็น

--rebel
--the State
--power and resistance
--ผลประโยชน์ทางธุรกิจและการเมือง, การเทคโอเวอร์กิจการ

--การเอ่ยถึง Friedrich Durrenmatt (1921-1990) นักเขียนชาวสวิส (เขาแต่งเรื่อง The Pledge ที่กำกับโดยฌอน เพนน์)

ส่วนอันดับ 2 ของวันนี้คือ It's Easier for a Camel (A+) ของ Valeria Bruni Tedeschi ค่ะ ชอบการแสดงของ Chiara Mastroianni ในเรื่องนี้มาก ปกติไม่ค่อยได้เห็นเธอเล่นบทแผดอารมณ์เท่าไหร่ แต่เรื่องนี้เธอเล่นได้แรงมาก ทุกคนในเรื่องนี้เล่นดี อาจจะดูโอเวอร์แอคท์แต่ก็เข้ากับหนังดี มีฉากที่ชอบเยอะมาก โดยเฉพาะฉากจบและฉากที่นางเอกฟุบในโบสถ์

จำ Jean-Hugues Anglade แทบไม่ได้เลย เคยเห็นเขาหล่อๆใน La Femme Nikita พอมาในเรื่องนี้ดูผิดหูผิดตาไปมากเลย Marysa Borini ในบทแม่ก็เล่นดี ส่วน Lambert Wilson ในบท Aurelio ก็ดูดีค่ะ ดีใจที่เห็น Emmanuelle Devos (Read My Lips, My Sexual Life, Forget Me) มาโผล่ในหนังเรื่องนี้ด้วย รู้สึกจะโผล่มา 2 ฉาก แต่ก็เป็น 2 ฉากที่น่าจดจำมาก

อันดับ 3 ของวันนี้คือ Somewhere Over the Dreamland (B) ของ Cheng Wen-Tang ค่ะ ดิฉันดูเรื่องนี้ได้เพลินๆ แต่เพื่อนดิฉันไม่มีใครชอบหนังเรื่องนี้กันเลย :-)

อันดับ 4 ของวันนี้คือ Ca-Bau-Kan (C) ของ Nia diNata จากอินโดนีเซียค่ะ

อันดับ 5 ของวันนี้คือ Heaven Comes Tomorrow (C-) ของ Jaroslaw Marszewski จากโปแลนด์ค่ะ ตอนนี้หนังเรื่องนี้ครองอันดับรองโหล่สุดประจำเทศกาลนี้ โดยมี The Return from India ยังคงครองอันดับโหล่สุดต่อไป

No comments: