Saturday, May 20, 2006

ARIMPARA (A+)

23 oct 2003

ได้ดูไป 4 เรื่องค่ะ เรื่องที่ชอบที่สุดก็คือ Swimming Pool (A+) ฉากที่ชอบที่สุดของเรื่องคือฉากเต้นรำ ตอนที่ Julie กับผู้ชายเต้นรำกันอยู่ข้างหลัง Sarah แล้วกล้องค่อยๆโคลสไปที่หน้าของ Sarah รู้สึกชอบใบหน้าของตัวละครตัวนี้มาก แค่กล้องจับใบหน้าเธอเฉยๆก็รู้สึกว่าสนุกแล้ว

อันดับ 2 ของวันนี้คือ Arimpara (2002, Murali Nair) (A) ค่ะ ช่วงแรกของหนังผู้ชมจะได้เห็นกิจวัตรประจำวันของตัวละครเป็นส่วนใหญ่ ใครที่ชอบหนังช้าๆคงจะชอบช่วงนี้มาก แต่ตอนหลังเนื้อเรื่องจะเริ่มตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น และช่วงท้ายของเรื่องก็ดูฮาๆดี

ชอบงานด้านภาพในหนังเรื่องนี้มากค่ะ บอกไม่ถูกเหมือนกันว่ามันดีหรือมีลักษณะพิเศษยังไง แต่แต่ละช็อตที่ปรากฏออกมารู้สึกว่ามันถูกใจมากๆ รู้สึกว่าเขาเลือกมุมกล้องได้ถูกใจและเลือกโฟกัสของภาพได้ถูกใจ โดยเฉพาะในช่วงแรกๆของเรื่อง (ช่วงหลังมัวแต่สนใจกับเนื้อเรื่องจนไม่ได้มุ่งความสนใจไปที่ภาพสักเท่าไหร่) ชอบการจัดแสงในเรื่องนี้ด้วย ไม่รู้เรียกว่าการจัดแสงได้หรือเปล่า แต่ชอบแสงอาทิตย์ในเรื่องนี้ค่ะ รู้สึกว่าแสงอาทิตย์ที่ส่องลอดผ่านบานหน้าต่างเข้ามาในแต่ละฉาก หรือแสงอาทิตย์ที่อยู่นอกบ้าน มันดูจับใจมากกว่าแสงอาทิตย์ในหนังทั่วๆไป

อันดับ 3 ของวันนี้คือ Aguirre, the Wrath of God (A) ค่ะ จริงๆก็ชอบใกล้เคียงกับ Arimpara แต่เนื่องจาก Aguirre เป็นหนังที่ออกมาถูกใจ "ตาม" ความคาดหมาย ในขณะที่ Arimpara เป็นหนังที่ถูกใจ "เกิน" ความความคาดหมาย ก็เลยให้ Arimpara อยู่อันดับ 2

อันดับ 4 คือ Mr. & Mrs. Iyer (2002, Aparna Sen) (B) ค่ะ หนังก็ดูเพลินดี แต่ไม่ใช่สไตล์ที่ต้วเองชอบสักเท่าไหร่ ดู Mr. & Mrs. Iyer แล้วนึกถึงหนังที่ชอบสุดๆเรื่องนึงค่ะ เรื่องนั้นก็คือ Fotograf (A+) ของ Kazim Oz จากตุรกี เคยเข้ามาฉายที่เอ็มโพเรียมในปี 2001 หนังมีเนื้อหาเกี่ยวกับหนุ่มตุรกีกับหนุ่มเคิร์ดที่รู้จักกันเพราะนั่งรถบัสข้ามเมืองด้วยกัน ทั้งสองคนมีมิตรภาพที่ดีต่อกันขณะอยู่บนรถบัสถึงแม้ว่าประเทศตุรกีมีปัญหาเรื่องชาวเคิร์ดอยู่ก็ตาม เป็นหนังที่ซึ้งมากๆ และเป็นหนังที่ชอบที่สุดในเทศกาล Bangkok Film Festival ปี 2001

ไปร้านเอเชียบุ๊คส์ในสยามดิสคัฟเวอรี เห็นหนังสือที่น่าสนใจเล่มนึงค่ะ คือ The Documentary Makers เป็นหนังสือที่รวมบทความและบทสัมภาษณ์ผู้กำกับหนังสารคดี 15 คน ซึ่งรวมถึง Errol Morris, Ken Burns, Patricio Guzman, Anand Patwardhan, Barbara Kopple และที่น่าสนใจมากๆก็คือมีบทสัมภาษณ์ Jorgen Leth เกี่ยวกับหนังเรื่อง The Five Obstructions ที่เขาทำร่วมกับ Lars von Trier ด้วย แต่พอเห็นราคาแล้วก็เลยไม่คิดจะซื้อค่ะ เพราะราคาเล่มละ 1,795 บาท :-(

No comments: