Monday, December 31, 2007

MOST FAVORITE FILM OF 2007 -- CRY IN SILENCE (2006, J.G. BIGGS)

This is my comment in Girish's blog:
http://www.girishshambu.com/blog/2007/12/favorites-2007.html

Girish, I'm very glad to see SOMBRE and LA CEREMONIE in your list. I also enjoyed DOMINO very much, especially the character played by Mo'Nique.

This is a summary of my favorite film list of 2007:
Film – CRY IN SILENCE (2006, J. G. Biggs, France)
Thai film – THE HOUSE (2007, Monthon Arayangkoon)
Short film – SUBURBS OF EMPTINESS (2003, Thomas Koener, Germany)
Thai short film – THE BANGKOK BOURGEOIS PARTY (2007, Prap Boonpan)
Documentary – VIDEOGRAM OF A REVOLUTION (1992, Harun Farocki, Andrei Ujica)
Animation – BUTTERFLY (2002, Glenn Morgan)
DVD – PALMS (1993, Artur Aristakisyan)

--------------------------------------------------

THIS IS MY COMMENT IN BIOSCOPE WEBBOARD
http://www.bioscopemagazine.com/smf/index.php?topic=71.600

FAVORITE CLIP FROM A FILM
This is a clip from THE DEVIL PROBABLY (1977, Robert Bresson, A+++++++++++++++)
http://www.youtube.com/watch?v=A80p5W6Mxv8

I know about this clip from this blog:
http://thinkinpictures.wordpress.com/2007/11/05/le-diable-probablement/


FAVORITE SHORT FILM
POUR MAMAN (2002, Mathieu Rouget, A+)
http://www.paris-art.com/video/type/parisART/video/251/mathieu-rouget-pour-maman.html


ตอบคุณ pc

ขอบคุณมากค่ะที่แนะนำให้รู้จักกับวง Murcof ดิฉันไม่เคยรู้จักวงนี้มาก่อนเลย แต่เมื่อกี้ได้ลองเข้าไปดูมิวสิควิดีโอเพลง ROSTRO ของวงนี้ใน YOUTUBE แล้วก็พบว่ามิวสิควิดีโอเพลงนี้น่าสนใจมากๆ

FAVORITE MUSIC VIDEO
ROSTRO(2005) by Murcof
Directed by Aldo Guerra and Azzul Monraz
http://www.youtube.com/watch?v=74spJD2oEPg


ตอบคุณ "คนมองหนัง"

เรื่องของพระทิณวงศ์น่าสนใจมากๆค่ะ โดยเฉพาะประโยคที่ว่า "หลังจากยินดีกันเสร็จสรรพแล้ว ทิณวงศ์ก็หันมาหาเจ้าชายจักรินทร์/พระอินทร์ จากนั้น เขาค่อย ๆ คลานเข้าไปกราบพระบาทของพระองค์อย่างสนิทใจด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงกรุณาชุบชีวิตเขาขึ้นมาอีกครั้ง "

เพราะเมื่อเร็วๆนี้ดิฉันได้ยินเพื่อนบางคนแสดงความเห็นทางการเมืองออกมา และความเห็นนั้นก็มีประโยคคล้ายๆกันนี้ โดยเขาบอกว่าต้องการให้ใครบางคนกราบบางสิ่งบางอย่าง พอดิฉันได้ยินเพื่อนพูดเช่นนี้ ดิฉันก็นึกถึงสิ่งที่คุณคนมองหนังเขียนถึงพระทิณวงศ์ขึ้นมาในทันที



ตอบน้อง NANOGUY

ชอบที่น้องเขียนถึง I AM LEGEND ตรงนี้
"ส่วนตัว ผมอยากรู้ชะตากรรมของ ดร. คนนี้มากๆ ว่าหลังจากยาสวรรค์ของเธอดันกลายเป็นหายนะ เธอต้องเจอกับอะไรบ้าง"

เพราะจุดนี้ทำให้ดิฉันนึกถึงความรู้สึกที่มีต่อหนังบางเรื่อง นั่นก็คือความรู้สึกที่ว่า "ตัวประกอบ" ในหนังบางเรื่องมันกระตุ้นจินตนาการของดิฉันอย่างมากๆ จนทำให้ดิฉันมีความสุขและเพลิดเพลินไปกับการจินตนาการถึงเรื่องราวชีวิตของตัวประกอบเหล่านั้นหลังจากดูหนังเรื่องนั้นจบไปแล้ว

ตัวประกอบที่กระตุ้นจินตนาการของดิฉันอย่างสนุกสนานในระยะนี้

1.ชายนักเดินทาง 3 คนที่ถูกกลุ่มพี่น้องร่วมสาบานฆ่าสังเวยในการทำพิธีสาบานช่วงต้นเรื่อง THE WARLORDS (2007, Peter Chan, A/A-)

หนังเรื่องนี้แทบไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรเกี่ยวกับชาย 3 คนนี้เลย ก็เลยเปิดโอกาสให้ดิฉันสามารถจินตนาการเรื่องราวของชาย 3 คนนี้ได้เต็มที่ พอหนังเรื่องนี้จบแล้ว ดิฉันก็เลยจินตนาการเรื่องราวเล่นๆว่า อยากให้หนึ่งในชาย 3 คนนี้เป็นลูกชายที่มีแม่เป็นอัมพาต เขาเดินทางไปตามหมอให้มาช่วยรักษาแม่ แต่เขากับหมอก็ถูกกลุ่มหลิวเต๋อหัว/หลี่เหลี่ยนเจี๋ย/จินเฉิงอู่ ฆ่าตาย แม่ที่เป็นอัมพาตของเขาก็เลยได้แต่รอแล้วรอเล่า รอหลายวันหลายคืน ลูกชายก็ไม่กลับมาเสียที จนในที่สุดนางก็เลยตายตามลูกชายไป

ชอบที่คุณ filmsick เขียนถึงจุดนี้เหมือนกัน
http://filmsick.exteen.com/20071221/warlords-peter-chan-2007

"แต่ในฉบับของปีเตอร์ ชาน นั้นเข้าถึงกับหันมาตั้งคำถามเกี่ยวกับค่านิยมพี่น้อง และทุบทำลายมันลง ฉากหนึ่งก่อนที่ทั้งสามจะสาบานเป็นพี่น้องกัน พวกเขาเข้าไปในถ้ำ และสังหารชเลยศึกกันคนละคน -เพราะพี่น้องหมายถึงพวกเรา เราจึงรักแต่พวกเราไม่รักคนอื่น - ทั้งสามเห็นพ้องต้องกันในเรื่องนี้ และเห็นชีวิตผู้อื่นที่ไม่ใช่พี่น้องเป็นผักปลา สังหารได้โดยไม่แม้แต่ต้องคิดว่า ทุกคนต่างก็เป็นพี่น้องของผู้อื่นทั้งสิ้น "


2.เด็กอ้วนที่เป็นนักร้องตัวสำรองใน LOVE OF SIAM

(ไม่รู้ว่าจะเป็นการ SPOILER หรือเปล่า แต่คิดว่าเกือบทุกคนคงดูหนังเรื่องนี้ไปแล้วนะ)

ไม่รู้ว่าหนังเวอร์ชัน 4 ชั่วโมงจะมีรายละเอียดของเด็กอ้วนคนนี้หรือเปล่า แต่ตัวละครเด็กอ้วนเป็นตัวละครที่กระตุ้นจินตนาการของดิฉันมากที่สุดในเรื่องนี้ เพราะดิฉันไม่แน่ใจว่าเด็กอ้วนคนนี้อยากร้องเพลงมากแค่ไหน ดิฉันก็เลยจินตนาการเล่นๆหลังดูหนังเรื่องนี้จบว่า จริงๆแล้วเด็กอ้วนคนนี้อยากร้องเพลงมาก พอมิวไม่ยอมมาซ้อม เด็กอ้วนคนนี้ก็เลยดีใจที่จะได้โอกาสเป็นคนร้องเพลงเอง เขาตั้งใจฝึกซ้อมร้องเพลงอย่างมากและใฝ่ฝันที่จะได้ขึ้นเวทีร้องเพลง แต่ในที่สุดฝันเขาก็สลายเมื่อมิวมาขึ้นเวที เขาต้องยอมรับกับความจริงว่าเขาเป็นได้แค่ "ตัวสำรอง" เท่านั้น หลังจากนั้น ในงานเลี้ยงรุ่นแต่ละปี เมื่อเขาได้เห็นหน้ามิวครั้งใด เขาก็จะหวนนึกถึงเหตุการณ์ฝันสลายครั้งนั้นทุกครั้ง

พูดถึงตัวละครนักดนตรีที่อยู่ดีๆได้กลายเป็นนักร้อง ก็เลยนึกถึงมิวสิควิดีโอ I WISH IT WOULD RAIN DOWN ของ Phil Collins
http://www.youtube.com/watch?v=0s-yE0e8RvI



ตอบน้อง merveillesxx

ชอบ FEAST OF LOVE ในระดับ A+/A และชอบ RAINBOW SONG ในระดับ A+ ค่ะ แต่สิ่งที่ชอบที่สุดสิ่งหนึ่งใน RAINBOW SONG ก็คือตัวละครแฟนแก่นี่แหละ แต่ไม่ได้เห็นด้วยกับการกระทำของเธอนะ เพียงแต่เห็นว่าเธอเป็นคนไม่ดีที่มีบางอย่างที่น่าเห็นใจ คือเธอไม่ใช่ "นางอิจฉา" ตามขนบทั่วไปน่ะ เธอเป็นคนที่น่าสงสารมากๆ แต่น่าเสียดายที่เธอแก้ปัญหาชีวิตตัวเองด้วยวิธีการที่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น


ตอบคุณ filmsick

ฉากเงาคนที่เหมือนเป็นภาพ silhouette ใน "ผีจ้างหนัง" ทำให้ดิฉันกลัวเงาตัวเองเวลาปรากฏบนจอหนังไปเลย คือเมื่อเร็วๆนี้ดิฉันกับคุณ lunar ได้ไปดูหนังสั้นที่ BANGKOK CODE และเลือกที่นั่งตรงกลางๆ ไม่ซ้ายไม่ขวาเกินไป แต่ปรากฏว่าพอเลือกที่นั่งตรงกลางๆ เราจะเห็นเงาตัวเองปรากฏอยู่ใต้จอหนัง ดิฉันก็เลยนึกถึงฉากใน "ผีจ้างหนัง" ขึ้นมา และก็เลยรีบชวนคุณ lunar ไปเลือกที่นั่งริมสุดในทันที จะได้ไม่เห็นเงาของตัวเองปรากฏอยู่ใต้จอ

2 comments:

black forest said...

โอ๊ย ดีใจที่ได้ดูหนังที่พี่ celinejulie ชอบมากที่สุดของปีนี้ เกือบจะพลาดไม่ได้ไปดูซะแล้ว แถมทั้งเทศกาลนั้นดันได้ดูเรื่องนี้เรื่องเดียวอีกต่างหาก

สวัสดีปีใหม่นะฮะ ขอให้พี่ celinejulie มีความสุขกับการดูหนังและผู้ชายหล่อๆ ตลอดปี 2008 นี้

แฮปปี้นิวเยียร์ครับ

the aesthetics of loneliness said...

ขอแฮปปี้นิวเยียร์ด้วยคนครับ ไม่ได้แวะเข้ามาซะตั้งนาน