Saturday, April 12, 2014

DVD WISH LIST: THE WATER LEGEND (or ON THE WATERFRONT) (1980, Hong Kong TV Series)

 
DVD WISH LIST: THE WATER LEGEND (or ON THE WATERFRONT) (1980, Hong Kong TV Series)
 
อยากดู “ศึกชิงเจ้ายุทธจักร” (1980) หรือ 湖海爭霸  (ภาษาอังกฤษใช้ชื่อ THE WATER LEGEND หรือ ON THE WATERFRONT) อีกรอบมากๆ จำได้ว่าตอนเด็กๆเคยดูแล้วอยากเป็น “นางเสื้อม่วง” ในละครทีวีเรื่องนี้มากๆ (เธอโผล่มาในนาทีที่ 1.40-1.44 ในไตเติลละครทีวีเรื่องนี้)
 
อันนี้เป็นรวมฉากต่อสู้กันใน ศึกชิงเจ้ายุทธจักร
 
เพิ่งรู้ว่ามีร้าน MANGO DVD ที่ขายซีรีส์หนังฮ่องกงยุคเก่าๆด้วย มีใครเคยซื้อของจากร้านนี้แล้วบ้าง เมื่อกี้เราลองดูคร่าวๆแล้วพบว่าร้านนี้มีละครทีวีที่เราอยากซื้อมากมายเลย อย่างเช่น
 
1.กระบี่กระชากวิญญาณ (ไม่รู้ใช่เรื่อง THE SPIRIT OF THE SWORD (1980) ที่เลสลี่จาง นำแสดงคู่กับเหวินเซียะเอ๋อหรือเปล่า)
 
2.คำสาปเทวรูป
 
3.โคมวิเศษเจ้าแม่หัวซาน
 
4.ชอลิ้วเฮียง จอมโจรจอมใจ เวอร์ชัน เจ้าหย่าจือ, หวังหมิงฉวน, ฝงเป๋าเป่า
 
5.ดาบจอมภพ (รู้สึกว่าตอนฉายช่อง 3 จะใช้ชื่อ จอมดาบหิมะแดง)
 
6.ดาบมังกรหยก เวอร์ชัน เหลียงเฉาเหว่ย
 
7.เดชเซียวฮื่อยี้ เวอร์ชั่น เหลียงเฉาเหว่ย
 
8.เทพบุตรชาวดิน
 
9.แปดเทพอสูรมังกรฟ้า เวอร์ชั่น หยางพ่านพ่าน
 
10.พยัคฆ์ลำพอง
 
11.มังกรหยก ภาคเอี้ยก้วย (1983)
 
12.ยอดยุทธจักรมังกรฟ้า
 
13.ฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์
 
14.ศึกลำน้ำเลือด
 
ดีใจมากๆเลยที่เรามีโอกาสได้ดูละครทีวีพวกนี้อีก แต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ร้านนี้ไม่มี อย่างเช่น 14 นางสิงห์เจ้ายุทธจักร,  “ความรัก 4 ฤดู” ที่นำแสดงโดยหวังหมิงฉวน, นักข่าวหัวเห็ด หรือความเคลื่อนไหวของเจ้าแม่หนี่ฮวา ที่นำแสดงโดยหวีอันอัน, พยัคฆ์สาวซีไอดี, พยัคฆ์ร้ายบู๊ลิ้ม (1979) ที่นำแสดงโดยเซียะหวี่, ศึกชิงเจ้ายุทธจักร,  เฮ้งบ่อกี้, น้ำตาจระเข้, ศักดิ์ศรีลูกผู้ชาย
 
เราเคยดูชอลิ้วเฮียงแค่สองเวอร์ชั่นเท่านั้น คือเวอร์ชั่นเจ้าหย่าจือปะทะหวังหมิงฉวน กับเวอร์ชั่นชอลิ้วเฮียงถล่มวังค้างคาวที่นำแสดงโดยเหมียวเฉียวเหว่ย จำได้ว่าใน “ชอลิ้วเฮียงถล่มวังค้างคาว” มีฉากนึงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก THE LADY FROM SHANGHAI (1947, Orson Welles) ด้วย ไม่รู้เป็นไปได้อย่างไร
 
โคมวิเศษเจ้าแม่หัวซานเป็นหนึ่งในละครที่ชอบสุดๆเลย จำได้ว่าตอนนั้นเรากับเพื่อนๆแย่งกันเป็น “โลหิตมาร” (หยางพ่านพ่าน) ที่เป็นนางมารร้ายในละครเรื่องนี้
 
จำได้ว่าช่วงนั้นมีละครทีวีแนวเทพเจ้าที่ชอบมาก 3 เรื่อง ซึ่งได้แก่ “โคมวิเศษเจ้าแม่หัวซาน”, “กำเนิดเจ้าแม่กวนอิม” ที่นำแสดงโดยเจ้าหย่าจือ และหวังต้าเซียน เทพสยบมาร ที่นำแสดงโดยเจิ้งเส้าชิว แต่เราชอบโคมวิเศษเจ้าแม่หัวซานมากที่สุด
 

No comments: