Monday, October 10, 2016

GOD OF SABRE (1979, Hong Kong, TV series, about 360 min, A+30)

GOD OF SABRE (1979, Hong Kong, TV series, about 360 min, A+30)
ฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์

งดงามมาก เกือบเทียบชั้นได้กับละครทีวีเรื่อง “จอมดาบหิมะแดง” (THE BLACK SABRE) (1989) เลย ในแง่ละครทีวีกำลังภายในที่ให้อารมณ์ประณีตงดงามมากๆ แต่เราว่า “จอมดาบหิมะแดง” กำกับออกมาได้อย่างมีชั้นเชิงทางศิลปะมากกว่า ส่วนฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์นั้น อาจจะไม่ได้มีชั้นเชิงทางศิลปะมากนัก แต่มันก็ดูละเมียดกว่าละครทีวีกำลังภายในทั่วไป

คือละครทีวีกำลังภายในทั่วไป มันจะเน้นพล็อตเรื่อง เน้นฉากต่อสู้กันน่ะ แต่ละครทีวีเรื่องนี้ เราว่าจุดที่ทำให้มันแตกต่างจากละครทีวีแนวเดียวกันก็คือว่า มันดูจะให้ความสำคัญกับอารมณ์รัก, อารมณ์โหยไห้อาลัยระหว่างตัวละครต่างๆมากพอสมควร คือคนที่กะดูฉากบู๊อย่างเดียวคงไม่สบอารมณ์กับละครทีวีเรื่องนี้ หรือถ้าหากตัวเราเองได้ดูละครทีวีเรื่องนี้ตอนเด็กๆ เราก็อาจจะมองว่ามันไม่ค่อยสนุกก็ได้ แต่พอเรามาดูตอนโตแล้ว เราก็เลยพบว่าการที่ละครเรื่องนี้ให้ความสำคัญกับอารมณ์อื่นๆ นอกเหนือจากความแค้นและการต่อสู้ห้ำหั่นกันเพียงอย่างเดียว มันดูเป็นสิ่งที่น่าสนใจดี

ฉากต่อสู้ที่มีอยู่เพียงประปรายในเรื่องนี้ ก็ดูน่าสนใจดีนะ คือเราจะพบว่าพระเอกและนางเอกใช้ดาบวงพระจันทร์เพียงแค่ไม่กี่ครั้งเท่านั้นเอง และการใช้แต่ละครั้งก็ดูตัดต่อรวดเร็วมาก แต่เราว่าการถ่ายทำฉากเหล่านี้มันออกมาดูดีน่ะ ทั้งการถ่ายแสงสะท้อนอย่างรุนแรงจากดาบวงพระจันทร์ และการตัดต่อที่รวดเร็วแต่ลงตัว มันทำให้นึกถึงฉากการต่อสู้ใน THE ASSASSIN (2015, Hou Hsiao-hsien)  ที่มาน้อยครั้ง และไม่หวือหวา แต่มันมีพลังเฉียบขาดมากๆ ในความเรียบง่ายไม่หวือหวานั้น

ใน ฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์ มีตัวละครที่สืบทอดวิชาทายาทมีดบินมาจากลี้คิมฮวงด้วย เพราะฉะนั้นมันก็เลยน่าสนใจดี ที่ตัวละครในนิยายของโกวเล้งมันมีการ cross จักรวาลกัน  คือการที่ตัวละครในฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์ สืบทอดวิชามาจากลี้คิมฮวงนี่ มันก็หมายความว่า เนื้อหาในฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์ มันเกิดขึ้นต่อจาก ฤทธิ์มีดสั้น และ จอมดาบหิมะแดง

และเมื่อกี้พอค้นใน wikipedia ก็พบว่า ตัวละครสำคัญตัวหนึ่งใน “ฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์” มันเป็นตัวละครเดียวกับใน “ซาเสียวเอี้ย” ด้วย โดยเนื้อหาในซาเสียวเอี้ยเกิดก่อนฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์

ประเด็นเรื่องพรรคมารในละครเรื่องนี้ก็น่าสนใจดี มันเหมือนกับใน “ดาบมังกรหยก” น่ะ ที่พรรคมารนั้น จริงๆแล้วอาจจะเป็นคนดีกว่าพวกพรรคเทพ พรรคคุณธรรมก็ได้ แต่ที่พวกเขาได้ชื่อว่าพรรคมาร เป็นเพียงเพราะว่า พรรคที่อ้างตัวว่าเป็น “คนดี” กลัวว่าพวกเขาจะมาแย่งอำนาจ ก็เลยพยายามสร้างภาพให้พวกเขาว่าเป็น “พรรคมาร”

ฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์ ติดอันดับประจำปีของเราอย่างแน่นอน แต่เนื่องจากปีนี้เราแทบไม่ได้ดูละครทีวีเลย เพราะฉะนั้นเราคงเอาฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์ไปรวมในอันดับหนังที่ชอบที่สุดในปีนี้แทน

อันนี้เป็นเพลงไตเติลของฤทธิ์ดาบวงพระจันทร์ เป็นหนึ่งในเพลงที่เราชอบที่สุดในชีวิต คือเป็นเพลงที่เราได้ยินมาตั้งแต่อายุประมาณ 6 ขวบ จนตอนนี้ผ่านมา 30 กว่าปีแล้ว เพลงมันยังติดหูอยู่เลย

No comments: