Saturday, October 08, 2016

GODZILLA (1954, Ishiro Honda, Japan, A+25)

GODZILLA (1954, Ishiro Honda, Japan, A+25)

เพิ่งได้ดูหนังเรื่องนี้ที่ Bangkok Screening Room เมื่อสองสัปดาห์ก่อน โดยมีการฉายหนังแอนิเมชั่นของไทยเรื่อง MY SUPERHERO (2016, ณัฐนนท์ วรหาญ) ประกอบด้วย ซึ่งถือเป็นการจับคู่หนังได้อย่างตรงใจเราที่สุด เพราะ MY SUPERHERO มันเหมาะจะฉายควบกับ GODZILLA จริงๆ
http://bkksr.com/

ความรู้สึกที่มีต่อ GODZILLA

1.เวลาเห็น setting ในบ้านนางเอกแล้วเรารู้สึกตลกโดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะมันเป็นบ้านญี่ปุ่นในทศวรรษ 1950 มันก็เลยทำให้นึกถึงหนังของ Yasujiro Ozu ที่มีชายชรากับลูกสาวอยู่ในบ้านเดียวกัน คือพอเราลองนึกว่า ตัวละครในหนังโอสุจะรู้สึกอย่างไรถ้าหากมีก็อดซิลล่ามาเดินตึงๆอยู่นอกบ้าน แล้วมันตลกดี

2.ดีที่หนังเรื่องนี้ไม่ได้มีแค่ฉากก็อดซิลล่ามาอาละวาดพังเมือง เพราะเราไม่ได้มีความสุขอะไรกับการดูฉากแบบนั้น เราว่า dilemma ของตัวนักวิทยาศาสตร์ในหนังเรื่องนี้น่าสนใจดี นั่นคือเรื่องของความลังเลว่าเราควรจะเปิดเผยผลการค้นพบของเราหรือไม่ ถ้าหากมันอาจนำไปสู่การผลิตอาวุธร้ายแรง

3.dilemma ของตัวนักวิทยาศาสตร์ใน GODZILLA มันคล้ายกับ dilemma ของนักวิทยาศาสตร์ในหนังเรื่อง INVENTION FOR DESTRUCTION (1958, Karel Zeman, Czechoslovakia, A+30) ด้วย มันก็เลยทำให้เราสันนิษฐานว่า ความหวาดกลัวระเบิดปรมาณูมันคงส่งผลกระทบต่อจิตใจประชาชนในหลายประเทศในยุคนั้นจริงๆ โดยความหวาดกลัวนี้ส่งผลให้มีการสร้างหนังออกมาหลากหลายแบบในยุคนั้น ทั้งหนังไซไฟอย่าง GODZILLA และ INVENTION FOR DESTRUCTION และหนังดราม่าอย่าง WINTER LIGHT (1963, Ingmar Bergman, Sweden) 

ไม่รู้ว่ามีหนังเรื่องไหนอีกบ้างในยุคนั้นที่สะท้อนความหวาดกลัวระเบิดปรมาณูออกมาได้อย่างน่าสนใจ

4. เราเคยดูหนังกลุ่ม GODZILLA น้อยมากๆ เพราะมันไม่ใช่ทางเรา ถ้าหากเทียบกับหนังในกลุ่มเดียวกันอย่าง GODZILLA (1998, Roland Emmerich), GODZILLA (2014, Gareth Edwards), SHIN GODZILLA (2016, Hideaki Anno + Shinji Higuchi) และ PACIFIC RIM (2013, Guillermo del Toro) แล้ว เราชอบ SHIN GODZILLA กับ PACIFIC RIM มากสุดในระดับใกล้เคียงกัน ส่วนเวอร์ชั่นปี 1954 ครองอันดับสาม, เวอร์ชั่นของ Gareth Edwards ครองอันดับ 4 และเวอร์ชั่นของ Roland Emmerich ครองอันดับต่ำสุด เพราะเราเฉยๆกับเวอร์ชั่นนั้นมาก 

เราว่าเวอร์ชั่นของ Gareth Edwards จริงๆแล้วก็ใช้ได้นะ แต่เราชอบเวอร์ชั่นปี 1954 มากกว่า เพราะมันมี ความขลังบางอย่างในเวอร์ชั่นเก่านี้น่ะ

ส่วน SHIN GODZILLA นั้นชอบสุดๆตามที่เคยเขียนถึงไปแล้ว ในขณะที่ PACIFIC RIM นั้น เราชอบสุดๆเพราะมันทำให้นึกถึงปัญหาเกาหลีเหนือ 555 คือตัวสัตว์ประหลาดใน PACIFIC RIM นั้นมันทำให้นึกถึงเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นปัญหาที่รัสเซีย, จีน, สหรัฐ, ญี่ปุ่นต้องร่วมมือกันในการจัดการ โดยในการที่สหรัฐกับญี่ปุ่นจะร่วมมือกันได้นั้น ญี่ปุ่นต้องขจัดความฝังใจที่มีต่อสหรัฐในสงครามโลกครั้งที่สองออกไปก่อน 

5.นอกจาก GODZILLA (1954) จะทำให้นึกถึงความหวาดกลัวระเบิดปรมาณูแล้ว เรายังไม่แน่ใจอีกด้วยว่า การที่ชาวญี่ปุ่นอินกับหนังประเภทนี้มากๆ เป็นเพราะญี่ปุ่นเผชิญภัยพิบัติจากแผ่นดินไหวเป็นประจำอยู่แล้วหรือเปล่า คือเราไม่อินกับการเห็นฉากบ้านเมืองพังทลาย ถูกถล่มราบเป็นหน้ากลองอย่างง่ายดายในหนังประเภทนี้น่ะ แต่เราก็คิดว่า สภาพบ้านเมืองที่อยู่ดีๆก็พังทลายลงอย่างง่ายดายแบบนี้มันอาจจะเป็นสิ่งที่ประเทศที่เผชิญกับแผ่นดินไหวบ่อยๆ รู้สึกคุ้นชินในระดับหนึ่งก็ได้

เหมือนอย่างของไทยน่ะ คือไทยไม่ค่อยมีหนัง GODZILLA แต่มีหนังจระเข้ยักษ์เยอะมาก ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่าไทยเผชิญภัยน้ำท่วมบ่อยๆ ไม่ได้เผชิญภัยแผ่นดินไหว (อันนี้เราเดาเอาเองนะ ไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่า)

No comments: