Friday, April 14, 2017

FAVORITE FILMS ABOUT FRIENDSHIP IN HIGH SCHOOLS

FAVORITE FILMS ABOUT FRIENDSHIP IN HIGH SCHOOLS

สิ่งหนึ่งที่ชอบมากใน SIAM SQUARE และ A SILENT VOICE คือเรื่องความสัมพันธ์ของเพื่อนๆในโรงเรียนมัธยม เราก็เลยทำลิสท์หนังกลุ่มนี้ขึ้นมาค่ะ

In alphabetical order

1.ALL ABOUT LILY CHOU-CHOU (2001, Shunji Iwai, Japan)

2.ANATOMY OF HER (2016, Waranyaa Punamsap)

3. BU SU (1987, Jun Ichikawa, Japan)
เราอินกับหนังเรื่องนี้มากเป็นพิเศษ เพราะมีตัวละครเด็กสาวไฮสกูลที่เราอินด้วยสุดๆถึงสามตัว ซึ่งก็คือนางเอกที่ค่อนข้างแปลกแยกจากสังคมรอบข้าง และหมกมุ่นกับตำนานของหญิงสาวคนหนึ่งที่หลงรักพระและเผาเมืองทั้งเมือง, เพื่อนนางเอกที่ใฝ่ฝันอยากเป็นโสเภณี เพราะเธอต้องการรสสัมผัสจากผู้ชายอย่างรุนแรง และเพื่อนนางเอกอีกคนหนึ่งในห้อง ที่แปลกแยกยิ่งกว่านางเอก และอยู่ดีๆก็หยุดเรียนไปโดยไม่มีสาเหตุใดๆทั้งสิ้น

4.THE CIRCLE (2015, Levan Akin, Sweden)
ชอบมากๆที่หนังเรื่องนี้มีตัวละครเด็กหญิงไฮสกูลหลากหลายบุคลิก ทั้งเด็กนางอิจฉา, เด็กโกธิค, เด็กอ้วน, เด็กร่าน, เด็กธรรมดา, เด็กนิสัยดี และทุกคนมีพลังจิตในแบบที่แตกต่างกันไป

5.HAKUSEN NAGASHI อดีตฝันวันวาน (1996, Japan, TV series)
https://www.youtube.com/watch?v=lyJtP3avHEA

6.NOTHING CAN TOUCH ME (2011, Milad Alami, Denmark)
เรื่องของเด็กมัธยมที่ลุกขึ้นมาสังหารหมู่เพื่อนๆในโรงเรียน นางเอกต้องเลือกว่าจะเข้าข้างใคร ระหว่างฆาตกรกับกลุ่มเด็กนิสัยเลวที่เคย bully ฆาตกร

7.THE REUNION (2013, Anna Odell, Sweden)

8.ROMY AND MICHELE’S HIGH SCHOOL REUNION (1997, David Mirkin)

9.SIAM SQUARE (2017, Pairach Khumwan)

10.A SILENT VOICE (2016, Naoko Yamada, Japan, animation)
อยากตบอีคาวาอิมากที่สุดในเรื่องนี้

11.A THOUSAND TIMES STRONGER (2010, Peter Schildt, Sweden)

--รายชื่อข้างบนเน้นเฉพาะหนังที่พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนๆในโรงเรียนมัธยมนะคะ แต่ถ้าหากเป็นหนังที่ใช้โรงเรียนมัธยมเป็นฉากหลังแล้วล่ะก็ หนังที่ชอบที่สุดในกลุ่มนี้อาจจะเป็น FEBRUARY (2015, Oz Perkins)

ถ้าหากเป็นหนัง/ละครทีวีที่พูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนในโรงเรียนมัธยม หนัง/ละครทีวีที่ชอบที่สุดในกลุ่มนี้อาจจะเป็นละครทีวีเรื่อง THE PRIME OF MISS JEAN BRODIE (1978, UK)

--จริงๆแล้วลิสท์ข้างต้นไม่มีความหมายอะไรสำหรับเรา เราแค่อยากแปะรูปน้องปุริม รัตนเรืองวัฒนาจาก SIAM SQUARE เท่านั้นแหละ 555

No comments: