Friday, April 14, 2017

RAILWAY SLEEPERS + A SUSPICION OF INNOCENCE

10 ฉากที่ชอบที่สุดใน RAILWAY SLEEPERS (2016, Sompot Chidgasornpongse, documentary, A+30)

1.ฉากสาวเล่นรูบิก ลุ้นมากๆว่าเธอจะทำได้สำเร็จหรือไม่ ชอบมากๆที่หนังจับจ้องมองเธอจนเธอทำได้สำเร็จ

2.ฉากรถไฟสองขบวนแล่นห่างจากกันออกไปเรื่อยๆ โดยมีผู้หญิงคนนึงนั่งมองออกมาจากหน้าต่างรถไฟที่แล่นห่างออกไป

3.ฉากหญิงขายหนังสือทำนายดวง ที่มีกลเม็ดเด็ดพรายในการจูงใจลูกค้า

4.ฉากขอทานขาขาดหลบเจ้าหน้าที่ และไปขอเงินจากฝรั่ง

5.ฉากชายหนุ่มเล่นกับจิ้งหรีดที่หน้าต่าง

6.ฉากชายวัยกลางคนพนมมือไหว้พระพุทธรูปหรือวัดที่อยู่นอกรถไฟ

7.ฉากกลุ่มกะเทยเม้าท์มอยกันอย่างสนุกสนาน

8.ฉากไฟไหม้ข้างทางรถไฟ และฉากกองไฟใกล้ๆสลัมข้างทางรถไฟ

9.ฉากแสงอะไรสักอย่างกะพริบเลื่อนไหลไปตามหน้าต่างในตู้รถไฟชั้น 1

10.ฉากฝรั่งหนุ่มหล่อใส่เสื้อสีฟ้า

ANNIS (2017, Sofal Pama, A+10)
หนังน่ารักดี ดูแล้วนึกถึงหนังกลุ่มที่เด็กๆเกาะยาวทำเมื่อราว 5 ปีก่อนในแง่ความใสๆของหนัง

RUBBER MAN (2014, Khvay Samnang, video installation, A+25)


A SUSPICION OF INNOCENCE (2010, Olivier Péray, France, A+15)

หนังฉายทางทีวีแนวปริศนาฆาตกรรมของฝรั่งเศส ดูสนุกดี แต่พอดูจบแล้วก็ไม่มีอะไรค้างคาใจ รู้สึกเหมือนดูหนังธรรมดาเรื่องนึงที่สร้างจากนิยายของอกาธา คริสตี้อะไรทำนองนี้

หนังเล่าเรื่องของเด็กหญิงอายุ 10 ขวบที่หลงใหลการ์ตูนญี่ปุ่นแนวโหดๆ และแต่งการ์ตูนไว้อ่านเองด้วย เธออาศัยอยู่กับแม่ตามลำพัง เธอดูเหมือนจะมีเพื่อนในจินตนาการหลายคน (ส่วนนี้จะคล้ายหนังเรื่อง THE CURSE OF THE CAT PEOPLE (1944, Gunther von Fritsch + Robert Wise) และ HIDE AND SEEK (2005, John Polson)) อาสาวของเธอเล่าให้แม่ของเธอฟังว่า ฉันเห็นลูกสาวของเธอแต่งตัวแร่ดๆขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปกับชายหนุ่มนะ และเหมือนทั้งสองเป็นคู่รักกันด้วยแต่แม่ของเธอไม่เชื่อฟังคำเตือนของอาสาวและคนอื่นๆที่พยายามจะบอกว่า ลูกสาวของเธอเป็นตัวอันตราย

และในวันนึงก็มีการพบศพอาสาวของเธอโดนยิงตาย โดยที่เด็กหญิงคนนี้บอกกับตำรวจว่าตัวเองเป็นฆาตกร ตำรวจก็เลยนำตัวเธอไปควบคุมไว้ในโรงพยาบาล แม่ของเธอไม่เชื่อว่าเธอเป็นฆาตกร คุณแม่ก็เลยต้องพยายามอ่านการ์ตูนที่ลูกสาวแต่งไว้ เพื่อดูว่ามีเบาะแสหรือเงื่อนงำอะไรซ่อนอยู่ในการ์ตูนที่ลูกสาวแต่งบ้าง

เราว่าหนังเปิดฉากได้สนุกดีมาก คือเปิดฉากมาก็เป็นตัวละครหญิงสามตัวด่าทอกันอย่างรุนแรงเลย คือแม่+อาสาว+ลูกสาวของอา ที่ด่าทอกันเรื่องทัศนคติที่มีต่อคนอาหรับ คือตัวอาสาวนี่มีทัศนคติในทางลบต่อคนอาหรับอย่างรุนแรง ลูกสาวก็เลยด่าว่า ก็เพราะแม่โดนผัวที่เป็นชาวแอลจีเรียทิ้งไปใช่ไหมล่ะ แม่ก็เลยมีอคติแบบนี้ 

หนังเรื่องนี้นำเสนอเรื่องของชุมชนคนยิปซีหรือชาวอะไรสักอย่างที่มาตั้งชุมชนชั่วคราวอยู่ชายป่าด้วย คือพอดูจากหนัง+ละครทีวีฝรั่งเศสแล้วเราเข้าใจว่า กฎหมายฝรั่งเศสกำหนดให้มีการแบ่งปันพื้นที่ของเมืองแต่ละเมืองให้ชาวยิปซีมาตั้งบ้านเรือนชั่วคราวได้นะ และดูเหมือนว่าชาวยิปซี (หรือชาวโรม่า) คงสร้างความหวาดระแวงให้แก่ชาวฝรั่งเศสมากพอสมควร หนัง+ละครทีวีฝรั่งเศสหลายเรื่องก็เลยมักจะนำ ความหวาดระแวงนี้มานำเสนอเป็นประเด็นในหนัง โดยเฉพาะในหนังฉายทางทีวีเรื่อง LA RESIDENCE (2010, Laurent Jaoui) ที่นำเสนอความหวาดระแวงนี้ได้อย่างรุนแรงมากๆ

No comments: